Test Covid-19 qua nước bọt nhanh và an toàn hơn ngoáy mũi

authorNgọc Nga 15:16 25/03/2022

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu đã chỉ ra test Covid bằng mẫu nước bọt để xác định có nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hay không sẽ nhanh hơn phương pháp ngoáy mũi.

Xét nghiệm mẫu nước bọt để xác định có nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hay không sẽ nhanh hơn phương pháp ngoáy mũi. Nghiên cứu được công bố ngày 21 tháng 3 năm 2022 trên tờ Microbiology Spectrum, một tạp chí của Hiệp hội Vi sinh vật Hoa Kỳ.

Đồng tác giả Donald K. Milton, MD, DrPH, Giáo sư về sức khỏe nghề nghiệp và môi trường tại Đại học Maryland cho biết: “Điều đó rất quan trọng vì mọi người có thể làm lây lan COVID-19 trước khi biết được họ mắc bệnh. Việc phát hiện sớm hơn có thể làm giảm sự lây lan của dịch bệnh”.

 Lấy dịch mũi khiến nhân viên y tế bị rủi ro lây bệnh cao. Ảnh minh họa

Nghiên cứu được thúc đẩy tiến hành bởi trong thời kỳ đầu của đại dịch, nhu cầu cấp bách phải tăng cường xét nghiệm đi cùng với sự thiếu hụt nguồn cung cấp, đặc biệt là tăm bông, lúc đó là phương pháp tiêu chuẩn để lấy mẫu xét nghiệm.

Để xác định người mắc COVID-19, các nhà khoa học bắt đầu tiến hành các cuộc kiểm tra hàng tuần đối với mẫu nước bọt từ các tình nguyện viên khỏe mạnh vào tháng 5 năm 2020 và tiếp tục trong 2 năm tiếp theo. Trong số người tình nguyện không có triệu chứng có kết quả xét nghiệm dương tính, Milton và các đồng nghiệp nhận thấy bệnh nhân này thường xuất hiện triệu chứng sau đó 1 hoặc 2 ngày. Ông nói: “Điều đó khiến chúng tôi tự hỏi liệu nước bọt có tốt hơn cho việc xác định người mắc COVID trước khi họ có triệu chứng so với các loại ngoáy mũi truyền thống hay không".

Để trả lời câu hỏi đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu đồng hành cùng những người tiếp xúc gần gũi với người mắc COVID-19 đã được xác nhận. Trong nghiên cứu, Milton cho biết: “Chúng tôi thu thập nước bọt và các mẫu tăm bông ở giữa mũi từ những người tiếp xúc gần F0 2 hoặc 3 ngày trong thời gian cách ly. Tất cả các mẫu đều được kiểm tra bằng cách sử dụng phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược thời gian thực (RT-PCR) để phát hiện SARS-CoV-2 và đo lượng RNA của virus trong mẫu. Sau đó, chúng tôi đã phân tích kết quả này thay đổi như thế nào trong những ngày trước và sau khi triệu chứng khởi phát".

Theo nhóm nghiên cứu, trong quá trình nhiễm bệnh, nước bọt nhạy cảm hơn đáng kể so với dịch ở mũi. Các phát hiện này có ý nghĩa trong việc tăng thêm sự công nhận của công chúng đối với xét nghiệm COVID-19 bằng nước bọt, giảm chi phí sàng lọc COVID-19 hàng loạt và cải thiện sự an toàn của nhân viên y tế. Ngoài ra, việc tự xét nghiệm nước bọt tránh được sự tiếp xúc gần gũi giữa bệnh nhân và nhân viên y tế. Việc ngoáy mũi có thể khiến bệnh nhân ho và hắt hơi, do đó lây lan phần tử vi rút cũng như gây khó chịu cho người bệnh.

Milton cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi ủng hộ việc sử dụng nước bọt trong việc sàng lọc quy mô lớn ở trường học và nơi làm việc, như một phương tiện để cải thiện tỷ lệ sàng lọc, cũng như phát hiện sớm người bệnh. “Chúng tôi hy vọng rằng nếu các xét nghiệm nước bọt nhanh có sẵn, chúng có thể là bước tiến lớn so với các xét nghiệm nhanh dựa trên tăm bông hiện tại”, vị này cho biết.

 Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:covid, test covid, covid-19

tin liên quan

video hot

Về đầu trang