Tăng viện phí với người không có BHYT từ 30- 50%

authorHòa Dương 10:41 28/09/2016

(VietQ.vn) - Dự kiến từ ngày 1/1/2017, những người không có bảo hiểm y tế sẽ bị tăng viện phí từ 30- 50% so với hiện tại.

Trả lời PV báo Dân trí, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, Bộ này đã xây dựng Dự thảo Thông tư điều chỉnh viện phí đối với người không có thẻ BHYT.

Theo ông Liên, từ tháng 3 đến nay, viện phí đã có 2 lần điều chỉnh đối với nhóm người có thẻ BHYT. Cụ thể, ngày 1/3, viện phí của người có BHYT tăng khoảng 30% do tính thêm các chi phí phụ cấp ngày trực, phụ cấp thủ thuật. Để tránh tác động lớn đến xã hội, hiện nay mới có 16 tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT trên 85% tính theo mức giá viện phí mới này. Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2016, các tỉnh còn lại sẽ điều chỉnh viện phí theo giá mới.

Tăng viện phí với người không có BHYT từ 30- 50%. Ảnh minh họa

“Hiện người chưa có thẻ BHYT vẫn chịu viện phí theo giá cũ chưa điều chỉnh. Tuy nhiên, điều này tạo ra sự mất bình đẳng giữa người có và không có BHYT. Việc điều chỉnh viện phí ở nhóm không có BHYT cũng tạo động lực khuyến khích người dân tham gia BHYT” – ông Liên cho biết.

Báo Người Lao động cho hay, dự thảo quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người không có thẻ BHYT được xây dựng theo hướng kết cấu thêm các chi phí như đã kết cấu vào giá dịch vụ cho người có thẻ BHYT.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 28/9/2016: Aleppo đã trở thành ‘thành phố ma’(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 28/9 gồm: Quân đội Syria giành thắng lợi tại nhiều tỉnh thành, Aleppo đã trở thành ‘thành phố ma’.

Trả lời PV Người Lao động, đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế cho biết danh mục này được bổ sung hàng chục dịch vụ hiện không được BHYT chi trả, như: thẩm mỹ; các kỹ thuật điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt; khám sức khỏe... Giá khám bệnh và giá ngày/giường phân theo hạng bệnh viện (BV), trong đó giá khám bệnh tăng 9.000-22.000 đồng/lượt (tùy hạng BV). Với các dịch vụ kỹ thuật khác, các BV sẽ áp dụng chung một giá. Đơn cử, giá hiện hành nội soi dịch vụ có sinh thiết là 410.000 đồng sẽ tăng lên 525.000 đồng (đợt 1) và 621.000 đồng (đợt 2). Nội soi ổ bụng giá hiện hành là 575.000 đồng sẽ tăng lên 684.000 đồng và 793.000 đồng...

Bộ Y tế cho biết bình quân giá các dịch vụ y tế tăng khoảng 30% khi tính thêm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù. Nếu tính thêm tiền lương, mức tăng trung bình là khoảng 20%.

Theo thông tin trên báo An ninh thủ đô, với việc viện phí mới chuẩn bị được áp dụng cả với nhóm người bệnh không có thẻ BHYT và người bệnh phải tự chi trả toàn bộ, chi phí điều trị của người không có thẻ BHYT chắc chắn sẽ tăng mạnh. Ngoài giá khám bệnh, giường bệnh tăng thì giá viện phí cũng được điều chỉnh với khoảng 1.900 dịch vụ y tế. Mức điều chỉnh tương đương với giá của nhóm BHYT.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang