Thái Bình: Nuôi tôm trong nhà kính theo hướng công nghệ cao

author 20:08 21/11/2016

(VietQ.vn) - Phương thức "nuôi tôm liên kết" trong nhà kính được đánh giá là chắc ăn, rất ít rủi ro, dịch bệnh, mang lại suất lợi nhuận cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tin tức từ Trung tâm Tin học và Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thái Bình cho biết, từ cuối năm 2012 Sở KH&CN tỉnh Thái Bình đã hỗ trợ Doanh nghiệp Phương Nam - chuyên sản xuất, ương nuôi và nuôi thương phẩm các giống hải sản ở huyện Thái Thụy, Thái Bình đã thực hiện Dự án "Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng trong nhà kính theo hướng ứng dụng công nghệ cao tại Thái Bình". Đến nay Dự án đã khẳng định hiệu quả kinh tế - kỹ thuật và có sức thuyết phục cao.

Với việc ứng dụng công nghệ nuôi trồng trong nhà kính kết hợp phương thức “nuôi liên hoàn từ bể ương ra ao nuôi thương phẩm” để giảm bớt thời gian giai đoạn nuôi ao, công nghệ nuôi tôm nhà kính của Doanh nghiệp Phương Nam đã đưa từ 2 vụ nuôi/năm (nuôi cổ truyền) lên 4 vụ nuôi/năm, đưa năng suất nuôi trồng từ khoảng 1 kg/m2 (nuôi cổ truyền) lên trên 2 kg/m2 và đưa trọng lượng tôm thương phẩm từ 70-75 con/kg (nuôi cổ truyền) lên 30-35 con/kg chỉ sau 105 ngày nuôi.

Việc đưa từ 2 vụ lên 4 vụ nuôi/năm không chỉ đơn thuần mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ việc tăng hệ số quay vòng ao nuôi, quay vòng vốn, rút ngắn thời gian khấu hao ao nuôi, sớm thu hồi vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ao nuôi… mà điều quan trọng là, 2 vụ nuôi tăng thêm thực chất là 2 vụ nuôi trái vụ nên đã tránh được tình trạng “được mùa thì rớt giá” trong sản xuất. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết đông giá, các tỉnh phía Bắc không thể nuôi tôm theo phương thức cổ truyền, việc nuôi theo công nghệ mới này giúp có tôm xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán là hết sức có ý nghĩa.

Mô hình nuôi tôm trong nhà kính đem lại hiểu quả cao. Ảnh minh hoạ

Trong mô hình này, ao nuôi hình chữ nhật có diện tích đáy 2.000m2, đáy ao được đổ bê tông hình lòng chảo, tâm đáy ao có thiết kế hố ga để xả cặn hàng ngày; mái ao được lợp kín bằng lớp plastic nhà kính bảo đảm che mưa và giữ nhiệt, phía trên có lớp màn che nắng cơ động để điều chỉnh ánh sáng nhiệt khi cần thiết; xung quanh ao là hệ thống cửa sổ thông gió và điều chỉnh nhiệt độ; cùng với hệ thống quạt sóng mặt ao, đáy ao được cài đặt hệ thống sục khí cung cấp dưỡng khí 24/24 giờ; mái trong nhà kính được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng để cấp thêm ánh sáng vào những ngày mùa đông tối trời cho tảo trong ao nuôi phát triển; ao nuôi được cài đặt hệ thống thiết bị đo pH, đo nhiệt độ nước, đặc biệt là hệ thống máy cho ăn, máy cho tôm ăn hoạt động tự động, chế độ ăn được lập trình theo nhu cầu ăn cho từng giai đoạn phát triển của tôm. Nước cấp cho ao nuôi nhà kính được lấy từ “ao cấp nước” (lắng sa và xử lý nước) có diện tích 1.000m2.

Cũng nhờ lợi thế công nghệ nuôi nhà kính, chủ động thực hiện việc kiểm soát nhiệt độ, kiểm soát môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động bất lợi ngoài môi trường tự nhiên nên giảm thiểu bệnh dịch, đảm bảo an toàn sản xuất, giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng, tạo điều kiện nuôi thâm canh và thâm canh cao, chủ động được thời điểm thu hoạch, nhờ đó đồng thời giải quyết được cả 2 mục tiêu là năng suất và chất lượng tôm thương phẩm, sau đó là giá cả, và cuối cùng là “suất lợi nhuận” trên một đơn vị diện tích ao nuôi cũng như trên đồng vốn đầu tư.

Sau thời gian triển khai, các chủ “Ao nuôi liên kết” khẳng định, phương thức nuôi tôm trong nhà kính theo hướng ứng dụng công nghệ cao là phương thức nuôi chắc ăn, rất ít rủi ro, dịch bệnh và có thể mang lại suất lợi nhuận cao gấp 4 đến 5 lần, thậm chí còn cao hơn nữa so phương thức nuôi truyền thống. Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn nhất cho phương thức nuôi trồng này là vốn đầu tư ban đầu cao (8-9 tỷ đồng/ha) và để thực hiện nuôi trồng độc lập thì “hộ nuôi trồng” phải có đủ kiến thức chuyên môn cần thiết trong việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới về thiết kế, xây dựng ao nuôi và công tác vận hành, quản lý kỹ thuật nuôi trồng nhà kính.

Hiện, mô hình công nghệ nuôi trồng trong nhà kính kết hợp với sự liên kết hợp lý giữa doanh nghiệp và ngư dân ở huyện Thái Thụy đang mở ra một hướng mới cho việc khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng kinh tế biển của tỉnh Thái Bình.

4 phương thức nuôi tôm điển hình mang lại hiệu quả cao(VietQ.vn) - Luân canh tôm - lúa là hình thức nuôi tôm được đánh giá hiệu quả và bền vững ở khu vực ĐBSCL.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang