Thành phố thông minh rộng hơn 700.000 m2 của Nhật Bản có gì đặc biệt?

author 06:39 04/04/2021

(VietQ.vn) - Toyota Motor Corp đã bắt đầu khởi công xây dựng một thành phố thông minh (mang tên Woven City) dưới chân núi Phú Sĩ (Nhật Bản) để làm nơi thử nghiệm thực tế các công nghệ mới bao gồm robot và trí tuệ nhân tạo cho xe tự hành.

Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota cho biết Woven City được xây dựng với mục đích tạo ra một thành phố an toàn hơn, sạch hơn, vui vẻ hơn và học các bài học có thể được áp dụng trên toàn thế giới. Khoảng 360 người, bao gồm cả nhân viên của Toyota ban đầu sẽ chuyển đến Woven City. Thành phố có nhà ở cho các cư dân và các nhà nghiên cứu làm việc ở đây, tất cả chạy bằng điện từ pin nhiên liệu, lấy năng lượng từ phản ứng hydro-oxy, ngoài các tấm pin mặt trời.

Toyota mô tả thành phố thông minh này được điều hành bởi các công ty đối tác như gã khổng lồ viễn thông Nippon Telegraph và Telephone Corp, nó được xem như một “phòng thí nghiệm sống”, nơi sẽ thử nghiệm các phương tiện tự hành, robot và trí tuệ nhân tạo trong môi trường thực tế. Quan trọng hơn, Toyota cho biết họ sẵn sàng hợp tác với các công ty khác muốn sử dụng dự án làm nơi thử nghiệm công nghệ.

Mô hình thành phố thông minh được xây dựng dưới chân núi Phú Sĩ. 

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã ủy quyền cho kiến trúc sư người Đan Mạch Bjarke Ingels (người đã thiết kế Trung tâm Thương mại Thế giới 2 ở thành phố New York và trụ sở chính của Google ở California) để lập kế hoạch bố trí thành phố.

Toyota cho biết các đường phố ở thành phố Woven sẽ được chỉ định cho ba loại hình sử dụng. Cụ thể, một loại dành cho xe hơi tự hành, một loại dành cho người đi bộ, và một loại dành cho những người sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân. Người dân được khuyến cáo di chuyển trong thành phố bằng “e-Palette”, xe điện hoàn toàn tự hành thân thiện với môi trường.

Toyota lần đầu giới thiệu khái niệm xe này năm 2019. Dòng xe e-Palette có khả năng phục vụ nhiều nhu cầu di chuyển khác nhau, như dịch vụ đi chung xe hay di chuyển trong bệnh viện, khách sạn… Xe sẽ được bố trí tại những trung tâm trong Woven City để hỗ trợ nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, một tuyến đường ngầm sẽ được xây dựng để dành cho các loại phương tiện giao hàng tự động.

Các tòa nhà chủ yếu sẽ được làm bằng gỗ để giảm thiểu lượng khí thải carbon và các ngôi nhà sẽ sử dụng AI dựa trên cảm biến để kiểm tra sức khỏe của người cư ngụ. Tòa nhà cũng sẽ có cảnh sát, dịch vụ cứu hỏa và cứu thương cũng như trường học. Đây cũng có thể là nhà của nhân viên Toyota, người về hưu và những người khác. Còn cư dân sẽ có robot trong nhà để hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của họ, với các hệ thống AI dựa trên cảm biến theo dõi sức khỏe.

Hệ thống nhà ở tại Woven City chạy bằng điện từ pin nhiên liệu, lấy năng lượng từ phản ứng hydro-oxy, ngoài các tấm pin mặt trời. 

Giám đốc điều hành của nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã nói về việc các thành phố trong tương lai được thiết kế để cắt giảm khí thải – nguyên nhân góp phần gây ra biến đổi khí hậu từ các phương tiện và tòa nhà, giảm kẹt xe và công nghệ internet sẽ được ứng dụng sâu rộng vào cuộc sống hàng ngày.

Như vậy, dự án của Toyota là xây dựng một cộng đồng tương lai trên một diện tích 70.8 ha gần núi Phú Sĩ khẳng định một bước đi vượt xa những gì đối thủ khác chưa làm được. Kế hoạch này không chỉ cho thấy tham vọng của Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, mà còn khẳng định giá trị về tài chính và chính trị mà Toyota có thể mang về cho đất nước. Tổng đầu tư và thời gian hoàn thành dự án hiện vẫn chưa được Toyota công bố.

Trên thế giới, khái niệm thành phố thông minh được biết tới từ năm 2009 do Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM (Mỹ) đề xuất, và được hiểu là mô hình thành phố ứng dụng công nghệ thông tin, AI để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

Toyota là công ty mới nhất công bố về kế hoạch xây dựng thành phố thông minh. Tuy nhiên trước đó, nhiều chính phủ, công ty trên thế giới cũng từng công bố về các dự án tương tự.

Cư dân sẽ có robot trong nhà để hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của họ, với các hệ thống AI dựa trên cảm biến theo dõi sức khỏe.

Năm 2014, hãng công nghệ điện tử Panasonic của Nhật Bản đã tuyên bố xây dựng thành phố thông minh tại thành phố Fujisawa, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản). Đại diện Panasonic cho biết, đây sẽ là thành phố tương lai cung cấp các giá trị phát triển bền vững khi ứng dụng nhiều phát minh mới trên lĩnh vực năng lượng, chiếu sáng, giao thông… Việc tiêu tốn nước sinh hoạt, điện và năng lượng tại thành phố thông minh này sẽ được tối ưu hóa.

Ngoài chức năng để sinh sống, thành phố thông minh của Panasonic còn là một trung tâm dịch vụ cộng đồng với quán cà-phê, nhà hàng và các cơ sở hạ tầng để tổ chức hội thảo, sự kiện… Giới chuyên gia đánh giá, nếu xây dựng Fujisawa thành công, đây sẽ là một trong những đô thị an toàn nhất trên thế giới vì được trang bị các thiết bị giám sát hiện đại và được bảo đảm an ninh thông tin nghiêm ngặt.

Năm 2017, Alphabet – công ty mẹ của Google, cũng hé lộ đã hợp tác với Chính phủ Canada theo đuổi dự án thành phố thông minh rộng hơn 4,8 ha tại Toronto (Canada), mang tên Quayside. Kế hoạch này dự kiến được triển khai dựa trên thông tin từ một mạng lưới cảm biến rộng lớn có khả năng thu thập dữ liệu về mọi hoạt động trong thành phố, như hệ thống cơ sở hạ tầng công cộng, chất lượng không khí, mức độ tiếng ồn, hoạt động của người dân.

Với những công nghệ như chia sẻ xe điện và mạng không dây tốc độ cao, đi cùng một môi trường xanh bền vững, Quayside không chỉ là dự án dành riêng cho Canada mà còn được chờ đợi sẽ là hình mẫu cho sự bùng nổ của các đô thị thông minh trong tương lai gần.

Tương tự vào năm 2018, Chính phủ Nga cũng khởi động dự án quốc gia xây dựng thành phố thông minh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các thành phố, xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả, tạo điều kiện an toàn và thuận lợi cho đời sống người dân. Nga cho biết có thể sẽ chi khoảng 540 triệu USD cho dự án số hóa trong khuôn khổ dự án quốc gia nói trên nhằm chuyển đổi và tự động hóa hoạt động tại các thành phố.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang