Tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới khi sử dụng thiết bị điện tử thông minh

author 06:22 30/05/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay những thiết bị điện tử thông minh là sản phẩm quen thuộc tuy nhiên chúng chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng của nam giới.

Sử dụng thiết bị điện tử thông minh gây vô sinh ở nam giới

Sử dụng wifi, điện thoại di động và các thiết bị công nghệ điện tử là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên những thiết bị này đều phát ra tần sóng điện từ và âm thầm gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là chức năng sinh sản của nam giới.

Theo thống kê của Bộ Y tế, khoảng 40% trường hợp vô sinh xuất phát từ người chồng. Bên cạnh các yếu tố về bệnh lý và tuổi tác, các nhà khoa học cho hay những thiết bị điện tử thông minh cũng có thể là nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới.

Một nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Virtual SLEEP 2020 đã tìm ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số vào buổi tối và chất lượng tinh trùng của nam giới. Nghiên cứu này được thực hiện trên 116 người đàn ông trong độ tuổi từ 21-59. Họ được chỉ định hoàn thành bảng câu hỏi về thói quen ngủ và sử dụng thiết bị điện tử của mình.

 Thiết bị điện tử thông minh có thể gây vô sinh ở nam giới. Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy, việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng vào buổi tối sẽ làm giảm khả năng di chuyển và nồng độ tinh trùng.

Theo các nhà khoa học, việc tiếp xúc với ánh sáng có bước sóng ngắn (SWL) phát ra từ các thiết bị này càng lớn thì tỷ lệ tinh trùng bất động càng cao. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng phát ra từ các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng và thậm chí cả hệ thống truyền hình kỹ thuật số không chỉ dẫn đến rối loạn giấc ngủ mà còn có thể ngăn cản tinh trùng đến đích, từ đó gây ra tỷ lệ vô sinh nam tăng cao.

Nguyên nhân được xác định là do các màu sắc khác nhau của ánh sáng từ thiết bị điện tử. Cụ thể, màu xanh lam sẽ khiến cơ thể giảm đi quá trình tiết ra melatonin. Đây là hormone được sản xuất bởi tuyến tùng trong não có tác dụng ngủ ngon, từ đó tạo ra những cản trở trong khả năng sinh sản. Ngoài ra, bức xạ từ các thiết bị điện tử cũng gây hại đến ADN và làm cho các tế bào bắt đầu mất khả năng tự phục hồi. Khi những bức xạ này đến được với tinh trùng và tế bào trứng, chúng cũng trở thành lý do vô sinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ có thể gây ung thư do nó có khả năng phát ra bức xạ điện từ. Theo các chuyên gia, nam giới nên hạn chế việc tiếp xúc với thiết bị điện tử để ngăn ngừa vô sinh trong tương lai.

Nên hạn chế sử dụng điện thoại trong 2 tiếng trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, mỗi người nên tập thói quen đặt các thiết bị điện tử tránh xa giường ngủ và lên danh sách những việc cần làm vào ngày hôm sau. Việc lên danh sách sẽ giúp con người không còn tâm lý âu lo và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Lưu ý an toàn khi sử dụng thiết bị điện tử thông minh

Mặc dù việc sử dụng điện thoại và sóng wifi gây vô sinh ở một số trường hợp nhất định, nhưng thực tế đây là những điều kiện thiết yếu cần có trong cuộc sống, sinh hoạt và công việc của đại đa số chúng ta. Vì thế cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe sinh sản nói chung, khi sử dụng sóng wifi hay điện thoại nên tuân thủ những nguyên tắc sau:

Sử dụng sóng wifi và điện thoại theo mức độ vừa đủ cần thiết cho công việc và nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Khi sử dụng nên hạn chế tần suất sử dụng máy tính xách tay, thay vào đó dùng máy tính bàn nếu có điều kiện. Thời gian dùng máy tính xách tay và điện thoại di động kết nối wifi không nên kéo dài liên tục 2h.

Tránh để khoảng cách của điện thoại hoặc máy tính bắt sóng wifi tiếp xúc gần với bùng hạ bộ. Tránh để các thiết bị này lên đùi khi sử dụng. Ở cả nam và nữ nếu có thói quen này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động của buồng trứng và tinh hoàn.

Nên tắt máy tính xách tay nếu như thấy thiết bị tỏa nhiệt, lúc này nguồn từ tính và bức xạ và thiết bị phát ra rất lớn, không nên tiếp tục sử dụng mà nên đợi thiết bị về lại trạng thái bình thường. Ngoài ra tránh để điện thoại di động hoặc thiết bị bắt sóng wifi ở túi quần, sóng điện từ có thể bao quát phạm vi hoạt động lên vị trí cơ quan sinh sản.

Trước khi đi ngủ không nên lướt điện thoại quá lâu, tốt nhất không nên sử dụng điện thoại, máy tính, hoặc xem tivi trong vòng 1 giờ trước khi ngủ. Người dùng cũng không nên đặt điện thoại trên đầu giường hoặc nằm lên điện thoại khi ngủ vì ngay cả khi tắt máy thì điện thoại vẫn phát sóng.

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang chuẩn bị mang thai hạn chế tiếp xúc với sóng wifi. Ngay cả đối với nam giới đang trong thời gian thụ thai cũng cần hạn chế sử dụng điện thoại di động. Bằng cách này giúp làm giảm sự bức xạ của sóng điện từ wifi ảnh hưởng đến sản xuất trứng và tinh trùng.

Có thể sử dụng các thiết bị bắt sóng hoặc trồng cây xanh trong phòng, cây để bàn làm việc để cây quang hợp và hút bức xạ. Bằng cách này cũng giúp người dùng sử dụng những thiết bị điện tử liên tục mà không cảm thấy mệt mỏi hoặc suy giảm trí nhờ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang