Tên lửa phòng không Gibka-S của Nga: Khắc tinh của mọi mục tiêu

author 21:38 26/09/2016

(VietQ.vn) - Nga vừa cho ra mắt tổ hợp tên lửa phòng không Gibka-S tầm gần. Tên lửa này có thể tiêu diệt được mục tiêu trên không ở tầm cao tối đa 3.500m.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Kiến Thức cho biết, Cục thiết kế KBM, trực thuộc tập đoàn Rostec của Nga vừa qua đã giới thiệu một tổ hợp tên lửa phòng không Gibka-S. Hệ thống Gibka-S bao gồm một xe chỉ huy - kiểm soát và một xe chở hệ thống phóng tên lửa tự hành, tất cả đều được dựa trên xe bọc thép đa nhiệm Tiger-M.

Hệ thống tổ hợp tên lửa phòng không Gibka-S

  Hệ thống tổ hợp tên lửa phòng không Gibka-S. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Hỏa lực chính của của tổ hợp tên lửa Gibka-S gồm có 4 đạn 9K388 Igla-S hoặc 9K333 Verba, 4 quả khác được đặt trong khoang tiếp đạn của chiếc xe. Tuy nhiên, theo nguồn tin quân sự Nga, 9K333 Verba sẽ là vũ khí chính của Gibka-S.

Hãng Rostec cũng cho biết, hệ thống Gibka-S được điều phối bởi radar cảnh báo và điều khiển hỏa lực Garmon. Radar này được đặt trên xe quân sự Tiger-m thứ hai. Radar có tầm quét và phát hiện mục tiêu lên tới 17km.

Theo thông tin từ KBM, tên lửa Gibka-S có trọng lượng 10,6 kg, tầm bắn 6.000m và thời gian triển khai 13s. Nó có thể tiêu diệt được mục tiêu trên không ở tầm cao tối đa 3.500m bằng đầu dò hồng ngoại. Trong khi đó tên lửa Verba cũng có tầm bắn 6.000m nhưng tầm cao tối đa tiêu diệt mục tiêu lại lên tới 4.500m.

Vì sao khẩu súng AK-47 trở thành vũ khí biểu tượng của thế giới(VietQ.vn) - Khẩu súng AK-47 là một trong những loại súng tiểu liên hiệu quả nhất từng được chế tạo từ trước tới nay của Nga.

Xe chở Tiger-M mà Gibka-S sử dụng có trọng lượng 7.800kg, dài 5.700mm, rộng 2.400m và cao 2.500m. Nó được trang bị động cơ YAMZ công suất 215 mã lực, có thể đạt tốc độ tối đa 120 km/h, tầm hoạt động 1.000km cùng sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau. Chiếc xe có khả năng chống đạn 5.56mm và  7.62mm ở khoảng cách 30mm.

Đặc biệt, các chuyên gia Nga từng tuyên bố rằng, Verba thậm chí có thể bắn hạ cả tiêm kích tàng hình F-22 nếu chùng bay ở độ cao tác chiến của 9K333.

Cũng theo các chuyên gia quân sự Nga, Verba cho hiệu suất cao hơn nhiều so với các đầu dẫn thế hệ cũ. Ngoài ra, phạm vi và độ cao tấn công của Verba cũng được tăng đáng kể.  Ngoài radar của hệ thống, tên lửa phòng không Gibka-S còn có thể liên kết dữ liệu từ radar mặt đất khác hoặc từ máy bay cảnh báo sớm, từ đó đưa ra các giải pháp đánh chặn hiệu quả các mục tiêu nguy hiểm.

Tên lửa phòng không Gibka-S còn có thể liên kết dữ liệu từ radar mặt đất khác. Ảnh: Kiến Thức 

Đánh giá về sản phẩm của mình, Tập đoàn Rostec cho rằng, đây là hệ thống phòng không hiệu quả và tiên tiến nhất hiện nay của Nga, nó hoàn toàn có thể cạnh tranh với các hệ thống tương tự của nước ngoài, Trí Thức Trẻ đưa tin.

Chiếc xe này hiện nay không dành cho thị trường nước ngoài, và tạm thời nó chỉ được cung cấp cho Quân đội Nga. Nhờ lớp chống đạn tuyệt vời, có thể bảo vệ kíp trắc thủ điều khiển tên lửa phòng không và lái xe trước các loại hỏa lực cá nhân.

Ngoài tên lửa phòng không tầm thấp Verba, chiếc xe trinh sát này còn có thể lắp đặt tổ hợp tên lửa Igla-S tương tự, sẵn sàng nhanh chóng cơ động tới vị trí cần thiết và thực hiện phục kích đón đánh các mục tiêu bay xuất hiện trong vùng hỏa lực.

Điều này có ý nghĩa quan trọng bởi vì khi căn cứ quân sự hoặc mục tiêu nào đó bị tập kích đường không thì cần phải ra các quyết định và triển khai lực lượng bảo vệ một cách chớp nhoáng, không để lỡ thời cơ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang