Tăng năng suất, chuẩn chất lượng - hàng Việt sẵn sàng chinh phục thị trường
(VietQ.vn) - Hàng Việt đang chuyển mình mạnh mẽ với định hướng lấy chất lượng làm trọng tâm, năng suất làm động lực. Thông qua các chương trình đào tạo, hỗ trợ ứng dụng công nghệ số, áp dụng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, các bộ, ngành, địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp đang từng bước nâng cao giá trị, uy tín hàng Việt, đưa sản phẩm “Made in Vietnam” vươn lên cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường khu vực và quốc tế.
Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG
Phân cấp quản lý lĩnh vực TCĐLCL: Gỡ vướng, mở đường cho địa phương
Khát vọng vươn lên và niềm tin chất lượng hàng Việt lan tỏa
Theo Báo cáo kết quả thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương cho biết đã triển khai các nhóm nhiệm vụ trọng tâm hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững cho hàng hóa Việt Nam.
Nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh
Trước hết, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình hỗ trợ đào tạo, tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh. Bộ đã phối hợp các Hiệp hội, Sở Công thương các địa phương tổ chức 35 lớp đào tạo, tư vấn kỹ năng bán hàng Việt Nam với khoảng 3.000 học viên bao gồm nhiều thành phần, tầng lớp đến từ các doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa), hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh Việt,… tại các địa phương: Gia Lai, Thanh Hóa, Quảng Trị, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Tây Ninh, Quảng Ninh, Nghệ An, Lào Cai, Bắc Ninh, TP>Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Gia Lai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lai Châu, Lạng Sơn, Khánh Hòa, Đắk Lắk, An Giang, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Sơn La, Đồng Nai, Cao Bằng.
Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng và niềm tin. (Ảnh minh họa)
Để bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả cho các lớp đào tạo, Bộ Công Thương đã ban hành Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng Việt Nam cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam thuộc Nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt Nam với mục tiêu:
Xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuẩn làm cơ sở tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh Việt Nam.
Xác định các nội dung trọng tâm cần đào tạo, bồi dưỡng nhằm trau dồi, bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng cần thiết trong đó chú trọng đến đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho các đơn vị trên trong lĩnh vực bán hàng, phân phối, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu, kinh doanh có điều kiện đối với hàng hóa Việt Nam.
Kết hợp giữa lý thuyết với thực hành trong đào tạo, bồi dưỡng, trong đó việc thực hành được thực hiện thông qua các tình huống giải quyết tại lớp học hoặc thông qua hoạt động khảo sát thực tế tại chợ, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh, trung tâm thương mại, doanh nghiệp…
Trên cơ sở đó, sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ nắm được những kiến thức cơ bản như: kiến thức về hàng hóa Việt Nam, về hoạt động kết nối cung - cầu hàng Việt, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa và hàng hóa kinh doanh có điều kiện.
Ngoài ra, học viên còn hiểu và biết vận dụng các kỹ năng bán hàng như: kỹ năng trưng bày, bảo quản hàng hóa nội địa; kỹ năng giao tiếp với khách hàng; kỹ năng đàm phán, thương lượng; kỹ năng dự báo; kỹ năng lập kế hoạch; kỹ năng nắm bắt tâm lý, điều chỉnh hành vi của khách hàng; kỹ năng tìm kiếm nguồn hàng… qua đó giúp cho học viên có thể vận dụng được kiến thức, kỹ năng trong hoạt động bán hàng, phân phối hàng hóa, kết nối cung - cầu,…
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số cho doanh nghiệp trong nước
Song song với đào tạo, Bộ Công Thương còn xây dựng và phát triển giải pháp tổng thể ứng dụng các mô hình công nghệ số cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường trong nước. Bộ Công Thương đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống phần mềm quản lý và phân phối tiêu thụ nông sản, thực phẩm ứng dụng công nghệ số cho Hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh tại thị trường trong nước để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, Hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ số nâng cao năng lực doanh nghiệp Việt.
Để vận hành hệ thống, Bộ Công Thương đã biên soạn Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm: “Xây dựng và phát triển Hệ thống quản lý và phân phối tiêu thụ nông sản, thực phẩm Việt Nam” hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng hiệu quả hệ thống.
Hệ thống quản lý và phân phối tiêu thụ nông sản, thực phẩm Việt Nam sẽ hỗ trợ cơ quan quản lý tổng hợp cơ sở dữ liệu, tổ chức thực hiện công tác quản lý, điều tiết thị trường đồng thời giúp doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện quản lý và phân phối sản phẩm nông sản, thực phẩm; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ trong hoạt động bán hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm có chất lượng, xuất xứ rõ ràng, qua đó tạo dựng uy tín sản phẩm, niềm tin người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Hệ thống cũng tạo điều kiện cho người dân, người tiêu dùng các tỉnh, thành phố tiếp cận nguồn hàng một cách minh bạch trên môi trường trực tuyến. Hiện tại hệ thống đã vận hành ổn định, tương thích với đa hệ điều hành và hệ quản trị cơ sở dữ liệu, có khả năng chuyển đổi trên nhiều nền tảng, đảm bảo mở rộng hệ thống và đáp ứng yêu cầu sử dụng đồng thời của nhiều người sử dụng; đã chuẩn hóa thông tin đưa vào Hệ thống nền tảng cơ sở dữ liệu 600 sản phẩm nông sản, thực phẩm của các hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường
Mặt khác, nhằm làm trong sạch thị trường, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng cũng được triển khai mạnh mẽ.
Trong đó, Bộ Công Thương (Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) đã tập trung phối hợp với các cơ quan, tổ chức, lực lượng chức năng liên quan tại các địa phương triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ, làm lành mạnh hóa hoạt động của thị trường, góp phần ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại ngay từ tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường hàng không nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; Bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm;
Bộ Công Thương cũng xây dựng đưa vào khai thác nhiều công cụ, phương tiện truyền thông hiệu quả, như: Cổng thông tin điện tử; Sản xuất và phát sóng Chương trình “Thật và Giả", Chương trình “Tuyên chiến với gian lận thương mại”; tổ chức Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả được dư luận phản hồi tích cực và cho rằng cần được nhân rộng với nhiều sản phẩm khác, nhất là những mặt hàng có giá trị cao, liên quan đến sức khỏe của người dân…

NSND Tự Long lên sóng livestream quảng bá, bán gạo ST25 - một trong những sáng kiến tạo điểm nhấn tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tổ chức.
Chú trọng áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm nâng cao năng suất chất lượng
Các chuyên gia đánh giá, song song với công tác quản lý và kiểm soát, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các công cụ quản lý, cải tiến nhằm gốc rễ là nâng cao năng suất chất lượng cho sản phẩm, hàng hóa. Đây cũng là nền tảng quan trọng để hàng Việt phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường trong và ngoài nước.
Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chính là nền tảng kỹ thuật của quản lý chất lượng, an toàn, môi trường, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh. Việc xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật không chỉ là yêu cầu về mặt quản lý nhà nước mà còn là yếu tố cốt lõi nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Tiêu chuẩn trở thành “ngôn ngữ chung” giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường, đồng thời mở rộng khả năng hội nhập và tăng sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường quốc tế.
Các hoạt động tư vấn, đánh giá và chứng nhận chất lượng cần được tăng cường, giúp doanh nghiệp chủ động áp dụng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) và tiêu chuẩn quốc tế (ISO, HACCP, VietGAP...), nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, việc chuẩn hóa quy trình sản xuất, bao bì, nhãn mác và đảm bảo an toàn thực phẩm cũng được đẩy mạnh, góp phần tạo dựng uy tín thương hiệu Việt.
Mặt khác, nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn hóa hàng hóa không chỉ giúp hàng Việt chinh phục người tiêu dùng trong nước mà còn mở rộng cơ hội xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP…) đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm và tính minh bạch nguồn gốc.
Thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng tầm nông sản Việt” với điểm cầu của các tỉnh, thành đoàn trên toàn quốc; Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt”… Đây là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa thực tiễn cao, thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, minh bạch hóa chuỗi cung ứng, góp phần nâng tầm giá trị cho hàng Việt.
Có thể nói, những nỗ lực phối kết hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương, từ đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ ứng dụng công nghệ số, tăng cường kiểm soát thị trường đến nâng cao tiêu chuẩn đang tạo bước chuyển mạnh mẽ cho hàng Việt. Nhờ sự chung tay này, hàng Việt đang dần chuyển từ vị thế “được ưu tiên dùng” sang “tự tin cạnh tranh”, khẳng định ngày càng rõ vị thế và giá trị của thương hiệu Việt trên thị trường khu vực và toàn cầu.
Thanh Tùng









