Xe điện Kia EV9 tận dụng hơi nóng từ động cơ để sưởi ấm cabin khi trời lạnh

author 05:14 05/05/2023

(VietQ.vn) - Một trong những trang bị công nghệ cao đáng chú ý trên chiếc xe điện Kia EV9 là tận dụng bơm nhiệt của hệ thống sưởi hạn chế điện năng tiêu thụ và tăng khả năng vận hành trong điều kiện thời tiết lạnh.

Kia EV9 đã ra mắt tại triển lãm Los Angeles 2022 vào cuối năm ngoái, nhưng tới tháng 3 năm nay mới được công bố những thông tin đầu tiên của phiên bản thương mại. Và một trong những trang bị đáng chú ý là bơm nhiệt của hệ thống sưởi, làm mát và điều hòa (HVAC). Theo đó, bơm nhiệt có khả năng thu hồi nhiệt lượng dư thừa của mô-tơ điện và các thiết bị điện tử để sưởi ấm cabin, qua đó hạn chế điện năng tiêu thụ và tăng khả năng vận hành trong điều kiện thời tiết lạnh

 Giao diện giao tiếp giữa người dùng với xe đã được cải thiện cho phép họ quan sát được mọi tùy chỉnh điều hòa chỉ với một lần thao tác duy nhất

Cùng với đó, Kia EV9 sở hữu hai hệ thống điều hòa, có khả năng tạo ra 3 vùng khí hậu độc lập cho 3 vị trí: ghế lái, ghế phụ và hàng ghế sau. Hệ thống sử dụng thuật toán phức tạp để đảm bảo hạn chế điện năng tiêu thụ mà mang lại hiệu quả nhiệt độ ấm/mát tối đa. Hỗ trợ hệ thống này là ghế sưởi/làm mát ở cả hai hàng ghế trước, trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản.

Xe điện Kia EV9 là tận dụng bơm nhiệt của hệ thống sưởi hạn chế điện năng tiêu thụ và tăng khả năng vận hành trong điều kiện thời tiết lạnh

Ngoài ra, hệ thống điều hòa còn có khả năng tự thổi khô nước đọng bên trong cabin khi vận hành quá lâu. Cuối cùng, hãng xe Hàn Quốc cũng đảm bảo giao diện giao tiếp giữa người dùng với xe đã được cải thiện cho phép họ quan sát được mọi tùy chỉnh điều hòa chỉ với một lần thao tác duy nhất. Tất cả hệ thống liên quan nêu trên đều được vận hành thông qua bảng điều khiển với giao diện mới cho phép người sử dụng nhìn thấy mọi thiết lập điều hòa chỉ với một lần chạm.

Tại Hàn Quốc, EV9 sẽ được giao đến tay khách hàng từ cuối năm nay với mức giá chưa công bố

Kia EV9 vừa ra mắt khách hàng Mỹ hồi giữa tháng 4, tại triển lãm ôtô New York. Nhưng nếu so với xe ra mắt ở Hàn Quốc, xe bán ở Mỹ thiếu một trong những tính năng đặc biệt: hàng ghế thứ hai có thể quay 180 độ, có nghĩa, hành khách ở hàng ghế thứ hai và thứ ba sẽ đối mặt với nhau. Việc "cắt option" này được đại diện hãng giải thích với Motor1, rằng do tính năng này không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn ôtô tại Mỹ.

Tại thị trường Bắc Mỹ, EV9 bán ra là bản tiêu chuẩn, trang bị một môtơ điện 76,1 kWh, dẫn động cầu sau, công suất 215 mã lực. Theo kết quả thử nghiệm của Kia, EV9 bản tiêu chuẩn tăng tốc 0-100 km/h trong 8,2 giây. Hãng chưa công bố quãng đường xe đi được mỗi lần sạc đầy. Trong khi đó, bản EV9 RWD Long Range lắp môtơ điện công suất 201 mã lực, pin 99,8 kWh, phạm vi hoạt động 541 km theo chu trình thử nghiệm WLTP khi sử dụng vành 19 inch. Kích thước của EV9 tương tự Kia Telluride nhưng chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 203 mm. Cụ thể, xe dài 5.010 mm, rộng 1.980 mm, cao 1.755 mm và chiều dài cơ sở 3.100 mm. Kia EV9 sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Gwangmyeong, Hàn Quốc, cũng như ở Georgia, Mỹ. Giá bán chưa được công bố, nhưng được cho là khoảng 55.000 USD tại Mỹ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang