Tài xế bị 'hôi bia' ở Đồng Nai: Còn nhiều người khổ hơn tôi!

author 07:15 15/12/2013

Ngày 14-12, tài xế Hồ Kim Hậu cho biết: “Ngay sau khi công ty bia quyết định miễn bồi thường số bia bị “hôi”, công ty vận tải tiếp tục động viên an tâm làm việc nên tôi đã đỡ buồn hơn”.

Theo anh Hậu, dù không phải bồi thường thiệt hại trong vụ “hôi bia” nhưng nhiều người thương hoàn cảnh anh đã gọi điện xin số tài khoản để tiếp tục chuyển tiền giúp đỡ. Có người nói rõ muốn gửi tiền giúp để anh có số vốn tích lũy làm ăn. Tuy nhiên, anh Hậu cho biết anh đã cảm ơn và xin từ chối trước tấm thịnh tình của mọi người.

“Tôi bị mất bia phải đối mặt với chuyện bồi thường mấy trăm triệu đồng, nhưng nay không phải bồi thường là may mắn cho tôi rồi. Giờ tôi phải cảm ơn và từ chối nhận tiền thêm nữa vì còn nhiều người nghèo khó hơn tôi” - anh Hậu tâm sự.

Theo anh Hậu, đến nay nhiều người đã chuyển tiền giúp đỡ anh trên 115 triệu đồng. “Đây là số tiền của những tấm lòng hảo tâm gửi đến giúp khi tôi gặp hoạn nạn. Vì vậy trong vài ngày nữa, tôi sẽ trích tiền này mang đến cho những người nghèo khổ khác...” - anh Hậu nói.

Tính tới thời điểm này công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản" trong vụ “hôi bia”. Cơ quan điều tra cũng đã triệu tập 10 nghi can có hành vi “hôi bia”. Bước đầu, một số nghi can đã đến trình diện và mang theo bia đến nộp, nhưng số bia thu hồi chỉ là 14 lon.
Dấu hiệu hình sự của tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” (Điều 137 BL Hình sự) đã được thể hiện rất rõ trong hành vi của hàng trăm cá nhân lợi dụng tình trạng anh tài xế Hồ Kim Hậu không có điều kiện ngăn cản mà đã chiếm đoạt bia một cách công khai trong sự bất lực của anh tài xế này.
Tuy đã khởi tố vụ án nhưng bước tiếp theo cơ quan điều tra sẽ phải điều tra, thu thập chứng cứ để khởi tố bị can. Theo quy định tại khoản 1 Điều 126 Bộ Luật TT Hình sự khởi tố bị can Khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội. Trong khi đó đối với vụ “hôi bia” thì rất khó xác định được mức độ thiệt hại do hành vi “hôi bia” gây ra, khó có thể xác định được số lượng người thực hiện hành vi “hôi bia”, và cũng khó có thể xác minh được lời khai của những người tự thú là chính xác.
Về thiệt hại do hành vi “hôi bia” gây ra, theo tình huống xảy ra trong quá trình vận chuyển, xe chở bia do anh Hồ Kim Hậu lái đã bị lật nên rơi bia ra đường và thấy vậy người dân đã đến hôi bia, thiệt hại được ước tính là trên 300 triệu đồng. Nhưng xét một cách toàn diện, thiệt hại đó không phải hoàn hoàn do hành vi người hôi bia gây ra mà một phần cũng là do khi vận chuyển xe bị lật nên một số bia rơi ra ngoài tự hư hại. Xét về tình huống xảy ra thì khó có thể xác định mức độ thiệt hại chính xác do hành vi hôi bia gây ra và trước đó nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng tổng thiệt hại do hành vi hôi bia gây ra là hơn 300 triệu là không đúng.
Mặt khác, căn cứ để xác định cấu thành tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” là mức độ thiệt hại do hành vi hôi bia của từng cá nhân gây ra tối thiểu là 2 triệu đồng để áp dụng khung hình phạt thấp nhất (Điều 137 BL Hình sự). Thực tế cho thấy cơ quan điều tra mới xác định được 10 nghi can, cũng như các nghi can mới giao nộp 14 lon bia đồng nghĩa với việc mức độ thiệt hại quá ít, vì vậy cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để khởi tố bị can.
Bên cạnh đó, cũng phải xét đến số lượng người tham gia hôi bia, danh tính của họ để khởi tố bị can. Trước tình cảnh hoảng loạn, bất ngờ như vậy không ai có thể ngồi mà đếm được số người tham gia hôi bia vì vậy cơ quan điều tra cũng khó có thể xác định nổi vấn đề này. Điều hy vọng thần kỳ duy nhất là những người tham gia hôi bia ra tự thú và khai, nộp một cách trung thực trước cơ quan pháp luật.
Trước đó, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng người “hôi 1 lon bia” cũng phải chịu trách nhiệm hình sự vì cho rằng họ là đồng phạm trong vụ việc, và mức độ gây thiệt hại hơn 300 triệu đồng là nghiêm trọng. Tuy nhiên, như phân tích ở trên việc xác định mức độ thiệt hại do hành vi hôi bia gây ra là rất khó bởi trong số thiệt hại hơn 300 triệu đồng thì có cả thiệt hại do hành vi hôi bia gây ra và có cả thiệt hại do bia rơi ra ngoài nên tự bị hư hại. Đồng thời, cũng phải khẳng định rằng không thể nói tất cả những người tham gia hôi bia là đồng phạm được mà đây là tội phạm riêng lẻ, bởi khi tham ra hôi bia họ chỉ vì mục đích cá nhân để lấy bia từ người chủ sở hữu tài sản đang trong tình trạng không có điều kiện ngăn cản chứ không chắc họ có dấu hiệu rủ nhau, bàn bạc, tổ chức để cùng lấy bia.
Từ những phân tích trên có thể khẳng định cho dù cơ quan chức năng có thể khởi tố vụ án nhưng bước tiếp theo để khởi tố bị can thì không phải dễ dàng gì, nếu không đảm bảo thời gian điều tra vụ án thì cơ quan Công an TP Biên hòa sẽ phải đình chỉ khởi tố vụ án.

 

Theo TT-DSPL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang