Tác hại của máy lọc không khí nếu dùng sai, đây là cách dùng đúng để giảm thiểu rủi ro

authorNgọc Nga 05:58 15/07/2022

(VietQ.vn) - Máy lọc không khí được coi là sản phẩm giúp lọc sạch không khí môi trường xung quanh tuy nhiên nếu dùng sai cách sản phẩm này cũng gây tác hại cho sức khỏe.

Ngày nay máy lọc không khí là một trong những thiết bị gia dụng không thể thiếu trong các hộ gia đình, nhất là ở những thành phố lớn. Thông qua các lớp lọc bụi tiêu chuẩn kết hợp công nghệ tạo ion tiên tiến, máy giúp loại bỏ các tác nhân gây dị ứng, mùi hôi, nấm mốc. Nhờ đó giảm thiểu tình trạng ô nhiễm của khói bụi, khí thải độc hại, vi khuẩn. Không chỉ vậy, công dụng máy lọc không khí đem lại còn rất tốt cho sức khỏe, nhất là người già, trẻ nhỏ, người bị hen suyễn và phụ nữ mang thai. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ tác hại của máy lọc không khí nếu dùng sai cách. 

Do màng lọc trong máy lọc không khí có tác dụng lọc bỏ bụi và diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, khi sử dụng máy lâu ngày mà không có thao tác vệ sinh cẩn thận, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ bám lại trên màng lọc. Vi khuẩn, virus tích tụ ngày một nhiều tại đó sẽ trở thành một nguồn gây ô nhiễm không khí ngược trở lại trong phòng. Do đó, không vệ sinh máy lọc thường xuyên là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến những tại hại không ngờ của máy lọc không khí.

Máy lọc không khí rất tốt nhưng nếu dùng sai cách vẫn có những tác hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thời gian hoạt động tối ưu của máy lọc không khí là 6 - 8h/1 ngày. Do đó, khi người dùng vô tình hoặc cố ý để máy hoạt động liên tục cả ngày đêm, hiệu quả lọc sạch không khí sẽ giảm. Mặc dù công nghệ ion âm trong các máy lọc không khí có tác dụng diệt khuẩn. Tuy nhiên trong thời gian dài, việc tạo ra một lượng ion âm cao có thể khiến cơ thể mất cân bằng điện tích, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Do đó, nếu vẫn muốn sử dụng máy lọc không khí trong gia đình thì điều quan trọng cần biết đó là sử dụng máy lọc không khí đúng cách để phát huy tối đa tác dụng của máy lọc, đồng thời giảm thiểu những tác hại của máy lọc không khí.

Cần thường xuyên vệ sinh máy lọc không khí định kỳ. Lau sạch màng lọc trong máy định kỳ mỗi tháng. Ngoài ra, bạn nên thay lõi lọc sau 1 khoảng thời gian sử dụng, trung bình từ 3 - 5 năm (tùy theo từng hãng). Đặc biệt, nếu bạn đang sống ở khu vực ô nhiễm cao thì nên thay lõi lọc sau khoảng 2 - 3 năm sử dụng.

Chỉ nên bật máy lọc trong khoảng thời gian từ 6 - 8h/ngày. Hãy lưu ý kỹ khoảng thời gian này để luôn kiểm soát được chất lượng không khí trong gia đình. Bạn có thể tận dụng tính năng hẹn giờ của máy lọc không khí để tắt máy khi không có người ở nhà hoặc trong thời gian đi ngủ.

Đặt máy lọc ở các vị trí thông thoáng để không cản trở không khí lưu thông, đặt cách xa các vật dụng như tủ lớn, bàn ghế. Lựa chọn sản phẩm máy lọc có công suất phù hợp với diện tích phòng để đảm bảo hiệu quả lọc không khí tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, cần lựa chọn những thiết bị có chất lượng tốt, đến từ những thương hiệu uy tín để đảm bảo có thời gian hoạt động lâu dài và đã được nhiều người dùng kiểm chứng chất lượng.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang