Tài xế Anh cận kề cái chết trong tay phiến quân Hồi giáo IS

author 07:04 17/09/2014

(VietQ.vn) - Alan Henning, con tin tiếp theo bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa chặt đầu là một tài xế Anh, người được mô tả là có "một trái tim lớn" với tâm huyết dành hết cho sứ mệnh nhân đạo ở Syria.

 

Tài xế Anh cận kề cái chết trong tay phiến quân Hồi giáo

Phiến quân Hồi giáo bắt Alan Henning khi anh đang vận chuyển thiết bị y tế tới một bệnh viện ở Idilb -  Ảnh NY Daily News

Alan Henning, tài xế 47 tuổi sống ở Salford, Greater Manchester, tây bắc nước Anh. Henning được cho là chia tay người vợ đã chung sống 23 năm Barbara và hai đứa con tuổi thiếu niên để cùng Jameel và một nhóm bạn bè Hồi giáo vượt quãng đường hơn 6.000 km sang Syria. Họ phân phát thiết bị y tế cho những người tị nạn bị ảnh hưởng của cuộc nội chiến tại đây.

Tờ Guardian dẫn lời Kasim Jameel, đồng nghiệp của Henning kể, "Anh ấy là người tốt bụng nhất trong số những người tốt bụng và đã làm rất nhiều việc giúp đỡ mọi người". "Anh ấy chỉ là một người bình thường, một tài xế taxi hàng ngày muốn làm việc tốt. Chúng tôi luôn nghĩ về anh ấy và cầu nguyện rằng anh ấy sẽ được trở về nhà cùng gia đình".

Henning bị đe dọa trở thành nạn nhân phương Tây tiếp theo bị IS chặt đầu. Ông xuất hiện trong video các phiến quân hành quyết nhân viên cứu trợ người Anh David Haines hôm 13/9. Haines trước đó xuất hiện ở cuối video IS chặt đầu nhà báo Mỹ Steve Sotloff. Số phận nhà báo này cũng đã được cảnh báo khi những kẻ cực đoan sát hại đồng nghiệp của anh là James Foley.

Tờ Sky News đưa tin rằng, trên đường mang các thiêt bị y tế tới một bênh viện ở Idlib, Henning đã bị các tay súng bịt mặt bắt gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tài xế Anh cận kề cái chết trong tay phiến quân Hồi giáoIS đe dọa Henning sẽ là nạn nhân bị chặt đầu tiếp theo để trả đũa chiến dịch không kích của phương Tây. Ảnh: NY Daily News

Các thành viên gia đình đều lo lắng chờ đợi ông trở về. Tháng trước, em gái Henning, Gill Kenyon, đã đăng bức ảnh 2 đứa con của Henning kèm với một lời nhắn “Chúc mừng sinh nhật lần thứ 47 của anh”.

Henning bị giam tại nhà tù của IS ở Al-Dana trước khi bị chuyển tới Raqqa.

Các nhân chứng tin rằng ông sẽ được thả bởi những việc làm tốt của mình.

Jameel nói với phóng viên tờ Guardian, “Alan là một người đàn ông đầy lòng từ bi và tôi cầu nguyện Alan trở về bình an”.

“Chúng tôi đang liên lạc với các nhà chức trách, chúng tôi không muốn nói thêm bất cứ điều gì có thể đưa anh ấy vào tình trạng nguy hiểm. Tôi có thể kể rất nhiều câu chuyện về những việc tốt mà Alan đã làm và về người Hồi giáo. Không là người theo Hồi giáo, nhưng anh ấy đã giúp đỡ rất nhiều người Hồi giáo gặp nạn trong cuộc xung đột”.

Phóng viên BBC Catrin Nye từng gặp Henning khi đang làm một phim tài liệu về các đoàn xe như trên tại Syria.

"Đó là một trải nghiệm đánh đổi cả cuộc đời", Nye nói. "Anh ấy phân phát hàng hóa. Anh ấy kể lại việc ôm bọn trẻ và điều đó thực sự lay động anh ấy như thế nào. Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy phải quay trở lại đó".

Theo Jameel, Henning thậm chí còn cam kết gắn bó vĩnh viễn với sứ mệnh này. "Cậu ấy yêu công việc này nhiều đến mức khi đi nghỉ với gia đình, cậu ấy còn làm một hình xăm lớn trên cánh tay với dòng chữ 'viện trợ cho Syria'. Cậu ấy tận tụy như thế đấy".

Thủ tướng Anh, ông David Cameron nói “Ông ấy đã đi vào con đường nguy hiểm, không làm tổn thương người, ông giúp đỡ đồng loại trong những giây phút họ cần nhất”.

“Lòng vị tha, sự đứng đắn, khát vọng cháy bỏng được giúp đỡ người khác khiến ông đã hi sinh cả cuộc đời mình. Nhưng cả nước, cũng như gia đình luôn tự hào về những gì mà ông đã làm”.

Thanh Loan

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang