Hiểu lầm tai hại về Vitamin và thực phẩm chức năng

authorNgọc Nga 10:02 13/11/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người ngộ nhận về tác dụng thần kỳ của Vitamin và thực phẩm chức năng mà không lường hết hậu quả khi lạm dụng chúng.

Vitamin đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì và đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh. Đó là lý do thực phẩm chức năng ngày càng được sử dụng phổ biến, nhất là khi giá thành của các dòng sản phẩm này cũng không quá đắt. Tuy nhiên, do quan niệm sai lầm, nhiều người đang lạm dụng thuốc mà không có sự tư vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ. Nên nhớ rằng vitamin và thực phẩm chức năng không phải là thuốc hay phương pháp chữa bệnh thần kỳ. Sau đây là một số hiểu lầm phổ biến nhất.

Dùng vitamin càng nhiều càng tốt

Không có gì quá mà tốt, ngay cả vitamin mà nhiều người vẫn nghĩ là vô hại. Uống quá nhiều vitamin C có thể gây ra co rút dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Điều này xảy ra khi vitamin không được hấp thu đúng cách bởi hệ thống tiêu hóa do quá liều.

Khi sử dụng vitamin D liều cao, kéo dài sẽ dẫn đến nhiễm độc do thừa vitamin D, còn gọi là cường vitamin D, làm tăng calci huyết và dẫn đến hàng loạt triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, chán ăn, khô miệng, chuột rút, táo bón, buồn nôn, đau cơ, đau xương., mạch máu bị vôi hóa..

Uống quá nhiều vitamin B hỗn hợp trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương thần kinh. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất kiểm soát các chuyển động cơ thể.

Lạm dụng vitamin sẽ gây hại cho sức khỏe 

Stress gây thiếu vitamin

Thiếu hụt một số vitamin và axit béo omega-3 có thể dẫn đến rối loạn cảm xúc. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mệt mỏi, nhiều khả năng là do căng thẳng, trầm cảm hoặc thói quen lối sống không lành mạnh (như ngủ không đủ giấc hoặc hút thuốc) hơn là do thiếu vitamin.

Vì vậy, khi chúng ta cảm thấy bị áp lực, mệt mỏi, hãy xem lại chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình đã phù hợp chưa trước khi tìm đến vitamin và thực phẩm chức năng để giải quyết vấn đề.

Yên tâm do nó đã được dùng hàng ngàn năm

Dẫu biết rằng nhiều loại thuốc bổ đã được sử dụng trong dân gian hay y học cổ truyền hàng ngàn năm và nó hữu ích, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào nói rằng nó an toàn. Nhưng y học cổ truyền hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn năm trước đã không có những phương pháp khoa học để phát hiện tác dụng phụ lâu dài của các loại thảo dược này. Tốt hơn hết là bạn tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng lâu dài một loại thuốc bổ nào.

Không kiểm tra thành phần của vitamin tổng hợp

Mặc dù vitamin và thuốc bổ sung được bán tại quầy thuốc mà không cần kê đơn, bạn vẫn cần đọc kỹ thành phần của nó. Theo Healthline, chất lượng của các loại thuốc, thực phẩm bổ sung không phải lúc nào cũng tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng như thuốc kê đơn. Vì lý do này, bạn phải đọc kỹ thành phần trên bao bì trước khi mua để đảm bảo bạn mua đúng loại thuốc bổ đạt chuẩn, phù hợp với nhu cầu cơ thể.

Tóm lại, hãy nói chuyện với bác sỹ của bạn về bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào mà bạn muốn sử dụng. Bác sỹ hoặc dược sỹ sẽ cho bạn biết định mức và lưu ý cụ thể với từng loại thuốc. Sử dụng vitamin và thực phẩm chức năng một cách thông minh để khỏe mạnh.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang