Tên lửa Angara-A5: 'Siêu' vũ khí khám phá không gian khủng nhất của Nga

author 19:03 22/04/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Angara-A5 của Nga là một vũ khí quân sự công nghiệp quốc phòng độc đáo của Nga và có thể mang được tải trọng lớn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cụ thể, theo báo Đất Việt, tên lửa Angara-A5 không được thiết kế cho người lái. Tên lửa này có thể chịu được tải trọng lên tới 24,5 tấn và có thể thay thế cho tên lửa chở vệ tinh Proton.

Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa Angara-A5 là thế hệ tên lửa độc đáo nhất của Nga. Nó sẽ thay thế vị trí các tên lửa Proton và có khả năng đưa vệ tinh lên quỹ đạo địa tĩnh không chỉ từ Baikonur như hiện nay, mà cả từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở phía bắc.

Tên lửa Angara-A5 của Nga. Ảnh: Thanh Niên

Tên lửa Angara-A5 của Nga. Ảnh: Thanh Niên

Viện sĩ Igor Marinin Viện Vũ trụ Tsiolkovsky, người đồng thời là chủ biên tạp chí Tin tức Du hành vũ trụ nhấn mạnh, tên lửa Angara-A5 có nhiều triển vọng lớn. Khối hydrogen và oxygen đang được nghiên cứu chế tạo sẽ cho phép nâng cao tải trọng của tên lửa. Điều này cùng với nhiều yếu tố khác chứng tỏ bước đột phá mới trong ngành nghiên cứu không gian của Nga.

Theo tiết lộ của Viện sĩ Igor Marinin, tên lửa Angara-A5 là vũ khí đẩy cơ chế mô-đun, có thể lắp ghép với số lượng động cơ khác nhau, đưa các loại trọng lượng hàng lên quỹ đạo địa tĩnh cũng như quỹ đạo gần Trái đất. Một động cơ cho phương án trọng tải nhẹ, ba động cơ cho hạng trung và năm động cơ đối với trọng tải hạng nặng, đến 25 tấn.

Tính mô-đun làm cho tên lửa Angara-A5 có hiệu quả kinh tế cao. Một phương diện độc đáo khác của tên lửa mới là sự thân thiện môi trường. Tên lửa Angara-A5 không dùng heptyl độc hại mà sử dụng nhiên liệu dầu hỏa và oxy với chức năng gây oxy hóa, Viện sĩ Igor Marinin cho biết thêm. Theo kế hoạch, Nga dự định sẽ phóng tất cả các loại phương tiện không gian từ lãnh thổ để bảo đảm khả năng tiếp cận vũ trụ của mình. .

Thông tin trên tờ báo Thanh Niên, trước đó, vào năm 2015 Nga đã lên kế hoạch phóng tên lửa đẩy hạng siêu nặng Angara-A5 đầu tiên vào năm 2021. Cũng liên quan tới tên lửa này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các chuyên gia vũ trụ của Nga nghiên cứu khả năng phóng tên lửa đẩy hạng siêu nặng Angara-A5 từ trung tâm vũ trụ Vostochny, nằm ở vùng Viễn Đông của Nga.

Tên lửa đẩy Angara là một trong những dự án ưu tiên hàng đầu của công nghiệp vũ trụ Nga. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa đẩy Angara là một trong những dự án ưu tiên hàng đầu của công nghiệp vũ trụ Nga. Ảnh: Đất Việt

Dòng tên lửa Angara-A5 được Trung tâm chuyên nghiên cứu và sản xuất tên lửa vũ trụ Khrunichev nghiên cứu chế tạo từ năm 1995 dưới thời cựu Tổng thống Boris Yeltsin. Tên lửa có khả năng mang từ 2 tấn đến 40,5 tấn lên quỹ đạo thấp của Trái đất.

Tên lửa đẩy hạng siêu nặng Angara-A5 cần một bệ phóng riêng và mang được trọng tải lớn hơn so với các loại tên lửa trước đó, trung tâm Khrunichev cho biết.

Được biết, vào tháng 12/2014, lần đầu tiên Nga phóng thành công tên lửa tải hạng nặng Angara--A5. Đây là loại tên lửa được thiết kết để thay thế loại tên lửa Proton, theo Sputnik News. Angara là loại tên lửa được thiết kế và chế tạo hoàn toàn trong lãnh thổ Nga. Với những gì mà tên lửa này đạt được, nó sẽ giúp nước Nga tự chủ và mang lại cơ hội để vươn lên trình độ cao hơn trong công nghệ vũ trụ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang