Những sai lầm khi sử dụng quạt điều hoà

author 06:14 04/07/2022

(VietQ.vn) - Quạt điều hòa hiện nay là sản phẩm được rất nhiều gia đình tin dùng nhưng thực tế nhiều người vẫn mắc sai lầm nghiêm trọng khiến tiền điện tăng, nguy cơ điện giật.

Quạt điều hòa là thiết bị làm mát dựa trên nguyên lí bốc hơi nước tự nhiên, có thể tỏa hơi nước làm giảm nhiệt độ trong phòng, lọc sạch không khí bằng ion âm mang đến nguồn gió mát tự nhiên, sạch khuẩn và an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Chính vì vậy mà hiện nay quạt điều hòa đang là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về những công dụng của thiết bị này nên trong quá trình sử dụng vẫn mắc những sai lầm nghiêm trọng.

Quạt điều hòa có thể làm lạnh

Không nên nhầm lẫn giữa "quạt điều hòa" với điều hòa thực thụ, bởi quạt điều hòa này thực sự chỉ có tác dụng bổ sung thêm độ ẩm và lợi dụng sự bay hơi để làm mát không khí theo dạng bị động, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết (độ ẩm và nhiệt độ) khi sử dụng.

Quạt điều hòa cũng chỉ có tác dụng tốt nhất là trong điều kiện nắng và khô. Nếu độ ẩm quá lớn, quạt sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng.

Tránh mắc sai lầm khi dùng quạt điều hòa. Ảnh minh họa 

Quạt điều hòa có thể tăng/giảm nhiệt độ

Thực chất, quạt điều hòa không thể điều khiển tăng - giảm nhiệt độ như điều hòa. Điều quan trọng, hiệu quả của quạt điều hòa phụ thuộc rất nhiều vào môi trường: Độ ẩm không khí, nhiệt độ. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp.

Quạt điều hòa phải dùng trong phòng kín

Quạt điều hòa hoạt động trên cơ chế hút gió đa chiều, hút khí nóng và đẩy khí mát ra môi trường. Do đó, khi đặt quạt ở nơi càng thông thoáng sẽ càng hút được nhiều không khí có trong phòng. Ngược lại, nếu đặt quạt trong phòng kín, quạt sẽ hoạt động không mấy hiệu quả.

Sản phẩm có khả năng cung cấp độ ẩm cho căn phòng, kết hợp với độ ẩm vốn cao sẵn tại Việt Nam thì nếu dùng quạt điều hòa trong phòng ngủ hay phòng khách nên để cửa mở để luồng khí được lưu thông tuần hoàn, tránh cảm giác bí bách khó chịu trên da. Do đó nên đặt quạt điều hòa trong không gian thoáng

Quạt điều hòa không cần vệ sinh

Quạt điều hòa thường xuyên hút các luồng khí nóng từ môi trường ngoài vào trong để làm mát. Tuy nhiên quá trình này cũng khiến cho các loại bụi bẩn, vi khuẩn sẽ được hút vào và bám rất nhiều trên quạt điều hòa.

Vì thế trong quá trình sử dụng cần phải vệ sinh quạt điều hòa thường xuyên, định kỳ 1 tuần/ lần đối với bình chứa nước và 1 tháng/ lần đối với các bộ phận khác để đảm bảo quạt luôn được sạch sẽ, không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

Quạt điều hòa phun ra hơi nước

Quạt điều hòa hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi nước tự nhiên. Theo đó, bên trong quạt có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn được thiết kế đặc biệt, giúp hút không khí nóng vào trong và đẩy luồng khí mát ra ngoài.

Tuy nhiên, bản chất luồng gió từ quạt điều hòa không mang nhiều hơi nước nặng hạt như quạt phun sương do đã đi qua một tấm làm mát. Hơi nước này rất nhẹ, chỉ có thể cảm nhận được bằng luồng gió mát trên da chứ không có tia nước hay hạt nước.

Quạt điều hòa làm ẩm đồ đạc trong nhà

Quạt điều hòa có khả năng bổ sung một chút độ ẩm cho không khí, tuy nhiên hơi ẩm này rất nhỏ chỉ có tác dụng điều hòa, làm mát không khí chứ hoàn toàn không có chức năng phun ra hơi nước như bạn vẫn nghĩ. Do đó, khi sử dụng quạt điều hòa hoàn toàn có thể yên tâm vì quạt sẽ không gây hư hỏng hay làm ẩm mốc cho các thiết bị, máy móc trong gia đình.

Luôn đổ đầy nước khi sử dụng quạt điều hòa

Nhiều người vẫn thường có tâm lý đổ càng nhiều nước vào quạt điều hòa sẽ khiến quạt tạo ra luồng khí mát hơn hoặc lười phải đổ nước nhiều lần nên luôn luôn đổ đầy nước khi sử dụng quạt điều hòa. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhà sản xuất chỉ nên đổ từ 50 - 70% bình chứa nước. Như vậy sẽ hạn chế tình trạng nước bị đổ ra ngoài khi di chuyển và không làm hư hỏng các bộ phận bên trong do dính phải nước tràn.

Cho tinh dầu, dầu thơm vào quạt

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng việc cho tinh dầu hay dầu thơm vào quạt điều hòa sẽ vừa tạo ra được luồng khí mát mẻ, vừa giúp không gian trong phòng trở nên thơm tho và thoáng đãng hơn. Tuy nhiên, đây là một việc làm vô cùng sai lầm, các loại tinh dầu, dầu thơm sau một thời gian sử dụng sẽ bám vào tấm làm mát, ngăn chứa nước. Khi đó, các chất này cộng thêm bụi bẩn sẽ gây nên mùi hôi khó chịu, thậm chí còn sản sinh ra nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.

Quạt điều hòa cần cắm điện 24/24

Khi không sử dụng hoàn toàn có thể rút dây điện của quạt ra khỏi nguồn điện để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, hạn chế tối đa các sự cố do chập điện gây nên. Ngoài ra, việc làm này cũng sẽ giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ mỗi tháng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang