Thanh Hóa: Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

author 18:58 07/03/2024

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm, hàng hóa trở nên vô cùng quan trọng góp phần khẳng định uy tín chất lượng sản phẩm địa phương.

Thực hiện Quyết định số 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN Thanh Hóa đã nghiên cứu, tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1221/QĐ-UBND ngày 7 tháng 4 năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý TXNG sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025” và Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2020 của UBND tỉnh về “Đánh giá thực trạng và nhu cầu TXNG sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”...

Qua đó, nhằm nắm bắt đầy đủ, chính xác thông tin về hoạt động, khả năng áp dụng và nhu cầu TXNG sản phẩm của các đơn vị cung ứng, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; đề xuất các giải pháp chủ yếu phục vụ công tác quản lý Nhà nước, nâng cao hiệu quả việc TXNG sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tổng hợp thông tin để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về TXNG sản phẩm trên địa bàn tỉnh kết nối Cổng thông tin TXNG sản phẩm, hàng hóa quốc gia với khả năng TXNG toàn quốc và kết nối quốc tế.

Sau hơn 4 năm triển khai, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những thành tựu đáng kể. Các văn bản pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và tài liệu hướng dẫn về TXNG đã được xây dựng, tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai hiệu quả công tác này. Đồng thời, việc tổ chức tập huấn, tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức và kỹ năng áp dụng TXNG cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Quầy hàng được dán tem TXNG tại Thanh Hóa. Ảnh: Trần Hằng

Qua đó, khoảng gần 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Thanh Hóa đã áp dụng dán tem TXNG cho sản phẩm hàng hóa của mình, minh chứng cho sự lan tỏa và nhận thức ngày càng cao về tầm quan trọng của việc TXNG sản phẩm. Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Có thể nói, trong những năm gần đây, xu hướng lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi, nhất là đối với hàng hóa thực phẩm. Khách hàng ngày càng đòi hỏi, lựa chọn khắt khe về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Vì vậy, việc sử dụng hàng hóa có đầy đủ tem nhãn TXNG luôn là cách tốt nhất để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh bảo vệ được thương hiệu sản phẩm của mình, đồng thời tạo được niềm tin cho người tiêu dùng giúp họ yên tâm sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang