Chặn đứng hành vi vận chuyển 1.800kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

author 13:21 28/04/2021

(VietQ.vn) - Đội Kiểm soát liên ngành 389 tỉnh Cao Bằng phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh tạm giữ 1.820kg nguyên liệu lá thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cao Bằng cho biết, mới đây Đội Kiểm soát liên ngành 389 tỉnh Cao Bằng chủ trì phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan, Đồn Biên phòng Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng khám phương tiện vận tải đối với xe ô tô tải mang biển kiểm soát 11C-020.23 do ông Nguyễn Đình Phương -sinh năm 1982, trú tại xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên điều khiển theo hướng từ Cửa khẩu Pò Peo, huyện Trùng Khánh đi thành phố Cao Bằng. Theo như nguồn tin nhận được trước đó, xe ô tô trên có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 Lượng lớn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. Ảnh: Cục QLTT Cao Bằng

Tại thời điểm kiểm tra, trên xe vận chuyển 1.820kg nguyên liệu lá thuốc lá, trị giá hàng hóa khoảng 49 triệu đồng. Chủ xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Theo lời khai của ông Phương, số hàng hóa trên ông thu mua của người dân tại xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh để mang ra thành phố Cao Bằng bán kiếm lời.

Ngay sau khi xác minh, lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc, ra quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Rủi ro cháy nổ từ ổ cắm, phích cắm điện kém chất lượng(VietQ.vn) - Theo chuyên gia về điện cảnh báo, các thiết bị điện như ổ cắm, phích cắm điện kém chất lượng sẽ gây ra nhiều rủi ro cháy nổ cho người dùng.

Liên quan tới thuốc lá, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, trong khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể.

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v.

Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Trong khi đó, theo khảo sát của Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, khi tiến hành phân tích một số mẫu thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá Jet và Hero, Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá đã kết luận hàm lượng các chất gây hại, gây nghiện là tar và nicotin trong thuốc lá lậu cao hơn 1,5 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Các mẫu thuốc lá lậu cũng có độ ẩm cao hơn so với độ ẩm của thuốc lá điếu sản xuất trong nước, dễ phát sinh nấm men, nấm mốc, ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng. Đặc biệt, các chuyên gia tham gia hội thảo cũng cảnh báo thị trường thuốc lá làm nóng (thuốc lá kiểu mới) lậu cũng đang tăng lên đáng kể ở châu Á.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang