Tết Kỷ Hợi 2019: Nghệ nhân làng Tứ Liên tiết lộ kỹ nghệ trồng và chăm sóc quất bonsai

author 09:07 16/01/2019

(VietQ.vn) - Nói đến quất bonsai không thể không nhắc đến làng quất Tứ Liên (Hà Nội). Đây được coi là cái nôi của dòng quất thế, quất nghệ thuật không chỉ phục vụ người dân thủ đô mà người dân khắp cả nước dịp Tết Nguyên đán.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Và, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về với người Hà thành trong không gian ngôi nhà không thể thiếu những cành đào, chậu quất. Càng ngày, nhu cầu của người dân càng cao và để đáp ứng nhu cầu ấy, những người trồng quất tại Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội) đã không ngừng nghỉ sáng tạo ra những thế quất, chậu quất đẹp mắt và mang nhiều tầng ý nghĩa.

Tại Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội) mỗi nhà vườn trồng quất lại có những kĩ thuật riêng để mang đến cho người chơi Tết những chậu quất bonsai độc đáo. Và nhà vườn Quất bon sai Dương Gia cũng là một trong những nhà vườn nổi tiếng tại ngôi làng lâu đời này. Tại đây, những thế quất mới, quất phong thủy luôn được các nghệ nhân sáng tạo và gìn giữ nét văn hóa truyền thống để quất nghệ thuật Tứ Liên luôn sống mãi trong lòng mỗi người Hà thành.

Để hiểu thêm về công việc trồng quất nghệ thuật cũng như cách chọn, chăm sóc quất để gúp chậu quất các gia đình ngày Tết Kỷ Hợi luôn đẹp và mang ý nghĩa tài lộc, Chất lượng Việt Nam online đã có cuộc trò chuyện với ông Dương Tuấn Quỳnh – Chủ vườn quất bon sai Dương Gia tại Tứ Liên.

Tết Kỷ Hợi 2019: Gặp nghệ nhân trồng quất bonsai tại làng Tứ Liên - Hà Nội

 Ông Dương Tuấn Quỳnh – Chủ vườn Quất bon sai Dương Gia tại Tứ Liên – Tây Hồ - Hà Nội.

Là một nghệ nhân tạo lên những chậu quất bonsai cho thị trường Tết Nguyên đán, ông nhận định như thế nào về tình hình quất Tết năm nay (giá cả, kiểu dáng) so với những năm trước?

Về cơ bản giá thành và kiểu dáng quất cảnh chơi Tết Kỷ Hợi 2019 vẫn giống mọi năm. Tuy nhiên, ở phân khúc cao cấp là quất nghệ thuật, quất bonsai, giá thành có cao hơn một chút cùng nhiều mẫu, kiểu dáng mới hơn. Chẳng hạn, năm ngoái là thế quất trên lưng chó đốm gốm sứ thì năm nay là quất thế trên lưng heo vàng. Bên cạnh đó, nhiều thế quất mới độc, lạ cũng được chúng tôi thực hiện và tung ra thị trường để làm sao thị trường quất cảnh chơi Tết mỗi năm đều có những điều mới mẻ và lạ lẫm với người dùng. Năm nay, thời tiết không được thuận lợi, vậy nên, việc tạo ra những thế quất, dáng quất hơi khó khăn. Nhưng không vì vậy mà những người trồng quất tại Tứ Liên chúng tôi nản, chúng tôi vẫn cố gắng tạo dựng những thế quất mới và thời điểm này, các sản phẩm cũng đã được bày bán ra thị trường.

Hiện tại thì vườn Quất bon sai Dương Gia có những thế quất bonsai nào và giá của từng loại ra sao. Thế quất nào đang “hot” nhất trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay thưa ông?

Nhà vườn Quất bon sai Dương Gia hiện có rất nhiều thế quất. Từ những thế đại trà như quất trên lưng heo vàng gốm sứ hay quất trên bình gốm sứ… chúng tôi cũng có những mẫu quất nghệ thuật, quất phong thủy và quất bonsai. Giá thành khá chênh nhau. Chẳng hạn, những bình quất đơn giản trên bình gốm sứ dao động từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng một bình. Thế đẹp hơn dao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng một bình.

Thậm chí có những thế quất đặc biệt có mức giá trên 10 triệu đồng hoặc vài chục triệu đồng. Giá cả phụ thuộc vào từng chậu và tuổi đời của cây. Hiện tại, dáng quất đang được mọi người ưa chuộng nhiều nhất mua để trưng Tết Kỷ Hợi 2019 đó là dáng huyền hay còn gọi là dáng thác đổ.

Tết Kỷ Hợi 2019: Gặp nghệ nhân trồng quất bonsai tại làng Tứ Liên - Hà Nội

 Quất bonsai có mức giá khá đắt đỏ so với phân khúc quất bình dân.

Để tạo ra một cây quất bonsai, quất nghệ thuật thì thời gian mất bao lâu và khâu nào là quan trọng nhất thưa ông?

Để có được một chậu quất bonsai thì khâu nào cũng quan trọng như nhau. Từ khâu trồng cây vào chậu đến cách chăm sóc hoa và quả. Tất cả đều đòi hỏi sự chăm sóc và chú tâm rất lớn. Chỉ không cẩn thận một chút là cây sẽ hỏng. Do đó, việc tạo nên những chậu quất bonsai khá vất vả. Để có một chậu quất như ý bán dịp Tết sẽ mất nhiều tháng trời, đôi khi có những chậu quất thời gian chăm sóc và tạo dáng mất cả một năm.

Ông có thể tư vấn cho người dùng về cách chọn quất chơi Tết và cách thức chăm sóc quất bonsai để quất luôn tươi, đẹp?

Khi quất đã được bày bán đó là lúc quất đang trong giai đoạn sinh trưởng tốt và ổn định nhất. Vì vậy, người dùng khi mua quất về chơi Tết cũng không cần chăm sóc quá cầu kì. Hàng tuần, mọi người chỉ cần tưới nước đầy đủ, khoảng 2 - 3 ngày thì cho cây ra ngoài trời một lần.

Khi chọn mua quất, mọi người nên chọn mua những gốc cây to, khỏe nhiều cành huyền. Chọn mua những chậu quất sai quả, quả tròn, đều và nên chọn những cây quất có đầy đủ cả hoa, quả xanh và lộc. Như vậy cây quất sẽ mang ý nghĩa sum vầy và tài lộc cho năm mới nhiều may mắn.

Tết Kỷ Hợi 2019: Gặp nghệ nhân trồng quất bonsai tại làng Tứ Liên - Hà Nội

 Người dùng nên chọn mua những chậu quất có đầy đủ cả quả xanh, quả chín và hoa để mang về tài lộc cho năm mới.

Ông có nhận định gì về xu hướng chơi quất Tết trong những năm tới?

Theo tôi, khách hàng đang ngày càng khó tính và lựa chọn cũng đa dạng hơn. Do vậy, trong những năm tới quất bonsai vẫn là phân phúc chủ đạo trong thị trường quất cảnh chơi Tết. Tuy nhiên, cùng với đó, những người trồng quất chúng tôi ngày càng phải sáng tạo và tìm tòi thêm những dáng quất mới, những thế quất độc, lạ để phục vụ nhu cầu khó tính của người dùng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang