Nhiều rủi ro khi dùng tấm dán cách âm, chống ồn cho ô tô không đạt chuẩn

author 15:24 11/10/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về ô tô, khi sử dụng phải tấm dán cách âm, chống ồn kém chất lượng cho ô tô sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy, hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tiếng ồn ù tai, khó chịu, căng thẳng, mệt mỏi, mất tập trung… là tình trạng chung mà đa phần người đi xe ô tô phổ thông đều gặp phải. Không như các dòng ô tô hạng sang luôn được nhà sản xuất đầu tư gia cố chống ồn, những dòng xe phổ thông thường có khả năng cách âm rất kém. 

Bởi thực tế cho thấy, để đáp ứng nhu cầu người mua xe cũng như tăng tính cạnh tranh trên thị trường, các nhà sản xuất ô tô luôn tính toán để đưa ra mức giá bán hấp dẫn nhất. Dễ thấy giá ô tô ngày càng “bình dân” hơn, việc mua xe ô tô đã dễ dàng hơn trước.  Tuy nhiên để có được mức giá hấp dẫn lại vẫn phải đảm bảo xe vận hành an toàn – bền bỉ, trang bị hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu… bắt buộc nhà sản xuất phải cắt giảm một vài yếu tố không quá quan trọng. Đây chính là lý do các xe dòng phổ thông không được chú trọng vấn đề cách âm. Bởi thực tế chi phí vật liệu cách âm – tiêu âm chuyên dụng dành cho ô tô cũng không hề thấp dù ở đầu vào.

Hình ảnh phần chứa lốp dự phòng bị mọt khung do dán tấm cách âm, chống ồn không đạt chuẩn. Ảnh: Dân Trí

Với xe giá rẻ, cách âm chủ yếu đến từ việc “tận dụng đồ sẵn có”. Đầu tiên là sử dụng phủ sàn nỉ vừa rẻ lại vừa có thể tiêu âm. Tiếp đến, nếu mở hết phủ sàn nỉ, người dùng sẽ thấy vỏ sàn kim loại được dập nhiều đường gân rãnh lồi lõm. Kiểu thiết kế này giúp giảm biên độ rung. Ngoài ra, một số xe còn có thêm những “miếng vá” kim loại. Đây là damping được dán gia cố thêm để chống rung và chống ồn cho sàn xe. Đa phần các miếng damping sẽ dán ở những vị trí rung nhiều khi động cơ xe hoạt động. Còn ở các khung cửa, nhà sản xuất cũng gia cố thêm gioăng cao su để vừa hỗ trợ đóng/mở cửa thuận tiện, vừa tăng độ kín – cách âm. Tuy nhiên các gioăng này khá mỏng, dễ bị nứt, gãy…

Có thể thấy với những trang bị cơ bản như thế thì khó để “chống chọi” lại được với các tiếng ồn lớn từ môi trường bên ngoài cũng như ngay cả từ bên trong xe. Không chỉ cách âm kém, một số xe còn gặp vấn đề với việc tiêu âm kém, dễ thấy nhất là xe bị tiếng vọng, tiếng ù ù khó chịu từ bên ngoài. 

Để giảm thiểu tình trạng trên, nhiều chủ xe lựa chọn thêm giải pháp dán thêm tấm dán cách âm, chống ồn. Nhưng vì điều kiện kinh tế eo hẹp nhiều chủ xe lựa chọn sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng nên lĩnh phải nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng.

Cụ thể, trong một lần phải tháo táp-ly cánh cửa để sửa xe, anh Vũ Hoàng (Hà Đông, Hà Nội) giật mình khi phát hiện tấm dán chống ồn lắp thêm cách đây hơn một năm đã bị "cháy". Phần vật liệu này co rúm lại, biến dạng và khi gỡ ra vẫn để lại phần keo "két" lên cánh cửa.

Trường hợp trên của anh Hoàng không phải cá biệt. Theo anh Đức Minh, chủ một gara ô tô ở khu vực Cầu Diễn (Hà Nội), không ít khách hàng của anh đã phải lĩnh hậu quả khi sử dụng các loại tấm dán cách âm, chống ồn kém chất lượng hoặc lỗi trong quá trình thi công.

"Sợ nhất là những tấm cách âm giả, theo thời gian sẽ mục rã rồi "ăn mòn" cả các linh kiện bên trong xe. Dàn loa, dây điện bên trong cánh cửa vì thế sẽ theo thời gian mà hư hỏng", anh Đức Minh cho biết.

Theo chủ gara này, việc thi công bởi những người thợ thiếu chuyên môn cũng có thể dẫn đến các thiệt hại không đáng có. "Nếu dán mà bịt các lỗ thoát nước sẽ khiến nước đọng lại, dần dần làm rỉ sét các bộ phận, "mọt" cánh cửa hay khung xe", anh Đức Minh nói thêm.

Nói về hiệu quả khi dán cách âm, chống ồn cho xe, anh Nguyễn Tuấn, chủ một xưởng độ xe ở Võ Chí Công (Hà Nội), cho biết: "Không chỉ theo cảm tính mà bằng đo đạc, có thể thấy hiệu quả khi lắp loại tốt và thi công chuẩn. Tuy nhiên, việc cách âm, chống ồn cho xe phụ thuộc nhiều yếu tố và mức giá sẽ không hề rẻ".

Theo anh Tuấn, khách hàng thường có tâm lý tham khảo nhiều nơi, sau đó lại chọn xưởng có chi phí rẻ nhất. Vì lắp bên trong cánh cửa, dưới sàn xe… nên nhiều khi chủ xe không để ý mà giao phó hết cho gara. Những nơi không có tâm, khi giới thiệu là một loại nhưng lúc thi công lại dùng loại khác. Đó là chưa kể đến trình độ thợ không được đào tạo bài bản sẽ dẫn tới những rủi ro đáng tiếc cho khách hàng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang