Danh sách những người 'hôi bia' đáng xấu hổ ở Đồng Nai

author 21:30 10/12/2013

Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai cho biết đang lên danh sách những người “hôi bia”, tiến hành điều tra để khởi tố tội công nhiên chiếm đoạt tài sản

 

 

 

 

Đã lập được danh sách người “hôi bia”

Xung quanh vụ việc này, thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện Công an tỉnh đã giao trách nhiệm điều tra vụ việc cho Công an TP.Biên Hòa.
 
“Kết quả điều tra bước đầu, chúng tôi đã xác định được một số người “hôi của” của nạn nhân và đang lên dần danh sách.

Lái xe Hậu
 
Hiện tại, trong danh sách ban đầu này hầu hết là những người sống ở khu vực quanh vòng xoay Tam Điệp. Chúng tôi đang thu thập tài liệu, lời khai, và chứng cứ liên quan, để trên cơ sở đó sẽ sớm khởi tố vụ án về hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản”.
 
Một diễn biến khác trong quá trình điều tra, sáng 10/12, Công an TP Biên Hòa đã tiến hành khám nghiệm lại hiện trường một lần nữa. Chiếc xe tải của tài xế Hồ Kim Hậu đã được đưa đến địa điểm cách hiện trường 50m, sau đó, việc khám nghiệm được diễn ra trong vòng 20 phút.
 
Lý giải cho việc chiếc xe tải phải đỗ cách hiện trường 30m, thượng tá Trần Tiến Đạt cho biết đây là bất đắc dĩ, để tránh xảy ra tắc đường bởi hiện trường cũng là một điểm nóng giao thông.
  
Trước đó, 14h ngày 4/12/2013, ở khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) lái xe tải chở khoảng 1.500 thùng bia Tiger gặp tai nạn khiến số bia trong thùng văng ra đường.
 
Lập tức, hàng trăm người dân qua đường tranh nhau giành giật các thùng bia còn nguyên, thậm chí những lon bia rơi khỏi thùng cũng được người dân nhanh chóng dọn sạch. Có nhiều người còn mang cả xe ba gác, xe máy, túi xách, ba lô để đựng bia.
 
Và không một ai dừng hành vi đáng xấu hổ này lại dù tài xế van xin, gào khóc thảm thiết. Một số người còn dọa đánh khi bị tài xế ngăn lại. Hậu quả là chỉ sau khoảng 15 phút, hầu hết số hàng hóa của anh Hậu đã bị “hôi” sạch.
 
Thống kê sơ bộ, anh Hậu sẽ bị thiệt hại khoảng 300 triệu đồng và tệ hại hơn, bảo hiểm tai nạn sẽ không chi trả cho anh vì hiện trường đã bị “dọn sạch”, không lấy gì làm bằng chứng về vụ tai nạn.
 
Tài xế không thể quên việc bị “cướp”
 
Sau vụ việc, báo chí đã có đăng lại những lời tâm sự của anh Hồ Kim Hậu, tài xế và nạn nhân của vụ hôi bia.
 
“Khi xe chở bia vừa đổ xuống, người dân đã ào ra lấy bia. Tôi hoảng loạn thật sự rồi nói “bà con ơi đừng có lượm bia của tôi” nhưng họ cứ mang bia đi. Tôi van xin người này thì người khác nhào vô lấy bia. Tôi năn nỉ họ trong tuyệt vọng, bất lực và dù nước mắt tôi rơi nhưng họ cứ thay nhau lấy bia. Khi tôi cản, họ còn đòi đánh tôi. Đó là điều tôi ám ảnh đến ngày hôm nay.” – anh Hậu kể lại.
  
Tuy nhiên, anh cũng khẳng định vẫn còn những người tốt trong xã hội: “Số đông nhào vô lấy bia nhưng xung quanh ta vẫn có người tốt. Có ba người lạ mặt vào phản ứng và đã giúp tôi một cách nhiệt tình. Họ cố gắng bảo vệ tôi nhưng đành bất lực và phẫn nộ.
 
Có một thanh niên chừng 18-19 tuổi cũng giúp tôi giữ bia nhưng đám đông vào chụp giật bia mang đi cũng đành chịu. Có những người tốt bụng khác còn gọi điện cho công an, cảnh sát 113 đến hiện trường.
 
Nhưng chỉ trong 20 phút, cả ngàn thùng bia đổ xuống đã bị lấy cắp rất nhanh. Vì vậy lực lượng công an đến cũng không giải quyết gì được. Công an P.Bình Đa có đến hiện trường và xác minh sự việc để giúp tôi có cơ sở “ăn nói” với chủ xe.”
 
Còn những lời muốn gửi gắm đến những người hôi của, người đàn ông này chỉ biết bày tỏ: “Tôi nghĩ ai biết uống bia vẫn có thể bỏ tiền ra mua vài lon, vài chai bia về uống. Nhưng họ thấy tôi gặp nạn, họ không giúp lại còn hốt bia đi thản nhiên.
 
Tôi là tài xế, làm thuê nên bây giờ tôi phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe. Do vậy tôi chỉ có một mong muốn ai lỡ lấy bia hãy khắc phục bằng cách trả lời giúp tôi để việc bồi thường của tôi đỡ hơn. Chuyện cũng đã xảy ra nhưng tôi vẫn muốn cơ quan công an xử lý vài người để làm gương.”
 
Được biết, sau khi vụ hôi của xảy ra, anh Hậu còn phải bỏ tiền túi của mình để thuê người dọn dẹp những vỏ chai, mảnh thủy tinh từ chai bia tại hiện trường để tránh tai nạn hay nguy hiểm cho những xe đi sau.

 

 

 

Là giám đốc một công ty nhỏ chuyên cung cấp nước uống đóng bình, anh Hoàng Minh Trọng (TPHCM) vẫn ngày ngày cùng 4 tài xế của mình trực tiếp cầm lái, giao hàng khắp TP.HCM. Vì vậy, nỗi lòng của những người lái xe làm công, ăn lương lại chẳng may gặp nạn, anh hiểu rất rõ.

Cảm thấy “xấu hổ” thay cho những người cướp bia và thương người tài xế đến rơi nước mắt, nhưng anh Trọng cũng dành sự khoan dung cho những người đã “lỡ lấy bia của anh Hậu”.

“Tôi nghĩ, có thể lúc đó có người cũng không lường trước được hậu quả của việc mình làm, không nghĩ được mình không nên làm như vậy. Nên lập cho anh Hậu một tài khoản ngân hàng để những người đã lỡ lấy bia của anh nếu cảm thấy mình sai thì có thể âm thầm chuyển tiền vào trả lại, coi như là chuộc lỗi với người bạn tài xế của chúng tôi”, anh Trọng góp ý kiến.

 

 

Một bạn đọc khác thương cảm với tình cảnh của anh Hậu cũng xin gửi 300.000 đồng tới giúp anh.

Điều 137 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản 
 
1. Người nào công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn  đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Hành hung để tẩu thoát;
b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
c)  Tái phạm nguy hiểm;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng.
 
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
 
4.  Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở  lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
 
5.  Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng.
 
Theo quy định tại khoản a, điểm 2, điều 1  luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 điều 137 được sửa đổi như sau: "Sửa đổi cụm từ “năm trăm nghìn đồng” thành cụm từ “hai triệu đồng” tại khoản 1 các điều 137".

 

 

Theo DV-TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang