Tập đoàn ô tô GAZ nộp đơn kiện Volkswagen (Đức) đòi bồi thường thiệt hại hơn 200 triệu USD

author 15:10 08/05/2023

(VietQ.vn) - Tập đoàn ô tô GAZ - đối tác của Volkswagen tại Nga - cho biết việc thương hiệu ô tô Đức quyết định rút khỏi Nga khiến cho hoạt động kinh doanh của họ gặp rủi ro và muốn đòi mức bồi thường thiệt hại 15,6 tỷ rúp (hơn 200 triệu USD).

Volkswagen, cùng với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác, đã đình chỉ hoạt động tại Nga vào năm ngoái sau khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Moskva. Volkswagen đang tìm cách bán các tài sản của mình ở Nga, bao gồm cả nhà máy quan trọng ở thành phố Kaluga, nơi có công suất sản xuất 225.000 xe mỗi năm và đã bị ngừng hoạt động kể từ tháng 3/2022.

Tập đoàn ô tô Nga - GAZ, từng ký hợp đồng sản xuất xe Volkswagen tại nhà máy của họ ở Nizhny Novgorod, đã tạm dừng mọi hoạt động bán hàng sau vụ kiện nhà sản xuất ô tô Đức vì cáo buộc vi phạm hợp đồng. Trong hồ sơ tòa án, GAZ cho biết nỗ lực rút khỏi thị trường Nga của Volkswagen khiến lợi ích của chính họ gặp rủi ro và họ đang đòi bồi thường thiệt hại 15,6 tỷ rúp (hơn 200 triệu USD) vì hợp đồng bị chấm dứt.

GAZ là đối tác được Volkswagen thuê để sản xuất xe tại Nga

Trong tháng 5, tại Tòa án thành phố Nizhny Novgorod (Nga), lần thứ 3 trong năm nay, GAZ kiện Volkswagen. Hai lần trước, họ cũng đã gửi đơn kiện cáo buộc hãng xe Đức rời thị trường Nga đã ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. GAZ từng sản xuất xe cho Volkswagen tại nhà máy ở Nizhny Novgorod. Tuy nhiên, Volkswagen đã chấm dứt thỏa thuận sản xuất giữa hai bên hồi tháng 8/2022. Ban đầu, GAZ thuyết phục tòa án đóng băng tài sản của Volkswagen tại Nga trong khi chờ xét xử. Hồi tháng 3, một tòa án của Nga đã đồng ý với việc này. Tuy nhiên, quyết định đóng băng đã bị hủy bỏ tháng trước.

Volkswagen và nhiều hãng xe nước ngoài đã dừng hoạt động tại Nga từ năm ngoái, sau khi phương Tây áp lệnh trừng phạt Nga . Cả hai nhà máy của họ tại thành phố Kaluga và Nizhny Novgorod, đều đã dừng sản xuất từ tháng 3/2022. Nhà máy ở Kaluga có công suất hàng năm 225.000 xe. Hồi tháng 3, chi nhánh của Volkswagen tại Nga cho biết rất ngạc nhiên vì bị kiện. Họ khẳng định thỏa thuận hợp tác giữa hai bên "chấm dứt theo các điều khoản đã được thống nhất". Volkswagen vẫn đang chuẩn bị bán tài sản tại Nga. Họ đã đóng cửa cơ sở ở Nizhny Novgorod từ hè năm ngoái. Tuy nhiên, chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra. Giới chức Nga cũng chưa cho phép họ bán tài sản.

Năm ngoái, hãng xe Pháp Renault đã bán cổ phần lớn trong hãng xe Avtovaz (Nga) cho một công ty nhà nước với giá tượng trưng 1 ruble. Điều này đồng nghĩa họ chấp nhận từ bỏ tài sản từng được định giá 2,2 tỷ euro (2,35 tỷ USD). Nga đã yêu cầu các công ty từ những quốc gia "không thân thiện" - những quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Moskva - phải được một ủy ban của chính phủ chấp thuận cho việc bán bất kỳ tài sản nào của Nga. Các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại Nga có thể chuyển sang quốc hữu hóa các tài sản chiến lược kể từ khi các hạn chế bán hàng được đưa ra. Tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh giành toàn quyền kiểm soát dự án dầu khí Sakhlain-2 ở vùng viễn đông của Nga, sau khi đã tiếp quản gần 50% dự án từ Shell và hai công ty thương mại Nhật Bản.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang