Tàu ngầm Kazan: Đối thủ nặng ký nhất trong lịch sử Hải Quân thế giới

author 21:03 26/03/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Kazan thuộc lớp Yasen mà Nga chuẩn bị chạy thử nghiệm trên biển tới đây được coi là đối thủ đáng gờm nhất đối với các cường quốc trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress đưa tin, ngày 30/3, Nga sẽ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân thứ hai lớp Yasen mang tên tàu ngầm Kazan. Tàu ngầm được đóng mới theo dự án nâng cấp 885M. Tàu ngầm Kazan được khởi đóng tại xưởng đóng tàu Sevmash, thành phố Severodvinsk từ năm 2009. 

Trước đó, một nguồn tin quân sự cho biết, tàu ngầm Kazan sẽ được biên chế cho hải quân Nga vào năm 2018. Tàu ngầm Yasen Đề án 885 do Cục Thiết kế Trung ương Nga Malakhit nghiên cứu và phát triển, nhằm thay thế lớp tàu ngầm hạt nhân Project 949/949A được đóng từ thời Liên Xô.

Tàu ngầm lớp Yacen của Nga. Ảnh: VnExpressTàu ngầm lớp Yacen của Nga. Ảnh: VnExpress

Tàu ngầm Kazan có lượng giãn nước khi lặn lên tới 13.800 tấn, dài 120 m, rộng 15m, lặn sâu tối đa 600 m. Tàu được trang bị 10 ống phóng ngư lôi cỡ 680 mm và 533 mm, cho phép bắn nhiều loại ngư lôi, tên lửa chống ngầm. Tàu ngầm cải tiến được tích hợp nhiều hệ thống vũ khí và cảm biến hiện đại hơn, phát ra ít tiếng ồn hơn. Nga dự kiến đóng tổng cộng 7 tàu thuộc đề án này.

Theo các chuyên gia quân sự, sau khi đi vào vận hành, tàu ngầm Kazan sẽ là đối thủ đáng gờm nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ. "Đây chắc chắn là chiếc tàu ngầm hạt nhân uy lực nhất được vận hành bởi một đối thủ tiềm tàng".

Tin tức trên báo Tiền Phong, tàu ngầm Kazan được cho là hoàn hảo hơn so với tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk. Tàu được trang bị các máy móc kỹ thuật tốt hơn xuất hiện sau năm 1993, khi bắt đầu xây dựng Severodvinsk. Khi thiết kế Kazan cũng đã khắc phục các thiếu sót được phát hiện khi thử nghiệm tàu đầu tiên của dự án này.

Các tàu ngầm thuộc dự án 885 khác biệt đáng kể so với thiết kế các tàu ngầm của Liên Xô và Nga trước đây. Không giống như các tàu của Liên Xô cũ, tàu Dự án 885 là tàu ngầm đa mục đích, và mục đích của nó tương tự như các tàu Seawolf và Virginia của Mỹ.

Tên lửa AGM-158 JASSM chính xác cực cao khiến địch 'lạnh xương sống'(VietQ.vn) - Tên lửa AGM-158 JASSM của Mỹ là vũ khí quân sự không đối đất chính xác cực cao có thể xuyên thủng và hủy diệt bất cứ mục tiêu đáng gờm nào ở cự ly 370km.

Tạp chí Proceedings viết: “Tàu Severodvinsk lần đầu tiên thực sự là tàu ngầm đa năng ở Nga. Severodvinsk có thể chiến đấu với tàu ngầm, tàu nổi và tấn công các mục tiêu mặt đất. Trong số các tính năng thú vị nhất của tàu này là hệ thống sonar ‘Irtysh-Amphora’ với ăng-ten hình cầu tổng thể bố trí ở phần mũi tàu, cũng như tám tên lửa thẳng đứng bố trí ở phần giữa của tàu dành cho 32 tên lửa hành trình Calibre và Onyx. Đó là vũ khí được thiết kế để tiêu diệt tàu và các mục tiêu mặt đất, có ý nghĩa mang tầm quan trọng đặc biệt sau khi các tàu nổi và tàu ngầm của Nga tiến hành phóng tên lửa tầm xa vào các mục tiêu ở Syria trong năm 2016”.

Nga đang có kế hoạch thiết kế bảy tàu ngầm dự án 885M. Tàu ngầm Novosibirsk, Krasnoyarsk, Arkhangelsk và Perm hiện đang được xây dựng tại thành phố Severodvinsk ở Bạch Hải.

Được biết, Nga có kế hoạch chế tạo các loại tàu ngầm tấn công tiếp theo, trong đó sẽ có tàu săn lùng SSBN của Mỹ. Theo các nguồn tin phương Tây, hiện tại Nga đang thiết kế tàu ngầm săn đuổi mới. Tàu ngầm đa năng này sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tàu ngầm hạt nhân tên lửa phương Tây. Tàu ngầm mới là dự án rất quan trọng, nhưng hiện nay chưa có thông tin nào về nó, ngoại trừ việc xây dựng sẽ bắt đầu trong tương lai gần.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang