Tai nạn mô tô chết người tại Đồng Nai: Trách nhiệm của ai?

author 09:19 03/03/2015

(VietQ.vn) - Liên quan vụ tai nạn giao thông ngày 1-3 khiến một thành viên của đoàn xe mô tô thể thao bảo vệ đoàn đua xe đạp nữ và một số thành viên khác bị thương, cơ quan công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn và vi phạm của những người liên quan.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Đoàn mô tô phượt có vi phạm Luật giao thông?

Theo tin tức mới nhất từ báo Tuổi trẻđiều 9 của Luật giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Nếu trên đường Quốc lộ có biển báo về tốc độ thì lái xe phải tuyệt đối tuân thủ, chạy xe đúng theo vận tốc quy định, dù xe có phân khối lớn cũng không được chạy quá tốc độ tối đa cho phép của đoạn đường tương ứng với loại xe đang điều khiển. Đoạn clip cho thấy nhóm phượt chạy môtô phân khối lớn với tốc độ rất nhanh.

Tại khoản 5 điều 14 Luật quy định 6 trường hợp không được vượt xe sau, trong đó có trường hợp: e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Theo điều 12 Luật giao thông đường bộ, người lái xe cũng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

Theo quy định này thì lái xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước để đảm bảo xử lý tốt tình huống phát sinh, tránh được chướng ngại vật trên đường. Theo clip ghi lại thì đúng là hai thành viên của đội môtô thể thao bảo vệ đoàn đua đã va chạm với nhau rồi ngã ra đường nhưng nếu các xe sau giữ đúng khoảng cách an toàn, làm chủ được tốc độ thì sẽ không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Một số vấn đề pháp lý cần lưu ý

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn Luật sư Tp.HCM) cho biết: "Theo thông tin do báo chí cung cấp và sau khi xem lại đoạn clip đã ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc, có thể thấy có nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến vụ tai nạn trên 

Trước hết, người bị tai nạn trong vụ này là thành viên đang hộ tống và dẫn đoàn đua xe đạp nữ đến vị trí xuất phát để chuẩn bị vào cuộc đua. Như vậy, cần xác định rõ trong trường hợp này, đoàn đua xe đó có phải là đoàn xe ưu tiên hay không?
Hiện trượng vụ tai nạn tại giải đua xe đạp ở Đồng Nai

Hiện trường vụ tai nạn tại giải đua xe đạp ở Đồng Nai. Ảnh: Tuổi trẻ
 

Căn cứ vào qui định của điều 22 điểm b Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) là "Đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường" là đoàn xe ưu tiên. Như vậy, nếu đoàn xe đó có xe cảnh sát dẫn đường là đoàn xe ưu tiên, khi đó các phương tiện lưu thông khác phải tuân thủ theo qui định của khoản 3 điều 22 Luật giao thông đường bộ.

Cụ thể, khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.


Cũng theo quy định của khoản 5 điều 14 Luật GTĐB thì "Không được vượt xe khi có trường hợp xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ". Do vậy, trong trường hợp vượt đoàn xe ưu tiên đang phát tín hiệu làm nhiệm vụ là sai qui định của pháp luật.

Nếu đoàn xe đó không có xe cảnh sát dẫn đường thì chưa phải là đoàn xe ưu tiên. Căn cứ vào diễn biến của các xe mô tô vượt lên đoàn xe đua thì có thể thấy trước hết là tốc độ của các xe mô tô này rất cao và chắc chắn sẽ vượt quá tốc độ cho phép đối với các phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy.

Điểm nữa là các xe này đã vượt không đúng qui định, lấn hết qua làn đường của các xe đi ngược chiều lại, gây nguy hiểm rất lớn đến tính mạng của các phường tiện đang lưu thông ngược chiều. Điều này vi phạm điều 9 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB): "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ".


Qua đoạn clip trên, có thể thấy nguyên nhân dẫn đến té ngã của người bị hại là do anh đã va chạm với xe mô tô phía trước dẫn đến té ngã xuống đường. Tuy nhiên, nếu tuân thủ đúng qui định về tốc độ cho phép, đi đúng làn đường qui định và giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước xe của mình theo qui định điều 12 luật GTĐB thì các xe mô tô phía sau có thể có được phương án tốt nhất để tránh tai nạn đáng tiếc này", VTC News đưa tin.
Thái Hà (th)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang