Thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm Tết Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân năm 2024

author 05:53 20/12/2023

(VietQ.vn) - Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân năm 2024.

Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, các loại hạt có dầu…

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Bên cạnh đó, dịp này thời tiết phía Bắc thường ẩm ướt, phía Nam thường nắng nóng; đây là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng ATTP.

Để đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, phục vụ nhân dân đón Tết, vui xuân an toàn, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP quyết định triển khai đợt cao điểm bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024 từ 20/12/2023 đến 20/3/2024.

Ngoài hoạt động truyền thông đươc triển khai trên cả nước, tại Trung ương, Ban chỉ đạo sẽ lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Ninh Bình, TP.HCM, Bình Dương, Kon Tum, Gia Lai, Thái Nguyên, Bắc Kạn.

 Các đoàn kiểm tra tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2024

Các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương có trách nhiệm ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc trước ngày 20/12; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành trước ngày 26/12 và tiến hành kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Các địa phương sẽ tiến hành thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các cấp, từ cấp tỉnh đến cấp xã, chủ động kiểm tra trước, trong và sau Tết và Lễ hội tùy theo đặc thù, điều kiện của từng địa phương từ 20/12/2023 đến 20/3/2024.

Ban chỉ đạo yêu cầu công tác kiểm tra phải trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh kẹo,... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Mục tiêu cụ thể của đợt kiểm tra là hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết và mùa lễ hội xuân; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ Trung ương đến cấp xã tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn; huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang