Tăng giảm ga ô tô đột ngột, thói quen ẩn chứa nhiều nguy hại

author 19:35 10/08/2021

(VietQ.vn) - Thói quen thường xuyên tăng giảm ga đột ngột khi đang lái xe của một số tài xế gây tác hại đáng kể cho xe ô tô, dẫn đến chi tiết xe nhanh hư hỏng.

Tiêu hao nhiên liệu

Ngoài việc xe bị hao mòn phanh, bạn sẽ phải tốn kha khá chi phí cho nhiên liệu nếu tăng, giảm ga đột ngột. Nguyên nhân là do xe phải dùng nhiều xăng hơn để thay đổi vòng quay động cơ lớn, qua đó giúp xe thay đổi vận tốc như yêu cầu.

Cụ thể, khi tăng ga, xe bắt đầu quá trình đốt nhiên liệu ở khoang đốt động cơ. Trong quá trình ấy, nếu đột nhiên giảm ga sẽ khiến tình trạng đốt không hết, gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường. Chưa kể, thói quen này còn gây ra hiện tượng khói trắng, lâu ngày có thể khiến động cơ bị hỏng.

Trục xe bị ảnh hưởng

Trục xe cũng là một trong những bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề do thói quen tăng, giảm ga đột ngột. Nếu tài xế liên tục thực hiện thao tác này có thể khiến trục xe thay đổi quán tính. Quá trình chuyển động tịnh tiến của nó bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến tác động lên toàn bộ hệ thống của xe.

Việc tăng giảm ga đột ngột lâu dần sẽ khiến các má phanh bị mòn. (Ảnh minh họa)

Má phanh, lốp xe… bị hao mòn dẫn tới nhanh hỏng

Đối với việc tăng giảm ga đột ngột trên ô tô, không chỉ hệ thống truyền động bị ảnh hưởng mà còn rất nhiều bộ phận khác. Đặc biệt, phải kể đến như má phanh, quá trình giảm ga sẽ kèm theo việc thường xuyên đệm phanh gây hao mòn không đáng có. Lốp xe cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng tiếp theo bởi khi giảm ga đột ngột mà có sự trợ giúp của phanh sẽ không tránh khỏi lốp trượt trên đường dẫn đến hao mòn.

Vì vậy, theo khuyến cáo từ các chuyên gia kỹ thuật về xe ô tô, trong quá trình sử dụng xe, không thể tránh khỏi việc hao mòn, xuống cấp, cũng như các sự cố kỹ thuật nhất là thói quen tăng, giảm ga đột ngột. Để hạn chế tình trạng này, cũng như duy trì tuổi thọ cho chiếc xe, các chủ sở hữu nên tăng tốc nhẹ nhàng và không phanh gấp. Ngoài ra, bạn cần phải hiểu chiếc xe, phát hiện được các bất thường trên chiếc xe của mình giúp chủ động hơn mỗi khi sự cố xảy ra và hơn hết là ngăn ngừa được tình trạng “chặt chém” khi đưa xe vào các garage.

Bảo An (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang