Quan tham Trung Quốc thản nhiên giở 'độc chiêu ăn tiền' mới

author 06:15 09/04/2015

(VietQ.vn) - Từ khi chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc của chủ tịch Tập Cận Bình được phát động, hàng loạt quan tham đã "ngã ngựa". Tuy nhiên, một số quan chức chưa bị sờ gáy vẫn cố tình nghĩ ra những độc chiêu "ăn tiền" trót lọt mới.

Tin tức từ VOV Giao Thông, khác với chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc năm 2014 tập trung vào truy bắt tội phạm kinh tế thông thường, chiến dịch 2015 sẽ tập trung điều tra tội phạm là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và lãnh đạo công ty nhà nước, cán bộ tình nghi liên quan đến án tham nhũng.

Kế hoạch này nằm trong một chiến dịch quốc tế tên gọi "Lưới trời". Có sự tham gia của chính phủ, Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan thực thi pháp luật, ngân hàng nhà nước và cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.

Các phòng ban liên kết với nhau, ngăn chặn tội phạm dùng thị thực giả trốn ra nước ngoài, hoặc chuyển tiền bất hợp pháp thông qua các công ty nước ngoài và ngân hàng ngầm. Bộ Công an Trung Quốc ngày 31/3 đã triệu tập hội nghị công tác về triển khai chiến dịch “Săn cáo 2015.” 

Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc khiến nhiều quan chức 'ngã ngựa'

Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc khiến nhiều quan chức 'ngã ngựa'

Dân Việt đưa tin, chiến dịch chống tham nhũng mà Chủ tịch Tập Cận Bình phát động khi ông chính thức lên cầm quyền năm 2013 đã khiến hàng nghìn quan chức lớn nhỏ ở Trung Quốc "ngã ngựa", thân bại danh liệt. Nhiều quan tham Trung Quốc chưa bị sờ gáy sống trong lo sợ.

Tuy nhiên, những lo sợ đó không khiến tất cả các quan tham trở thành quan thanh liêm. Thay vào đó, một số quan tham đã nghĩ ra những độc chiêu mới để "ăn tiền", trục lợi, hối lộ trót lọt, an toàn.

Theo Want China Times, một số quan chức hối lộ bằng cách đem tặng cấp trên những bản sao giá rẻ của các bức tranh nổi tiếng. Sau đó mua lại chúng với giá đắt cắt cổ trong các cuộc bán đấu giá.

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng, các quan chức Trung Quốc không dám tổ chức họp hành, liên hoan trong những phòng riêng cao cấp tại những khách sạn hạng sang. Thay vào đó, họ tổ chức họp hành ở các nhà hàng bình dân hơn để tránh bị "để ý, soi mói".

Nhiều quan chức Trung Quốc chưa bị sờ gáy tìm đủ mọi cách nhận hối lộ an toàn, trót lọt

Nhiều quan chức Trung Quốc chưa bị sờ gáy tìm đủ mọi cách nhận hối lộ an toàn, trót lọt

Không ít quan chức cấp cao được phân xe công đưa đón thường tranh thủ yêu cầu tài xế tiện thể giúp đưa đón con cái đi học hoặc chở cha mẹ, vợ/chồng đi công việc riêng. Một vài người khác thậm chí còn yêu cầu tài xế của cơ quan lái những chiếc xe riêng của họ.

Ngoài ra, những người đứng đầu các cơ quan chính phủ khi còn tại nhiệm sẽ lợi dụng các mối quen biết. Họ tìm cách đưa con em, người nhà vào làm việc trong cơ quan nhà nước cùng ngành trước khi họ về hưu. 

Nhiều doanh nhân giờ đây không hối lộ các quan chức bằng tiền, vàng, tài sản một cách lộ liễu. Họ nhận con em, người thân, bạn bè của các quan chức này vào làm việc ở những vị trí nhàn hạ nhưng lương cao.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang