Tàu ngầm Mỹ ‘hóa rồng’ nhờ trang bị tên lửa ‘vô đối’

author 19:42 08/07/2017

(VietQ.vn) - Để tăng thêm sức mạnh cho các loại tàu ngầm lớp Virginia của mình Mỹ đã trang bị gấp 3 lần tên lửa hành trình Tomahawk biến vũ khí này thành ‘con rồng’ lửa vô đối.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Lầu Năm Góc hôm 7/7 cho biết tập đoàn đóng tàu Electric Boat (EBC) đã nhận hợp đồng trị giá 9 triệu USD để sản xuất module vũ khí mới cho tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia. Mang tên gọi "Module vũ khí Virginia" (VPM), nó tăng số tên lửa hành trình Tomahawk từ 12 lên 40 quả trên mỗi tàu, Sputnik đưa tin.

Chuyên gia quốc phòng Kris Osborn cho biết, hệ thống VPM dài hơn 25 m, bố trí dọc thân tàu ngầm. Nó sẽ bổ sung 4 cụm ống phóng mới, mỗi cụm chứa được 7 tên lửa Tomahawk. Hải quân Mỹ cho biết quá trình tích hợp bộ VPM đầu tiên dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018.

Tàu ngầm lớp Virginia được tăng thêm sức mạnh vô đối bằng tên lửa hành trình Tomahawk. Ảnh: VnExpress

 Tàu ngầm lớp Virginia được tăng thêm sức mạnh vô đối bằng tên lửa hành trình Tomahawk. Ảnh: VnExpress

Ngoài tên lửa Tomahawk, VPM cũng được thiết kế để phóng các vũ khí khác như tàu lặn không người lái hoặc tên lửa mang ngư lôi diệt tàu ngầm. Mỹ chế tạo hệ thống VPM nhằm tăng cường hỏa lực cho lớp Virginia, giúp chúng lấp chỗ trống của 4 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình lớp Ohio sắp bị loại biên trong thập niên 2020.

Tàu ngầm lớp Virginia được coi là loại tàu ngầm “tấn công nhanh”. Biệt danh này để nói về sứ mệnh của chúng hơn là về tốc độ. Tàu ngầm lớp Virginia thường hoạt động gần bờ và có thể nhanh chóng triển khai lực lượng đặc nhiệm.

Hải quân Mỹ gọi đây là những tàu ngầm “tấn công nhanh” bởi đặc tính tàng hình, linh loạt tại vùng biển gần bờ của chúng, cùng với vũ khí có thể nhanh chóng tấn công các mục tiêu trên bờ.

Uy lực tên lửa thông minh Nga hủy diệt mục tiêu trong chớp nhoáng(VietQ.vn) - Mới đây, Nga vừa tiến hành phóng thử thành công tên lửa P-700 Granit từ tàu ngầm. Tên lửa này được cho là vũ khí có sức hủy diệt khủng khiếp và chính xác nhất.

Tàu ngầm lớp Virginia có thể di chuyển với tốc độ 40 km/giờ, trong khi tàu ngầm lớp Ohio chỉ có thể đạt vận tốc tối đa 32 km/giờ. Bởi vì được trang bị động cơ hạt nhân, nên tầm hoạt động của tàu ngầm lớp Virginia là vô hạn. Chúng chỉ bị hạn chế bởi khả năng cung cấp thực phẩm. Điều này đồng nghĩa chúng có thể di chuyển đến khắp mọi nơi trên thế giới. Bức ảnh chụp một tàu ngầm lớp Virginia thực hiện sứ mệnh ở Bắc Cực.

Tàu ngầm lớp Virginia có thể đánh đắm tàu ngầm và tàu mặt nước bằng ngư lôi hạng nặng từ khoảng cách hơn 30 km hay tấn công các mục tiêu trên bờ bằng tên lửa hành trình từ khoảng cách hàng nghìn km. Các tàu ngầm lớp Virginia của Hải quân Mỹ thường neo đậu tại New England hay Hawaii và hiện nay được triển khai trực chiến trên khắp thế giới. 

Còn về tên lửa hành trình Tomahawk, theo giới chức quân sự Mỹ, vũ khí quân sự này là "ngôi sao" sáng nhất trong số những loại tên lửa mà quân đội Mỹ đang sử dụng. Tuy chỉ bay với tốc độ cận âm nhưng nhờ khả năng né tránh linh hoạt hệ thống phòng thủ của đối phương nên Tomahawk dễ dàng bắn hạ các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.

Với trọng lượng 1.300 kg và chiều dài 5,56 m với phiên bản thường và trọng lượng 1.600 kg, chiều dài 6,25 m với phiên bản tăng cường, Tomahawk mang được đầu đạn nặng 450 kg hoặc đầu đạn hạt nhân W80. Phạm vi hoạt động của phiên bản tiêu chuẩn khoảng 2.500 km ở phiên bản tiêu chuẩn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang