Tăng cường thắt chặt quản lý giá sữa

author 07:54 21/06/2014

(VietQ.vn) – Để nhanh chóng bình ổn giá sữa đúng thời hạn theo quy định, Bộ Tài chính đã tăng cường và đẩy mạnh công tác quản lý, thắt chặt giá sữa.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Hà Nội và TP.HCM tăng cường quản lý giá sữa trẻ em

Theo thông tin mới nhất trên báo Việt Nam Plus, thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh thực hiện lộ trình công bố giá sữa theo Quyết định 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài Chính.

Ngoài 6 công ty đã đăng ký giá với Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện quản lý giá đối với 12 công ty sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sữa đóng trên địa bàn thành phố. Theo đó, các công ty phải gửi biểu mẫu giá tối đa lên Sở Tài chính thành phố gồm công ty trách nhiệm hữu hạn dinh dưỡng thực phẩm cùng các công ty sản xuất, nhập khẩu sữa khác đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm sữa giảm giá tại siêu thị

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm sữa giảm giá tại siêu thị (Ảnh minh họa)

Từ ngày 11/6-6/7, thành phố thực hiện quản lý giá bán buôn tối đa đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất sữa, nhập khẩu sữa có trụ sở chính trên địa bàn thành phố Hà Nội. Từ ngày 7/7, Sở Tài chính sẽ ban hành văn bản hướng dẫn việc thực hiện đăng ký giá, kê khai giá đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa trên địa bàn thành phố Hà Nội, xong trước ngày 20/7.

Sở Tài chính, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thanh kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý Nhà nước về giá sữa đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa trên địa bàn.

Ngày 20/6, Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố mức giá bán buôn tối đa và giá bán lẻ tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đã thực hiện đăng ký. Các đơn vị trên địa bàn thành phố xác định và niêm yết giá bán lẻ sản phẩm trên thị trường không vượt quá mức giá đã công bố kể từ ngày 21/6.

Sau khi công bố giá bán buôn tối đa và giá bán lẻ tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Sở Tài chính thành phố sẽ có công văn gửi đến các đơn vị liên quan, đặt biệt là Ủy ban Nhân dân quận huyện, Chi cục Quản lý thị trường… nhằm phối hợp kiểm tra, giám sát việc triển khai giá mới của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Giá sữa bột cho trẻ em 0-6 tuổi nằm trong tầm kiểm soát

20/6 là ngày cuối cùng để các doanh nghiệp (DN) thay đổi giá sữa bột cho trẻ từ 0-6 tuổi trong quyết định 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Theo thông tin từ các đơn vị bán lẻ, toàn bộ 25 mặt hàng của các hãng sữa đã được điều chỉnh giá theo quy định.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp bình ổn, lãnh đạo TP. Hà Nội còn yêu cầu Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thanh kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý nhà nước về giá sữa đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa trên địa bàn, đảm bảo chủ trương bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực thi nghiêm túc.

 

Các mặt hàng sữa đã giảm giá theo quy định của Bộ Tài chính

Các mặt hàng sữa đã giảm giá theo quy định của Bộ Tài chính (Ảnh minh họa)

Không chỉ các siêu thị, nhiều đại lý, cửa hàng kinh doanh sản phẩm sữa đã tuân thủ khá nghiêm túc, thể hiện mức giá niêm yết công khai. Tuy nhiên do vẫn chưa tới ngày 21 tháng 6 nên nhiều đơn vị bán lẻ chưa hoàn toàn áp dụng giá mới thay vào đó là dùng các hình thức khuyến mại giảm giá hoặc kèm quà tặng, song các mức giá khuyến mại này vẫn cao hơn giá áp trần quy định.

Bán sai giá sữa sẽ bị xử phạt

Cũng trên báo Công An Nhân dân Online, nhiều cửa hàng, siêu thị tại TP Hồ Chí Minh đã giảm giá bán một số sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, sức mua của người tiêu dùng vẫn còn khá chậm vì có tâm lý đợi đến ngày 21/6, hạn chót các hãng sữa phải áp trần giá bán lẻ…

Trong khi đó, các cửa hàng ở những địa bàn khác thì giá mỗi nơi một kiểu. Riêng tại các hệ thống siêu thị, các sản phẩm sữa hầu như đều bán đúng với mức giảm giá của nhà cung cấp.

Mặc dù nhiều mặt hàng sữa đã giảm giá, nhưng nhìn chung sức mua vẫn còn chậm, do người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi đến ngày 21/6 – thời điểm các nhà bán lẻ sẽ áp dụng giá trần đối với người tiêu dùng. Hiện, chỉ có một số siêu thị thu hút được người mua do sản phẩm sữa có niêm yết rõ ràng cũng như có kèm hàng khuyến mãi.

 

Các siêu thị, đại lý, cửa hàng bán sai giá sẽ bị xử phạt theo quy định

Các siêu thị, đại lý, cửa hàng bán sai giá sẽ bị xử phạt theo quy định (Ảnh minh họa)

Trước tình trạng trên, nhiều người lo ngại rằng, liệu thị trường sữa sau ngày 21/6 có được kiểm soát tốt? Ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh khẳng định, Sở Tài Chính cùng với Sở Công Thương (trong đó có lực lượng Quản lý thị trường) và đội liên ngành các quận, huyện, tăng cường kiểm soát giá bán buôn và bán lẻ sữa trên địa bàn.

Trong trường hợp, nhà sản xuất hoặc nơi bán lẻ bán sai giá bán đăng ký thì sẽ bị xử phạt. Đặc biệt, Sở sẽ kiên quyết không để xảy ra tình trạng đẩy giá lên cao sau khi đã giảm.

ÔngVõ Hoàng Anh– Giám đốcMarketing Saigon Co.op cho biết, sẽ kiên quyết thực hiện đúng quy định của nội dung quyết định số 1079/QĐ-BTCcủa Bộ Tài chính về áp trần giá sữa bán buôn. Bất cứ nhà cung cấp nào không tuân thủ Quyết định số 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính sẽ mạnh tay đưa hàng ra khỏi kệ, đồng thời có biện pháp thay thế thích hợp nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi NTD

Như vậy bắt đầu từ 21/6 người tiêu dùng có thể yên tâm với lựa chọn của mình khi tìm mua các sản phẩm sữa bột cho trẻ từ 0-6 tuổi nằm trong danh mục quy định của Bộ Tài Chính.

Nguyễn Dung (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang