Thạc sĩ tật nguyền làm giàu từ vườn ươm thu 3 tỷ đồng/năm

author 06:27 14/03/2017

(VietQ.vn) - Thạc sĩ tật nguyền làm giàu từ vườn ươm đã minh chứng: Nghịch cảnh không phải là vấn đề của thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công.

Sự kiện: Làm giàu

thac-si-tat-nguyen-lam-giau-tu-vuon-uom-thu-3-ty-nam
 "Khi chúng ta mong ước cuộc đời không nghịch cảnh, hãy nhớ rằng cây sồi trở nên mạnh mẽ trong gió ngược và kim cương hình thành dưới áp lực". Ảnh: Tiền Phong

Giọt nước mắt nhọc nhằn..

Anh Trần Kim Việt (xã Hương Long, Hương Khê, Hà Tĩnh) đã bật khóc khi bắt đầu câu chuyện cuộc đời mình. Chia sẻ với báo Tiền Phong, anh ra đời trong một gia đình nông dân nghèo khó, bố bị nhiễm chất độc màu da cam, mẹ bệnh tim.. bản thân anh Việt thì bị khuyết tật bẩm sinh, chân trái bị teo cơ, chân phải phát triển không được bình thường. Khi bạn bè cùng trang lứa đang trải qua tuổi thơ vui vẻ được nô đùa chạy nhảy, được cắp sách đến trường thì năm tháng ấy, anh lặng lẽ lê lết trong nhà với đôi chân không lành lặn, thường xuyên bị chêu chọc: “Việt khều, Việt mù chữ…”.

Khi em gái anh bắt đầu vào lớp 1, anh đòi bằng được bố mẹ cho theo em đến trường. Mỗi lần để ngồi được lên yên xe đạp, quần áo hai anh em lại trầy trượt đầy bùn đất. Năm lớp 8, thấy hoàn cảnh gia đình ngày càng khó khăn, anh học sửa xe đạp từ ông nội, hằng ngày sửa xe kiếm thêm thu nhập vào thời gian rảnh. Hoàn cảnh không hề khiến chàng trai Hương Khê chùn bước, không chỉ giúp đỡ gia đình mà 12 năm đến trường Trần Kim Việt luôn khiến bố mẹ phải tự hào, bạn bè phải nể phục vì thành tích học tập của mình. Năm nào anh cũng đạt các danh hiệu như học sinh xuất sắc, học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và thi đậu vào khoa Nông - Lâm - Ngư, trường ĐH Vinh với số điểm đáng nể 25,5.

Báo Dân trí đăng tải, thương cảnh học trò nghèo vất vả, người khỏe mạnh sau này ra trường làm việc còn khó khăn huống chi một người khuyết tật như anh, thầy cô đã khuyên anh học thêm một ngành khác có thể "nhìn cuộc sống bằng mười đầu ngón tay" - Ngành Công nghệ thông tin.

Suốt thời gian học tập, để có tiền trang trải cuộc sống và đỡ đần bố mẹ nuôi các em ăn học, anh đã trải qua đủ nghề từ gia sư, làm thuê, sửa chữa máy tính.. Những nhọc nhằn có lúc tưởng chừng như chẳng thể vượt qua nổi.. nhưng cuộc sống là một chuyến hành trình, thường khó khăn và đôi khi tàn nhẫn không ngờ. Chúng ta đều được chuẩn bị tốt cho nó nếu chúng ta biết nắm lấy tài năng của bản thân và cho phép chúng nảy nở.

Thạc sỹ tật nguyền làm giàu từ vườn ươm

4 năm liền theo học chuyên nghiệp, anh Việt luôn nhận học bổng sinh viên khá, giỏi và sinh viên vượt khó Watanabe – Kanda của Nhật Bản. Đặc biệt, anh là một trong những thanh niên tiêu biểu được nhận giấy khen “Sao tháng giêng” của hội sinh viên trường đại học Vinh và nhiều thành tích khác.

Bằng niềm tin và nghị lực vượt khó, năm 2012, Trần Kim Việt tốt nghiệp cùng lúc 2 ngành học, là Nông học và Công nghệ Thông tin của Đại học Vinh. Tháng 10/2014, Việt tiếp tục bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ về "Khoa học cây trồng" của mình tại trường ĐH Vinh.

thac-si-tat-nguyen-lam-giau-tu-vuon-uom-thu-3-ty-nam
Trần Kim Việt bảo vệ luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ. Ảnh: Dân trí 

Trở về quê hương, anh Việt bắt tay ngay vào công việc nghiên cứu, tìm tòi cây giống. Ngay từ khi còn là sinh viên năm 2, hình ảnh người dân Hương Khê lam lũ vất vả trồng cây trầm hương nhưng thu nhập lại quá thấp đã khiến anh luôn trăn trở làm sao giúp đỡ bà con kiếm thêm thu nhập từ cây trầm. Nhiều lần thử nghiệm rồi thất bại, “có những lúc mua hạt giống về ươm thối hết, trong khi tiền lại không có. Mình lại tiếp tục ra ở ngoài Bắc để mua tiếp về làm”.. cuối cùng chàng trai 9X cũng tìm ra hướng đi cho mình. Năm đầu bán, cứ 1 vạn cây anh thu về 30 triệu, tích tiểu thành đại, số tiền này lại trở thành vốn giúp anh đầu tư mở rộng diện tích ươm trầm hương. Năm 2013, anh sản xuất được 40 vạn cây trầm hương chủ yếu xuất sang Trung Quốc.

Sau đó, được sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè và gia đình, năm 2014 Trần Kim Việt thành lập công ty của mình. Một thời gian ngắn sau đó, công ty vươn lên đứng nhất nhì huyện, bắt đầu sản xuất quy mô lớn và xuất giống ra nước ngoài cho các nước như Lào, Camphuchia, Hàn Quốc...

thac-si-tat-nguyen-lam-giau-tu-vuon-uom-thu-3-ty-nam
Thạc sĩ tật nguyền làm giàu từ vườn ươm. Ảnh: Dân trí 

Không chỉ gắn bó với cây trầm hương, anh Việt luôn học hỏi để hiểu về phương pháp ghép, đặc tính của nhiều loại cây. Nơi nào có vườn ươm lớn, năng suất cao, anh lại tìm đến học hỏi từ vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên.. Nhờ đó, nhiều giống cây trồng hiệu quả, có năng suất cao dần xuất hiện từ vườn ươm của anh như: Cam chanh Vũ Quang, Cam bù Hương Sơn, Cam sành, Bưởi Phúc Trạch, Ổi Đài Loan, Dừa sim lùn, ổi Đông Du, ổi tím…; các loại cây công nghiệp như: cây sưa đỏ, vàng tim, dổi xanh,… và đặc biệt là 16 vạn cây dó bầu.

Theo báo Dân trí, năm 2016, anh sở hữu trong tay 2 ha gồm 3 cơ sở kinh doanh với vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Tổng doanh thu hiện nay của anh đạt trên 3 tỷ đồng/năm, lợi nhuận thu được là 600 triệu đồng/năm. Ngoài ra anh còn giúp giải quyết việc làm cho 15 lao động thường xuyên, trong đó có 2 lao động khuyết tật và 1 người không nơi nương tựa. Anh đã cùng huyện nhà xây dựng vườn mẫu, giúp xây dựng các tuyến đường cây xanh.

Nhờ những cố gắng không ngừng nghỉ, Trần Kim Việt đã vinh dự trở thành 1 trong 85 đại biểu xuất sắc nhất nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng năm 2016.

thac-si-tat-nguyen-lam-giau-tu-vuon-uom-thu-3-ty-nam
Đại biểu Trần Kim Việt phát biểu tại diễn đàn Thanh niên nông thôn khởi nghiệp. Ảnh: Dân trí 

Nghịch cảnh không phải là vấn đề của thành công và thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. Hạnh phúc là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công.

Hoàng Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang