Văn hào Ý Umberto Eco đột ngột qua đời ở tuổi 84

authorHòa Lê 15:53 20/02/2016

(VietQ.vn) - Nhà văn lừng danh của nước Ý - Umberto Eco đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 84 tuổi. Hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân về sự ra đi của ông.

Sự kiện: Ngôi sao

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo New York Times, thông tin do hãng thông tấn ANSA của Italy cung cấp với sự xác nhận của nhà xuất bản Bompiani và gia đình nhà văn cho biết, nhà văn Umberto Eco – tác giả nổi tiếng với tác phẩm “Tên của đóa hồng” đã qua đời ở tuổi 84 tại nhà riêng, tuy nhiên vì ông có hai căn nhà tại Milan và Rimini, nên tại thời điểm hiện tại, chưa rõ ông mất ở đâu. Nguyên nhân qua đời cũng chưa rõ.

‘Tên của đóa hồng’ và sự qua đời đột ngột của Umberto EcoNhà văn Umberto Eco – tác giả nổi tiếng với tác phẩm “Tên của đóa hồng” đã qua đời ở tuổi 84 tại nhà riêng

Là một nhà ký hiệu học, học giả Emberto Eco tìm cách lý giải những vấn đề văn hóa thông qua hệ thống ký hiệu và biểu tượng của chúng - qua ngôn từ, các biểu tượng tôn giáo, trang phục, tranh vẽ…. Ông đã xuất bản hơn 20 cuốn sách phi hư cấu về những đề tài này trong thời gian giảng dạy tại Đại học Bologna, trường đại học cổ nhất châu Âu.

Trong công cuộc nối kết giữa hai thế giới văn chương và học thuật, có lẽ không có tác phẩm nào của Umberto Eco thành công bằng cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông “The Name of the Rose - Tên của đóa hồng”, xuất bản lần đầu năm 1980 tại châu Âu. Cho tới nay, “Tên của đóa hồng” đã được dịch ra 47 thứ tiếng, bán được hơn 50 triệu bản trên toàn thế giới và được ví là “cú sốc của tiếu thuyết đương đại”.

‘Tên của đóa hồng’ và sự qua đời đột ngột của Umberto EcoTại Việt Nam "Tên của đóa hồn"g do Nhã Nam và NXB Văn học ấn hành

Tác phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi hào phóng từ giới phê bình và sự đón nhận nồng nhiệt từ độc giả. Đến tận hôm nay, sức hút của “Tên của đóa hồn”  vẫn chưa bao giờ suy giảm. Ngoài “Tên của đóa hồng”, Umberto Eco còn nổi tiếng với những tuyệt phẩm khác như “Đi tìm sự thật biết cười”, “Đừng mơ từ bỏ sách giấy”, “Luận văn Umberto Eco” và “Nghĩa địa Praha”. Tác phẩm cuối cùng của ông được xuất bản ở Ý là “Năm số 0”, được phát hành vào năm 2015.

Tác giả ‘Tên của đóa hồng” - nhà văn Umberto Eco đã được Ý trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ vì những đóng góp của ông cho ngành văn học và nghệ thuật nước nhà. Ngoài ra, ông cũng được nhà nước Pháp trao huân chương Bắc đẩu bội tinh cao quý cho những cống hiến vĩ đại của ông, theo thông tin từ báo Thanh Niên.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang