Thành công của U23 Việt Nam và những quyết định “có một không hai” của Bầu Đức

author 13:59 30/01/2018

(VietQ.vn) - Chiến thắng mang tính lịch sử của U23 Việt Nam có một phần công sức không nhỏ của Bầu Đức, đặc biệt là từ công tác ươm mầm tài năng trẻ.

Chặt cao su để lấy đất xây sân bóng đá

Trong kỳ tích của U23 Việt Nam, ngoài sự cố gắng của HLV Park Hang-seo và nỗ lực kiên cường các cầu thủ, người hâm mộ còn không quên nhắc tới vai trò đặc biệt quan trọng của “người hùng thầm lặng” Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức).

Để có được những trái ngọt như ngày hôm nay của U23 Việt Nam, bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức) và các ông bầu khác của các lò PVF, Hà Nội, Viettel, Thanh Hóa, Nghệ An cũng góp công không nhỏ. Họ chính là là người đã đào tạo những cầu thủ như Quang Hải, Xuân Trường, Tiến Dũng... từ khi còn rất nhỏ trở thành lứa cầu thủ rạng danh ngày hôm này. Trong đó, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức có phần công lao không hề nhỏ.

Bầu Đức chính đã tạo nên bước đột phá trong công tác đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam. Ảnh: VNE

Với ông Bầu Đức, sự ra đời của Học viện Bóng đá trẻ HAGL Arsenal JMG năm 2007 cũng xuất phát từ niềm đam mê và tìm kiếm niềm vui của ông bầu này. Mô hình kết hợp với một CLB nước ngoài vốn nổi tiếng đá đẹp mắt là Arsenal và học viện đào tạo trẻ toàn cầu JMG thời điểm đó của bầu Đức đã gây ngạc nhiên xen lẫn thích thú cho nhiều người.

Học viện là minh chứng cho sự tìm tòi và đột phá trong làm bóng đá trẻ, là cách vận dụng công nghệ tiên tiến và những phương pháp huấn luyện khoa học của thế giới vào đặc thù bóng đá Việt Nam để xây dựng mô hình đào tạo mà đến giờ trở thành hình tượng của biết bao lò đào tạo trẻ khác trong cả nước.

Thậm chí, khi cần đất để xây dựng nhiều sân, Bầu Đức còn sẵn sàng cho đốn hết cây cao su đang cho thu hoạch để lấy mặt bằng cho bóng đá. Thiếu tiền, ông ngay lập tức có những biện pháp cân đối tài chính với công ty lớn chạy vạy khắp nơi để xoay xở chi ít nhất từ 4 - 5 triệu USD/năm để thương hiệu Arsenal được song hành cùng học viện.

Chính bằng cái tâm và tầm nhìn xa trông rộng đó mà HAGL đã phát hiện và ươm mầm từng bước lứa cầu thủ Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh, Đông Triều… Để cho đến giờ, nhiều người trong số là hạt nhân của U23 Việt Nam. Tình yêu bóng đá mãnh liệt và mong muốn góp phần đào tạo thế hệ tài năng cho bóng đá Việt Nam của bầu Đức đã tạo nên giá trị vô hình không đo đếm được. Không chỉ chuyên môn, kỹ thuật mà còn cả giá trị nhân văn sâu sắc.

Có lần, Bầu Đức còn thổ lộ: “Tôi không chỉ đào tạo cầu thủ đá bóng giỏi mà còn ươm mầm nhân cách để họ tự chăm sóc mình thành người tử tế, đó là giá trị lớn nhất. Khi nhận trách nhiệm nuôi dưỡng những cầu thủ này, tôi đã hứa với gia đình các em là họ sẽ được đào tạo trở thành những cầu thủ lớn trong tương lai, vừa có chuyên môn giỏi vừa văn hóa tốt và phải là những đứa con ngoan và bản lĩnh để đứng vững trong cuộc sống”.

Nhiều cầu thủ khởi phát từ Học viện do Bầu Đức xây dựng đã thành trụ cột của U23 Việt Nam. Ảnh: Zing 

Trên thực tế, người hâm mộ không khỏi trầm trồ, thán phục khi những Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn trả lời lời tiếng Anh lưu loát như thế nào. Ở họ luôn toát lên niềm tin, sự lạc quan và nghị lực trong cuộc sống. Họ đồng thời cũng được trang bị kiến thức nền tảng xã hội một cách chỉn chu khi đang là sinh viên chính quy của Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM. Nhờ học viện với cách làm bóng đá sáng tạo của bầu Đức đã tạo bệ phóng khi một loạt các trung tâm đào tạo trẻ tư nhân khác chỉ sau đó thời gian ngắn đã rộ lên như Hà Nội T&T, PVF, Viettel, Scavi…

Học viện HAGL còn trong vai trò “người khổng lồ” đánh thức nhiều trung tâm đào tạo trẻ vốn sống bằng ngân sách của nhà nước phải thay đổi mô hình như Sông Lam Nghệ An, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Nam Định, Becamex Bình Dương… để bắt kịp xu thế mới, từ đó tạo nên hiệu ứng lan tỏa. Những Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Hà Đức Chinh hay Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh… chính là kết quả từ tác động của “lò” HAGL và sự đào tạo có chất lượng đó.

Táo bạo trong quyết định đưa HLV Park Hang-seo về Việt Nam

Sau những thành công của U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt tài tình của chiến lược gia Hàn Quốc, người hâm mộ đều biết rằng người đã có công lớn nhất mang HLV Park Hang-seo về Việt Nam chính là bầu Đức trong tư cách là Phó chủ tịch LĐBĐ Việt Nam (VFF). Trước đó, khi đội tuyển U.22 thua ở SEA Games, nhiều tranh luận nổ ra trong vấn đề nên tiếp tục sử dụng HLV nội hay phải thuê thầy ngoại.

“Mọi người có thể chê Hữu Thắng nhưng với tôi đây là HLV có cá tính, bản lĩnh và dám chịu trách nhiệm. Thua ở SEA Games mọi người và Hữu Thắng đau một tôi đau mười vì tôi là người giới thiệu anh ấy. Nhưng đúng là với bóng đá Việt Nam “bụt nhà khó thiêng”. Đó cũng là bài học để tôi gấp rút cùng với Thường trực VFF tính ngay HLV ngoại cho đội tuyển và U23 Việt Nam”, Bầu Đức phát biểu.

Khi ông bầu này lặn lội sang Hàn Quốc để cùng VFF mời HLV Park Hang-seo, có người hỏi: "Ông rút khỏi VFF rồi sao còn nhiệt tình với bóng đá đến vậy"?. Lúc đó ông Đoàn Nguyên Đức cũng nói vui: "Tao sống chết với bóng đá mà mày".

Về việc chọn ông Park Hang-seo, quan điểm của Bầu Đức rất rõ ràng là tìm người đừng dựa quá nhiều vào bằng cấp mà phải là người có kinh nghiệm và am hiểu bóng đá Đông Nam Á hoặc châu Á.

Bầu Đức chính là người đưa HLV Park Hang-seo về dẫn dắt U23 Việt Nam. Ảnh: Thanh Niên 

Điều mà bầu Đức “chấm” ở ông Park chính là ông từng là trợ lý cho HLV Hiddink ở World Cup 2002 và cái mà ông bầu phố núi thích nhất là đội Hàn Quốc năm đó chính là nền tảng thể lực tốt, có sức mạnh tranh chấp không thua gì các đội châu Âu và quan trọng là rất tự tin vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ như Ý, Tây Ban Nha.

Ông Đức cũng từng chia sẻ điều ông lo sợ nhất là đặt những cầu thủ trẻ vào những HLV thiếu tầm hay vì những quyền lợi riêng mà làm hỏng cả một thế hệ cầu thủ tài năng. Ông chính là người đã bất chấp những khó khăn vất vả để mời được HLV Park Hang Seo đến Việt Nam.

Theo quan điểm của ông, đối với những người giỏi, bản thân mình phải đích thân đi mời thì họ mới quý mình, mới trân trọng mình, vì họ cũng tự trọng lắm. Các cầu thủ U23 Việt Nam đi xa đến đẳng cấp châu Lục, không phải chỉ là kết quả của một cá nhân, mà là của cả tập thể, từ các cầu thủ tài năng, đến huấn luyện viên, và cả những người góp công âm thầm.

Bảo Bình (T/h)

Bầu Đức đầu tư trở lại vào thủy điện sau một thời gian rút khỏi mảng này(VietQ.vn) - Sau một thời gian rút khỏi mảng thủy điện để cơ cấu nợ, đến nay Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức lại quyết định đầu tư đầu tư trở lại vào thuỷ điện với việc rót gần 50 tỷ đồng vào Thuỷ điện Hoàng Anh Sài Gòn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang