Tác hại khi dùng quá liều vitamin tổng hợp

author 20:01 20/12/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng bổ sung vitamin tổng hợp thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe nhưng ngược lại nếu dùng quá liều sẽ gây ra những tác hại không mong muốn.

Vitamin tổng hợp là chất bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể nhằm cải thiện sức khoẻ và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều sẽ gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường. 

Theo các chuyên gia, có đến một nửa số người Mỹ ăn vitamin hàng ngày, tuy nhiên điều này có thể là một sai lầm. Có nhiều loại vitamin với các thương hiệu khác nhau, nhưng một số vitamin phổ biến nhất gồm vitamin B (gồm B1, B12 và biotin), vitamin A, C, E, D, K và một số khoáng chất như canxi, magiê và kali.

Tiến sĩ JoAnn Manson, giáo sư Đại học Harvard, cho biết một loại vitamin tổng hợp thường tốt hơn những vitamin đơn lẻ bởi vitamin tổng hợp chứa liều lượng mỗi loại vitamin nhỏ hơn và phù hợp cho liều lượng hàng ngày hơn. Một nghiên cứu lớn còn cho thấy dùng vitamin tổng hợp thậm chí còn giúp giảm nguy cơ tử vong, tuy nhiên điều này chỉ xảy ra ở nam giới và cần được xác nhận lại trong các nghiên cứu lớn hơn.

Do đó, theo cảnh báo của các chuyên gia, mặc dù vitamin được coi là có lợi cho sức khỏe nhưng sử dụng quá liều vitamin có thể gây hại nghiêm trọng.

 Sử dụng vitamin tổng hợp cũng gặp không ít tác hại nếu quá liều. Ảnh minh họa

Tăng lượng đường trong máu

Vitamin tổng hợp dạng kẹo dẻo và viên sinh tố rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, phải cẩn thận khi dùng những loại vitamin này nếu bị tiểu đường vì nó có thể khiến tăng lượng đường trong máu.

Dẫn đến đột quỵ

Hầu hết các loại vitamin đều tan trong nước, ngoại trừ vitamin A, D, E và K là loại tan trong chất béo. Dùng quá nhiều vitamin tan trong chất béo có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do xuất huyết não.

Thừa vitamin và chất khoáng

Trong vitamin tổng hợp chứa rất nhiều loại vitamin và chất khoáng khác nhau. Nếu bổ sung vitamin và chất khoáng vượt quá yêu cầu của cơ thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ như: thừa vitamin B6 dẫn đến tổn thương thần kinh, thừa vitamin D tăng nguy cơ sỏi thận,…

Bỏ qua chế độ ăn uống lành mạnh

Khi uống vitamin tổng hợp mỗi ngày nghĩ rằng sẽ khiến sức khoẻ tốt hơn vì đã bổ sung đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, điều này khiến người dùng không tập trung vào việc ăn uống và chế độ ăn uống sẽ trở nên không lành mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang