Những tác hại khi dùng máy tạo độ ẩm trong mùa Đông

author 16:39 02/11/2020

(VietQ.vn) - Máy tạo độ ẩm là thiết bị tỏa ra hơi nước để làm tăng độ ẩm trong không khí, nhất là vào mùa đông khô hanh. Tuy nhiên khi dùng máy tạo độ ẩm cũng có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe.

Độ ẩm không khí là trong không khí có tỷ lệ nước nhất định. Độ ẩm thay đổi theo mùa, thời tiết và vị trí địa lý. Nhìn chung, độ ẩm trong không khí cao hơn vào mùa hè và thấp hơn vào những tháng mùa đông. 

Tuy nhiên độ ẩm quá thấp hoặc quá cao đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Độ ẩm không khí thấp có thể gây khô da, kích thích đường hô hấp và họng, gây khô và ngứa mắt. Độ ẩm không khí cao có thể khiến ngôi nhà bị ngột ngạt, và có thể gây ứ đọng trên tường, sàn nhà và các bề mặt khác, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Những dị nguyên này là tác nhân gây ra nhiều bệnh lý đường hô hấp, tình trạng dị ứng và các đợt hen phế quản cấp.

Để giảm thiểu tình trạng này nhiều gia đình thường sử dụng máy tạo độ ẩm. Sản phẩm này có thể giúp bổ sung độ ẩm cho không khí, giúp bảo vệ làn da và hệ hô hấp, đặc biệt trong mùa Đông. 

Dùng máy tạo độ ẩm không hẳn tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Máy tạo độ ẩm không khí giúp giảm thiểu các vấn đề gây ra bởi không khí khô hanh như viêm xoang, nứt nẻ môi, chảy máu mũi. Ngoài ra, máy tạo độ ẩm còn có thể giúp giảm các triệu chứng cảm cúm và các bệnh lý đường hô hấp khác.

Mặc dù có nhiều lợi ích, máy tạo độ ẩm có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng nếu chúng không được bảo dưỡng hợp lý hoặc mức độ ẩm được duy trì quá cao. 

Máy tạo độ ẩm bị bẩn

Máy tạo độ ẩm biến nước thành những phẩn tử nhỏ như nano và di chuyển vào không khí bằng dạng sương mù. Nếu ngăn chứa nước của thiết bị bẩn, hơi ẩm máy khuếch tán cũng sẽ nguy hại đến sức khỏe của bạn. Hơn nữa, ngăn chứa nước tối và ẩm nên là môi trường dễ tích tụ vi trùng. Do đó, nên dùng máy tạo độ ẩm theo đúng hướng dẫn, vệ sinh máy thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ này.

Dư thừa độ ẩm

Tuy bổ sung độ ẩm cho không khí là tốt, nhưng quá nhiều độ ẩm có thể khiến người dùng khó thở và làm một số triệu chứng dị ứng tồi tệ hơn. Các tác nhân gây dị ứng phổ biến như mạt bụi, nấm mốc sẽ phát triển mạnh trong môi trường ẩm.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), độ ẩm trong nhà chỉ nên nằm trong khoảng từ 30-50%, độ ẩm trên 60% là quá cao. Duy trì mức độ ẩm không khí phù hợp sẽ luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu…

Nguy cơ từ hạt hướng dương không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Hạt hướng dương là loại hạt nhiều người thích ăn, nhất là trong dịp lễ Tết. Tuy nhiên nếu ăn phải hạt hướng dương không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Hàm lượng khoáng chất tích tụ thành bui trong máy không tốt cho sức khỏe

Nước cứng là loại nước chứa hàm lượng chất khoáng cao, chủ yếu là hai ion calci và magne. Nước có độ cứng cao thường là từ các nguồn nước ngầm; nước ở ao hồ, sông suối… Nước máy lọc chưa triệt để cũng có thể chứa hàm lượng khoáng chất cao hơn nước tinh khiết hoặc nước cất.

Hàm lượng khoáng chất này có thể tích tụ trong máy tạo độ ẩm, khiến máy bị mòn nhanh. Ngoài ra, máy cũng có thể khuếch tán các khoáng chất này vào không khí hay khiến các khoáng chất lắng đọng thành bụi trong nhà và gây ảnh hưởng sức khỏe.

Ngoài những tác hại trên thì một số rủi ro khác liên quan đến việc sử dụng máy tạo độ ẩm bao gồm bỏng hơi nước từ máy và nấm mốc tích tụ ở những nơi nhiều độ ẩm trên tường và trần nhà. Khi sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng có trẻ em, người lớn cần giám sát để đảm bảo an toàn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang