Tên lửa XASM-3 Nhật Bản vượt qua Nga lọt top 'quái thú diệt hạm' đáng sợ nhất thế giới

author 16:00 30/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa XASM-3 thuộc dòng tên lửa chống hạm phóng từ trên không của Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng tấn công không đối hạm của nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa XASM-3 là tên lửa chống tàu mà Viện Nghiên cứu và phát triển kỹ thuật Nhật Bản cùng Tập đoàn Mitsubishi đang cùng phát triển từ năm 2002 và hoàn thành năm 2016 .

Giới truyền thông biết rất ít thông tin về nó. Tuy nhiên, giới quan sát tin rằng năng lực của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ tăng đáng kể sau khi tên lửa XASM-3 chính thức biên chế về các binh chủng.

Về thiết kế, tên lửa XASM-3 có chiều dài 6m, đường kính 0,35m, nặng 900kg, tầm bắn hơn 150km, tốc độ lớn nhất vượt qua Mach 3; sử dụng động cơ phản lực siêu âm thế hệ mới do Nhật Bản tự nghiên cứu.

 Tên lửa chống hạm XASM-3 của Nhật Bản. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa chống hạm XASM-3 của Nhật Bản. Ảnh: Đất Việt

Các máy bay có thể chở tên lửa bao gồm F-2, phi cơ tuần tra trên biển Kawasaki P-1 và chiến đấu cơ F-35A. Tên lửa đạt tốc độ Mach 5 và có khả năng tàng hình. Cũng giống như Brahmos, lợi thế tốc độ của tên lửa XASM-3 chỉ cho đối phương 15 giây để phản ứng. Tên lửa mang theo cả bộ tìm kiếm chủ động và thụ động. Phạm vi hoạt động của nó có thể đạt trên 190 km.

Theo National Interest, Nhật Bản cũng đã hoàn thành giai đoạn đầu thử nghiệm tên lửa XASM-3 - dòng tên lửa chống hạm được đánh giá mạnh hơn cả Kh-61 của Nga.

Tạp chí Mỹ cho rằng, dòng tên lửa chống hạm phóng từ trên không này được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng tấn công không đối hạm của Nhật Bản.

Khi bay ở giai đoạn cuối, nó có thể bay theo phương thức thay đổi quỹ đạo liên tục, làm cho tên lửa đánh chặn của đối phương khó khăn trong việc tiêu diệt nó trong thời gian ngắn, ngay cả khi tập trung hỏa lực hoặc sử dụng nhiều tên lửa cùng lúc để đánh chặn.

Đặc biệt tên lửa XASM-3 có khả năng tàng hình cực mạnh, khi bay lướt trên mặt biển để tấn công mục tiêu radar rất khó phát hiện. Với lớp vỏ được thiết kế đặc biệt để tăng cường khả năng tàng hình, “ngư lôi trên không trung” đã vượt trội hơn so với tên lửa Kh-61 về khả năng này.

Vũ khí Mỹ phát ra giọng người gây ám ảnh đối phương nguy hiểm thế nào?(VietQ.vn) - Vũ khí Mỹ đang phát triển nói trên chính là dùng tia laser tác động lên không khí tạo ta âm thanh giống tiếng người gây ám ảnh đối phương dù xa 10km.

Ngoài ra, tên lửa XASM-3 còn có khả năng chống gây nhiễu điện tử tương đối mạnh, chính vì thế khả năng sống sót của nó trong chiến trường đã được nâng cao lên rất nhiều.

Theo kế hoạch thử nghiệm được công khai, Mitsubishi bắt đầu bắn thử nghiệm tên lửa chống hạm XASM-3 từ đầu năm 2016 và vừa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu. Nếu quá trình thử nghiệm diễn ra đúng kế hoạch, tên lửa XASM-3 chính thức đưa vào phục vụ năm 2020. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang