Năng suất lao động tăng cao nhờ áp dụng hệ thống quản lý IEES

author 16:07 09/08/2015

(VietQ.vn) - Hệ thống mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giúp thay thế phiếu tính công, quản lý thời gian của công nhân, phản hồi khả năng thực hiện công việc giúp năng suất lao động có thể tăng 15%.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Năng suất lao động thấp, chi phí sản xuất cao khiến cho ngành may Việt đánh mất dần khả năng cạnh tranh. Lời giải cho bài toán khó này chính là công nghệ thông tin. Ứng dụng công nghệ thông tin  đang ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết và là yếu tố có tính chất sống còn đối với các doanh nghiệp trong ngành may. Nguyên nhân chính làm cho năng suất lao động trong ngành dệt may thấp là không chỉ do trình độ quản lý của một hệ thống sản xuất đều yếu kém, thiếu kinh nghiệm, kiến thức hạn chế, mà còn do chưa có công cụ và phương pháp để đưa ra những tiêu chuẩn đo lường năng lực cho người lao động.

Đối với doanh nghiệp ngành may mặc, để sản xuất ra một sản phẩm phải trải qua hàng trăm, có khi là hàng ngàn công đoạn khác nhau. Vì vậy, rất dễ xảy ra sự sai sót và không đồng bộ trong quy trình sản xuất dẫn đến sản phẩm cũng thiếu sự tương đồng. Mặt khác, công nhân thường có nhiều động tác thừa nên vừa tốn thêm thời gian để hoàn thành một sản phẩm vừa dễ bị mệt mỏi.

Năng suất chất lượng ngành may tăng khi đồng bộ hóa thao tác, loại bỏ động tác thừa cho công nhân

Năng suất chất lượng ngành may tăng khi đồng bộ hóa thao tác, loại bỏ động tác thừa cho công nhân

GPRO IEES là một hệ thống thu thập những dữ liệu thực tế và phản hồi những thông tin được thiết kế đặc trưng phục vụ cho nhu cầu theo dõi và quản lý sản xuất trong ngành công nghiệp dệt may. Chính xác hơn, GPRO IEES là hệ thống giúp ghi nhận các hình ảnh của công nhân trong quá trình sản xuất thông qua camera, phân tích trên một mô hình lập trình sẵn để loại bỏ những động tác thừa. Sau đó, các chuyên gia sẽ dựa vào những hình ảnh đó để phân tích và huấn luyện cho công nhân những thao tác chuẩn nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành và tăng chất lượng cũng như sự đồng bộ cho sản phẩm.

Ông Lê Quốc Hưng, Tổng giám đốc Công ty GPRO Technologies Vietnam, cho biết, hiện đã có khá nhiều doanh nghiệp may mặc của Trung Quốc áp dụng phần mềm này và công nhân có sự cải thiện rõ rệt trong các thao tác sản xuất. “Một khi công nhân loại bỏ được các động tác không cần thiết thì không chỉ công ty có lợi mà ngay bản thân công nhân cũng được lợi vì năng suất của họ sẽ tăng lên, đồng thời họ sẽ cảm thấy bớt mệt mỏi.”

Theo ông Hưng, phần mềm này là một tiến bộ về công nghệ mà Tổng công ty GPRO Technologies Bhd. Malaysia - công ty mẹ của GPRO Technologies Vietnam - đã nghiên cứu, phát triển trong nhiều năm qua và phổ biến khá rộng rãi trong ngành dệt may thế giới. Công ty này đã dựa trên các nghiên cứu khoa học về các động tác của con người để phân tích và xây dựng nên phần mềm này chuyên ứng dụng cho ngành dệt may với mục đích xây dựng một công đoạn chuẩn cho ngành này.

Quản lý bằng IEES giúp năng suất lao động tăng tới 15%

Quản lý bằng IEES có thể giúp năng suất lao động tăng tới 15%

Ông Vũ Sỹ Nam, Tổng Giám đốc Công ty May Nhà Bè cho biết, để tăng năng suất lao động, May Nhà Bè đã thực hiện hàng loạt các biện pháp quản lý hiện đại, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý để tiết kiệm vật tư nguyên liệu, đáp ứng đúng nguyên phụ liệu trong quá trình sản xuất trong đó có hệ thống G.PRO và IEES trong quản lý và kiểm soát sản xuất cũng như kiểm soát công nghệ.

Ông chia sẻ, hệ thống mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giúp thay thế phiếu tính công, quản lý thời gian của công nhân, phản hồi khả năng thực hiện công việc, giúp cân bằng chuyền, theo dõi và tính hiệu quả, kiểm soát hàng gối đầu và kiểm soát chất lượng. Với hệ thống này, năng suất lao động có thể tăng 15%, rất có giá trị đối với ngành may. Công ty đã tập huấn cho tất cả cán bộ công nhân viên nguyên tắc quản lý mới và yêu cầu phải chấp hành nghiêm các yêu cầu trong cung cách quản lý này.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang