Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân

author 07:17 17/06/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông hôm nay ngày một diễn biến khó lường khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động phi pháp như thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới, xây dựng trường học trên quần đảo Hoàng Sa Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tình hình biển Đông thêm căng thẳng khỉ Trung Quốc thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân 

Báo Thanh Niên đưa tin, một đơn vị nghiên cứu đặc biệt của Hải quân Quân đội nhân dân Trung Quốc đã tiến hành các cuộc thử tàu ngầm hạt nhân do nước này sản xuất trên Biển Đông theo nguồn từ tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc. Ông Fei Zhigang, giám đốc đơn vị nghiên cứu này, cho biết các tàu ngầm thế hệ mới là “giấc mơ của một nền quân sự hùng mạnh”.

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới

Dư luận trong và ngoài nước lại dậy sóng trước thông tin Trung Quốc thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới trên Biển Đông

Đồng thời, Nhân dân Nhật báo cũng đưa tin, đơn vị này đã tiến hành hàng trăm thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới trên Biển Đông, nhưng không nêu rõ cụ thể tại vị trí nào. Theo đó, các hệ thống vũ khí tàu ngầm nội địa Trung Quốc và ngư lôi cũng đã được bắn thử nghiệm. Một kỹ sư thuộc đơn vị nghiên cứu đặc biệt của Hải quân Quân đội nhân dân Trung Quốc cho biết địa điểm thử nghiệm bí mật là cực kỳ quan trọng bởi vì các khí tài quân sự thế hệ mới cần được thử nghiệm trong những điều kiện tương tự như trong chiến tranh. 

Trung Quốc có thể sẽ phá tàu trên biển Đông, bắt cóc con tin nhằm vu vạ cho Việt Nam

Chia sẻ với VOV, ông Cao Văn Chiến, Chỉ huy biên đội kiểm ngư tốp 4, không loại trừ tình huống thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, nhất là vào ban đêm, phía Trung Quốc sẽ tổ chức tập kích phá tàu bè và bắt cóc con tin để phục vụ các ý đồ vu khống Việt Nam. 

Cũng theo ông Chiến, sau khi phát hiện tàu Việt Nam gia cố hệ thống cửa kính, phía Trung Quốc gần như hạn chế việc phun vòi rồng mà thay vào đó huy động các tàu kéo có tính cơ động cao để sẵn sàng đâm va.

 

Video Tàu pháo Trung Quốc giả tàu hải cảnh trên Biển Đông Việt Nam

Trước đó, vào ngày 15/6, vùng biển Hoàng Sa thời tiết có phần tốt lên, chỉ huy biên đội kiểm ngư 4 (tốp 4) quyết định đưa toàn bộ tàu trong biên đội gồm tàu kiểm ngư và tàu cảnh sát biển áp sát khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam.

Đề nghị ASEAN yêu cầu Trung Quốc dừng xây trường học ở quần đảo Hoàng Sa thuộc Biển Đông Việt Nam

Báo chí Philippines ngày 16/6 dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario: Philippines sẽ đề nghị các đại biểu ASEAN trong cuộc họp ngoại trưởng đặc biệt sắp tới cùng kêu gọi "đình chỉ các hoạt động gây căng thẳng trong khu vực. Cộng đồng quốc tế cần phải đứng dậy và tuyên bố rằng chúng ta có thể hạ nhiệt căng thẳng trên Biển Đông trước khi nó vuột khỏi tầm kiểm soát.”

 

Tình hình Biển Đông hôm nay: Trung Quốc tăng cường hoạt động trái phép trên Biển Đông

Trung Quốc tăng cường hoạt động phi pháp ở Hoàng Sa nói riêng và trên Biển Đông Việt Nam nói chung

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh sẽ kêu gọi ASEAN yêu cầu Trung Quốc dừng các hoạt động xây dựng, trong đó động thái mới nhất là khởi công xây trường học phi pháp tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Báo Zing nhận định, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ làm ngơ hoặc bác bỏ kêu gọi của ASEAN.  

Minh Thùy (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang