Trung Quốc 'giăng lưới trời' mở rộng phạm vi càn quét quan tham

author 06:42 28/03/2015

(VietQ.vn) - Chính phủ Trung Quốc hôm 26-3 thông báo triển khai chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc mang tên “Lưới trời”, các yếu tố vi phạm sẽ không có một nơi trú ẩn yên lành và không thể lọt lưới pháp luật.

Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc đang gia tăng truy lùng các quan chức chạy trốn trên phạm vi quốc tế với một hoạt động đa cơ quan mới, có tên là Skynet nhằm thu hẹp các kênh hỗ trợ tài chính cho họ. Hoạt động Skynet sẽ tiến xa hơn chiến dịch “Săn cáo” – do cảnh sát quốc tế dẫn đầu – hồi năm ngoái, do có sự phối hợp của các cơ quan chính phủ khác nhau trong một cuộc tấn công đa hướng đối với cả những kẻ đào tẩu và những ai hỗ trợ chúng.

Theo tin tức từ Người Lao Động,đây là bước đi mới nhất trong cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng. Những người phụ trách thực hiện chiến dịch nói trên là quan chức thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, ban Tổ chức Trung ương và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Chiến dịch này sẽ dốc toàn lực để đánh tan các yếu tố tham nhũng, lật mặt các ngân hàng ngầm, tịch thu tài sản bất chính và thuyết phục đối tượng chạy trốn ra nước ngoài quay trở về nước. Theo tuyên bố ngày 26-3, Bộ Công an sẽ nhắm vào những quan chức tham nhũng ẩn náu ở nước ngoài vì cơ quan này hiện dẫn đầu chiến dịch “săn cáo” tương tự.

Chính phủ sẽ triển khai chiến dịch mới 'Skynet' chống tham nhũng Trung Quốc nhằm truy quét toàn bộ đối tượng tham ô

Chính phủ sẽ triển khai chiến dịch mới 'Skynet' chống tham nhũng Trung Quốc nhằm truy quét toàn bộ đối tượng tham ô

Ban Tổ chức Trung ương sẽ quản lý các chuyến công du nước ngoài của quan chức .Các ngân hàng ngầm và các công ty nước ngoài cho phép hoạt động rửa tiền cũng như những người giả mạo giấy phép, hộ chiếu và các tài liệu khác đều sẽ là mục tiêu quan trọng của chiến dịch lần này.

Hoạt động này ra mắt sau cuộc họp gần đây của Phòng Thu hồi tài sản và dẫn độ người chạy trốn thuộc Nhóm điều phối chống tham nhũng trung ương ĐCS Trung Quốc. Với việc triển khai chiến dịch “Lưới trời”, “các yếu tố tham nhũng sẽ không có một nơi trú ẩn yên lành và không thể lọt lưới pháp luật”, tuyên bố dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giám sát Trung Quốc Hoàng Thụ Hiền.

Chuyên gia chống tham nhũng Zhuang Deshui cho biết hoạt động Skynet sẽ cắt đứt các kênh tài chính của những quan tham bỏ trốn. “Những ngân hàng ngầm và các công ty nước ngoài là kẻ đồng lõa với các quan tham đào tẩu”, ông Zhuang nói.

Bộ cũng sẽ làm việc với Ban Tổ chức đảng – cơ quan quản lý các vấn đề nhân sự của đảng – để kiểm tra nghiêm ngặt hộ chiếu cá nhân của cán bộ và các giấy tờ nhập cư khác. Nếu giấy tờ là giả hoặc có bất cứ vi phạm nào khác được phát hiện, cán bộ và người hỗ trợ sẽ bị trừng trị.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang