Bổ sung vitamin E quá đà có thể bị ngộ độc

author 06:19 02/10/2021

(VietQ.vn) - Việc bổ sung vitamin E rất cần thiết cho sơ thể con người tuy nhiên theo các chuyên gia cần bổ sung đúng, đủ tránh lạm dụng quá mức sẽ gây nhiều tác hại.

Việc lam dụng bổ sung liều cao từ các loại thuốc, thực phẩm chức năng không những không có lợi mà còn gây tác dụng bất lợi như tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược, trong số đó phải nhắc tới lạm dụng vitamin E. 

Nhiều người tưởng rằng do vitamin E là chất chống oxy hóa có lợi cho tuổi trẻ và sắc đẹp nên cứ dùng càng nhiều càng tốt. Thực ra, chất này chỉ phát huy tác dụng ở liều thích hợp. Việc lạm dụng nó có thể gây nhiều phiền toái, thậm chí tác hại khôn lường.

Khởi nguồn của hiện tượng “sùng bái” vitamin E có thể bắt đầu từ những đơn thuốc kê cho người bệnh có tuổi và người cần bổ sung chất này. Sau một thời gian dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh thấy cơ thể khỏe khoắn, nước da sáng hồng, bớt nhăn, tinh thần thoải mái. Có lẽ cũng vì thế mà nhiều người cao tuổi tín nhiệm vitamin E quá mức.

 Bổ sung vitamin E liều cao có thể gây ngộ độc nặng cần tránh. Ảnh minh họa

Với giới trẻ, thông tin về công dụng chống lão hóa, làm đẹp da của vitamin E xuất hiện ngày một nhiều trên các chương trình quảng cáo thực phẩm và mỹ phẩm. Dùng vitamin E đang là một trào lưu làm đẹp mới.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, người có tuổi dùng vitamin E đúng chỉ định sẽ có thể thấy ngay dụng của thuốc như làm da sáng hơn, có cảm giác khỏe khoắn hơn. Song với những người còn trẻ, sức khỏe bình thường, việc dùng nhiều chất này là không cần thiết. Có những phụ nữ mới 30-35 tuổi đã tiêm vitamin E thường xuyên, coi việc này cũng giống như sử dụng mỹ phẩm để phòng ngừa nhăn da và xuống sắc. Điều đó không những gây lãng phí tiền của mà còn dễ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, đến khi cần tác động thực sự thì phải dùng tới liều cao. Bạn cũng đừng nghĩ rằng bôi vitamin E dạng tinh dầu trực tiếp lên vết thương sẽ khiến vết thương mau lành hơn là không có thật. Thậm chí nếu nạp quá nhiều vitamin E thì có thể dẫn đến ngộ độc, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Ngộ độc vitamin E là khi lượng vitamin E tích tụ quá mức trong cơ thể và gây ra các biến chứng về sức khỏe. Do vitamin E tan trong chất béo nên chúng có thể tích tụ lại trong cơ thể, đặc biệt nếu đang bổ sung quá nhiều thông qua thực phẩm chức năng hoặc chế độ ăn uống hàng ngày. Đối với vitamin E, giới hạn trên (UL) hoặc lượng mà hầu hết mọi người có thể tiêu thụ hàng ngày thông qua thực phẩm cũng như chất bổ sung mà không có biến chứng đó là 1.000 mg/ngày.

Nhiễm độc vitamin E có thể nặng hoặc nhẹ tùy theo từng triệu chứng khác nhau như: Buồn nôn; Đau đầu; Tiêu chảy; Chuột rút vùng bụng; Mệt mỏi...

Những triệu chứng nhẹ như mệt mỏi và đau đầu sẽ nhanh chóng xuất hiện khi bạn dùng vitamin E liều cao. Tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào sức khỏe và khả năng của mỗi người có thể các triệu chứng sẽ xuất hiện đồng thời nếu người đó có sức khỏe kém.

Ngoài ra, khi dùng liều cao (trên 400 IU/ngày), vitamin E lại thúc đẩy các tổn hại do quá trình oxy hóa gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi dùng vitamin E quá liều là tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược. Do đó tốt nhất nên hấp thụ nó qua đường ăn uống với các thực phẩm như dầu thực vật, dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương, dầu ngũ cốc, trứng, gan…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang