Quan tham Trung Quốc nơm nớp lo sợ vì hết cửa ân xá

author 15:34 17/04/2015

(VietQ.vn) - Khi phát động chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc, Tập Cận Bình đã tiến hành thanh lọc hàng loạt các quan chức lớn. Ông Tập khẳng định “giờ chưa phải là lúc” cân nhắc thi hành luật ân xá cho quan tham.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo tin tức trên báo Infonet, ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn - Trưởng ban Kiểm tra kỷ luật trung ương là những người phát động chương trình chống tham nhũng Trung Quốc cách đây 2 năm. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng ông Tập và ông Vương từng có ý định ban hành luật ân xá đặc biệt đối với các quan chức có những đóng góp to lớn cho đất nước.

Đây cũng là cách làm dịu bớt tư tưởng căng thẳng liên quan tới chiến dịch chống tham nhũng đối với các quan chức trong hàng ngũ Đảng Cộng sản và chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên ông Gao Bo, Phó Bí thư tại Trung tâm Nghiên cứu chống tham nhũng thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết ông Vương từng khẳng định “giờ chưa phải là lúc” cân nhắc thi hành luật ân xá đối với các quan chức đang bị điều tra tội tham nhũng. 

Chủ Tịch Tập Cận Bình, người khởi xướng chiến dịch tham nhũng Trung Quốc

Chủ Tịch Tập Cận Bình là người khởi xướng chiến dịch tham nhũng Trung Quốc

Thậm chí, tờ Duowei cho rằng việc ban bố luật ân xá chính thức đối với quan tham có thể hủy hoại những nỗ lực tái thiết hệ thống pháp luật và chính trị hiện nay tại Trung Quốc. Nếu chính phủ Trung Quốc quyết định thi hành luật ân xá đối với các quan tham, đây sẽ là nguyên nhân dẫn tới những bất ổn xã hội. 

Trước kia, theo ghi nhận trên báo Người Đưa Tin, ông He Jiahong, một chuyên gia pháp lý nổi tiếng, hiện đang là giáo sư của ĐH Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc nói rằng, Trung Quốc nên tập trung vào nguyên nhân của tham nhũng chứ không phải là triệu chứng hay bề mặt của “thảm họa” này. Ông He cảnh báo, Trung Quốc phải ân xá cho 2 triệu quan chức tham nhũng của ĐCS để tránh rơi vào một “vòng luẩn quẩn” dơ bẩn.

Một quan chức tham nhũng Trung Quốc trốn ra nước ngoài bị dẫn giải về nước

Một quan chức tham nhũng Trung Quốc trốn ra nước ngoài bị dẫn giải về nước

Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc, Tập Cận Bình đã tiến hành cuộc tấn công, quyết tâm chống lại tham nhũng kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012. Ông Tập đã tiến hành thanh lọc hàng loạt các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự uy lực. Giáo sư He đã kêu gọi ân xá, tha thứ cho 2 triệu quan chức, theo ông ước tính, có hành vi tham nhũng.

Để điều tra tất cả những người này có thể sẽ mất từ 40-50 năm. “Chúng ta đặt ra một thời hạn – hãy lấy ngày 31/12/2015. Nếu tuyên bố chính thức là tất cả tài sản của họ trung thực thì chúng ta sẽ không điều tra nguồn gốc của số tài sản nữa”, ông nói với tờ Telegraph.

Với chính sách “hoãn điều tra thu nhập” của ông He, vấn đề tài chính của các quan chức sẽ không được xem xét kỹ lưỡng nếu họ làm sạch của cải phi pháp của mình và hứa sẽ cư xử tử tế. Việc tái phạm sẽ phải chịu điều tra ngay lập tức.

Một “tài khoản đặc biệt” có thể được lập ra để các quan chức có số tài sản cực lớn, tự thấy xấu hổ mà “làm sạch” nó. Ông He đề xuất dùng tài khoản này để xóa đói giảm nghèo và cho các sáng kiến chống tham nhũng.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang