Toàn dân tham gia tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

author 06:44 25/08/2020

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương sẽ tăng cường hợp tác với các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong công tác chia sẻ, cung cấp thông tin và hỗ trợ kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong báo cáo về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV trong lĩnh vực Công Thương vừa gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công Thương xác định tiếp tục phát động toàn dân tham gia tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bộ Công Thương cũng khẳng định, công tác tuyên truyền sẽ được làm thường xuyên, liên tục, tăng cường thông tin tuyên truyền kết quả của các lực lượng chức năng kết hợp với phổ biến kiến thức pháp luật tới người dân. Cơ quan này sẽ tăng cường hợp tác với các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong công tác chia sẻ, cung cấp thông tin và hỗ trợ kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cũng theo Bộ Công Thương, thời gian qua, Bộ nhận được sự quan tâm, chất vấn của nhiều Đại biểu quốc hội về các vấn đề dư luận và xã hội quan tâm, liên quan đến quyền, lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Do đó, các kiến nghị được giải quyết, chính sách được ban hành đã phát huy tác dụng đi vào cuộc sống. Mặt khác, các nội dung chất vấn, kiến nghị đã giúp Bộ nghiên cứu, xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chính sách liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường cả nước xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; làm tốt công tác quản lý địa bàn, chú trọng kiểm tra, xử lý các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng 389 của Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong công tác phòng chống dịch.

Ảnh minh họa 

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, để công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới có được chuyển biến căn bản hơn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xác định các lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả các bộ, ngành, địa phương. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để tội phạm; tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả xảy ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, báo cáo kết quả lên Trưởng BCĐ 138/CP, BCĐ 389 quốc gia.

Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thường trực các Ban Chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, triển khai các đề án thuộc Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm; các kế hoạch chuyên đề về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “liêm chính, bản lĩnh”, có phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo đúng quy định.

Tiếp tục rà roát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng mạnh chế tài xử lý để răn đe, phòng ngừa vi phạm hiệu quả. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ; kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, lực lượng chức năng để nâng cao hiệu quả công tác. Mở rộng hợp tác quốc tế, trong đó tập trung nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết hoặc tham gia các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang