Tạo lập nhãn hiệu tập thể cho khoai tây Quế Võ

authorBảo Anh 06:56 30/12/2015

(VietQ.vn) - Khoai tây Quế Võ là sản phẩm nông nghiệp "trọng điểm", mang lại hiệu quả kinh tế cao và là cây làm giàu cho nhiều hộ gia đình tại Bắc Ninh.

Tạo lập nhãn hiệu tập thể cho khoai tây Quế Võ

Khoai tây Quế Võ được ưa chuộng bởi chất lượng tốt, giá trị dinh dưỡng cao

Khoai tây Quế Võ có chất lượng cao, được ưa chuộng trên thị trường cả nước và sản phẩm sản xuất ra được tiêu thụ hết trong thời gian ngắn. Chính vì có uy tín trên thị trường và có sức tiêu thụ mạnh, hiện nay đang xuất hiện tình trạng khoai tây không rõ nguồn gốc đội lốt thương hiệu khoai tây Quế Võ, gây ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm trên thị trường, trong khi đó địa phương chưa có căn cứ pháp lý nào để kiểm soát và xử lý tình trạng trên.

Được ưa chuộng nhờ chất lượng 

Khoai tây Quế Võ đặc trưng bởi vị ngon, thơm, ngọt đậm, hàm lượng dinh dưỡng cao, màu sắc tự nhiên, nên được thị trường ưa chuộng. Các giống khoai được trồng chủ yếu trên địa bàn huyện Quế Võ là các giống nhập từ Đức (Marabell, Solara) và giống KT2 truyền thống. 

Theo ước tính, trong tổng số khoai tây giống được nhập khẩu từ Đức về Việt Nam hàng năm, khối lượng khoai tây giống huyện Quế Võ sử dụng để canh tác đã chiếm trên 50%. Bên cạnh đó việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, như: áp dụng công nghệ nuôi cấy mô (in vitro) sản xuất ra giống khoai tây sạch bệnh, an toàn cho người tiêu dùng, bảo quản khoai tây giống bằng kho lạnh (toàn huyện có trên 200 kho lạnh bảo quản giống) nên chất lượng khoai tây quế võ ngày càng được cải thiện, uy tín trên thị trường tăng cao. 

Diện tích trồng khoai tây liên tục tăng năm 2013 đã là 1.300 ha và năm 2014 là 1.400ha. Hiện nay giá khoai tây tương đối ổn định ( từ 12 nghìn đến 15 nghìn đồng/ kg), trừ chi phí mỗi ha cũng thu lãi từ 40-50 triệu đồng.

Mặc dù có nhiều cải tiến trong hoạt động sản xuất, kênh tiêu thụ tương đối nhiều nhưng người dân nơi đây vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là tình trạng đội lốt thương hiệu khoai tây Quế Võ của các loại khoai tây khác không rõ nguồn gốc. 

Việc làm này xuất phát chủ yếu từ các thương lái và từ một số cá nhân nhỏ lẻ, nhưng gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng người sản xuất và kinh doanh sản phẩm khoai tây. Với thực tiễn trước đây, chưa có căn cứ pháp lý và cơ sở nào để xử lý các vi phạm trên, đồng thời chưa có giải pháp cụ thể nào để bảo vệ sản phẩm khoai tây Quế Võ trên thị trường.

Tạo lập nhãn hiệu tập thể cho khoai tây Quế Võ

Tạo lập nhãn hiệu tập thể cho khoai tây Quế Võ đang được xúc tiến nhằm phát triển thương hiệu nông sản của địa phương này

Tìm hướng phát triển cho khoai tây Quế Võ

 Để giải quyết thực trạng trên, sản phẩm khoai tây Quế Võ cần tìm cho mình một con đường phát triển đúng đắn và hợp lý nhất nhằm bảo vệ mình trên thương trường, gìn giữ những giá trị đã có và phát huy thế mạnh từ chất lượng sản phẩm. 

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, tháng 10/2015, HĐND – UBND huyện Quế Võ đã giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì  dự án: Xác lập quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm khoai tây mang thương hiệu Quế Võ, với sự tư vấn của Công ty TNHH phát triển tài sản trí tuệ Việt, hiện nay nhãn hiệu tập thể “Khoai tây Quế Võ“ đã được nộp hồ sơ đăng ký lên Cục Sở hữu trí tuệ và đang trong quá trình chờ thẩm định, xem xét để cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. 

Song hành cùng quá trình nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, mẫu nhãn hiệu (logo) của sản phẩm cũng đã được xây dựng, cùng với bản đồ vùng sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể và hệ thống nhận diện nhãn hiệu tập thể cũng đã được thiết kế. Trong tương lai không xa, khi nhãn hiệu chính thức được công nhận bảo hộ độc quyền, hệ thống tem, nhãn và bao bì có in logo của sản phẩm chính thức được sử dụng, sẽ là dấu hiệu nhận biết và phân biệt sản phẩm khoai tây của huyện Quế Võ với các sản phẩm khoai tây khác.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quế Võ cho biết: “Từ khi dự án được triển khai, người dân đã có ý thức hơn trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ sản phẩm khoai tây của mình, bên cạnh đó cũng nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn, hội thảo để có nhận thức đúng đắn nhất về sở hữu trí tuệ nói chung và phát triển thương hiệu Khoai tây của địa phương nói riêng. Từ việc đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm khoai tây Quế Võ, chúng tôi hy vọng sản phẩm sẽ càng ngày càng đứng vững trên thị trường và phát triển theo hướng tích cực”.

Cùng với những chính sách khuyến khích phát triển về cây khoai tây của địa phương, kinh nghiệm thâm canh cây khoai tây của bà con nông dân, điều kiện tự nhiên thuận lợi và hệ thống giao thông tốt, sản phẩm khoai tây Quế Võ có rất nhiều cơ hội phát triển trên thị trường trong nước và có thể vươn ra thị trường quốc tế.

Nhãn hiệu tập thể cũng sẽ là tiền đề để huyện Quế Võ tiếp tục xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm truyền thống khác của địa phương, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội của huyện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang