'Hổ lớn' Trung Quốc 'trót' tham nhũng vì...mê nhiếp ảnh

author 15:36 28/03/2015

(VietQ.vn) - Cuộc chiến chống tham nhũng Trung Quốc vẫn đang được tiến hành. Mới đây, một quan chức lớn của tỉnh Hà Nam đã bị buộc tội tham nhũng vì cuồng nhiếp ảnh.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo tin tức từ Một Thế Giới, cuộc chiến chống tham nhũng Trung Quốc vẫn đang được tiến hành, và cách thức tham nhũng của các quan chức ngày càng đa dạng, mới nhất phải kể đến trường hợp của Qin Yuhai. Ông là cựu Bí thư chi bộ và phó chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam, từng đảm nhiệm chức Giám đốc sở công an tỉnh Hà Nam.

Qin từng làm việc trong ngành dầu mỏ ở thành phố Daqing (Hắc Long Giang), nơi có mỏ dầu lớn nhất TQ, là phó bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch thành phố Hắc Long Giang, phó bí thư thành ủy kiêm chủ tịch thành phố Tiêu Tác tỉnh Hà Nam. Ông trở thành cán bộ cấp tỉnh đầu tiên ở tỉnh này bị nghi ngờ tham nhũng, trong chiến dịch chống tham nhũng “đập ruồi đả hổ” của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình.

Ông Qin đã bị điều tra hồi tháng 9/2014 với tội danh “vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật Đảng”, thực chất là tội tham nhũng vì cuồng nhiếp ảnh mà ra. Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) cho biết, trong thời gian làm chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Tiêu Tác, quan tham Trung Quốc cuồng nhiếp ảnh Qin bắt đầu chụp ảnh núi Vân Đài để quảng cáo nhằm thúc đẩy ngành du lịch của thành phố.

Nhưng sở thích đó đã trở thành một nỗi ám ảnh và "quan ông" này bắt đầu lơ là việc công, dành nhiều thời gian đi chụp ảnh, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và lễ. Các doanh nghiệp nhận ra rằng có thể lợi dụng sở thích này của Qin để trục lợi.

Qin Yuhai, quan tham nhũng Trung Quốc bị bắt vì quá mê nhiếp ảnh

Qin Yuhai, quan tham nhũng Trung Quốc bị bắt vì quá mê nhiếp ảnh

Chủ sở hữu một công ty nhiếp ảnh ở Bắc Kinh đã in hình cho Qin, cho biết: "Với một cán bộ đam mê nhiếp ảnh, cho anh ta một chiếc máy ảnh cũng giống như cho một người nghiện thuốc phiện vậy”. Công ty này đã chi hơn 5,8 triệu Nhân dân tệ để quảng cáo cho Qin trong cộng đồng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, in hình ảnh của ông vào sách, quay phim tài liệu và tổ chức triển lãm cho ông ở cả Ý và Pháp.

Theo yêu cầu của Qin, công ty du lịch này phải mua cho ông 24 máy ảnh tổng trị giá hơn 1 triệu NDT, bán một album ảnh cho ông trị giá 1,6 triệu NDT, và bỏ ra 740.000 NDT tổ chức triển lãm cho ông. Bất cứ khi nào ông và bạn bè đến đây tham quan, công ty cũng phải chịu chi phí ăn ở.

Qin dùng quyền hạn của mình ký một hợp đồng quảng cáo béo bở về núi Vân Đài ở các ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, Nam Kinh và Thượng Hải cho công ty trên, doanh thu đạt được từ hợp đồng này là 768 triệu NDT. Theo Tân Hoa Xã, tất cả các tác phẩm của Qin đều từ một chiếc máy ảnh đắt tiền, do một “doanh nhân nổi tiếng” ở tỉnh Hà Nam tặng.

Việc Qin mất chức xảy ra 4 tháng sau khi CCDI mở cuộc kiểm tra định kỳ các hoạt động của tỉnh Hà Nam, từ tháng 3 đến tháng 5. CCDI nói từ đó, đã có hơn 20 cán bộ trung cấp của tỉnh này bị điều tra. Gồm Meng Gang, giám đốc sở công an thành phố Xinxiang, và Mao Zhibin, cựu hiệu trưởng đại học công an Hà Nam.

Zhang Minji, một cựu cán bộ ngành năng lượng, cũng đã bị buộc tội và nhốt tù vì tội tham nhũng và lạm quyền, theo Tân Hoa Xã. Zhang là chủ tịch một công ty khí tự nhiên ở thành phố Vũ Hán, nhận hối lộ bằng một chiếc máy ảnh “xịn” mà dân nhiếp ảnh chuyên nghiệp rất ưng bụng. Zhang cũng lạm dụng quỹ công ty để thỏa mãn dự án du lịch chụp ảnh của mình.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang