Liên tiếp hai vụ xả súng đẫm máu tại Nga và Lybia

author 15:33 28/01/2015

(VietQ.vn) - Trong hai ngày 27 và 28/01, hai vụ xả súng đẫm máu liên tiếp xảy ra tại Nga và Lybia khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo tin tức trên tờ Reuters, ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại một khách sạn sang trọng ở thủ đô Tripoli, Libya. Những kẻ tấn công, được cho là có quan hệ với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), sau đó đã tự sát bằng lựu đạn.Vụ xả súng xảy ra hôm 27.1 tại khách sạn năm sao Corinthia ở Tripoli, nơi các quan chức Libya và phái đoàn nước ngoài thường xuyên lui tới.

Hiện trường vụ xả súng đẫm máu tại Nga

Trong số những người thiệt mạng, có 5 người nước ngoài, gồm 1 người Mỹ, 1 người Pháp, 1 người Hàn Quốc và 2 người Philippines. Một sĩ quan an ninh cũng thiệt mạng trong vụ xả súng và 3 nhân viên bảo vệ bị giết khi một quả bom phát nổ bên ngoài khách sạn.Một nhóm phiến quân ở Lybia có quan hệ với IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ thảm sát. Nhóm này khẳng định cuộc tấn công là để trả thù cho một nghi phạm al-Qaeda người Libya đã chết tại Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức trong chính quyền tự xưng ở Tripoli lại cáo buộc những người trung thành với cố lãnh đạo Gaddafi đã thực hiện vụ tấn công nhằm ám sát thủ tướng của họ.Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 27.1 đã lên án mạnh mẽ vụ xả súng và gọi đó là hành động “ghê tởm”. Hội đồng cũng thúc giục các phe phái và các chính trị gia ở Lybia khởi động một tiến trình hòa bình nhằm giải quyết tình trạng xung đột như hiện nay.

Ngày 28/1, một quan chức Ngân hàng trung ương Nga ở vùng Viễn Đông hôm qua xả súng tại nơi làm việc khiến 3 đồng nghiệp thiệt mạng rồi tự sát sau đó. Theo AFP, quan chức này là Vladimir Levkin, phó giám đốc chi nhánh ngân hàng trung ương tại thành phố Blagoveshchensk. Phó chủ tịch ngân hàng, ông Georgy Luntovsky, gọi sự việc xảy ra ở Blagoveshchensk là "một thảm kịch khủng khiếp".

Ông gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và hứa sẽ giúp đỡ họ. Vụ việc cũng khiến những nhân viên khác trong chi nhánh ngân hàng sốc nặng. Lực lượng an ninh đã có mặt tại hiện trường để điều tra. Thông tin ban đầu nói ông Levkin đã dùng súng săn để thực hiện vụ xả súng.

Nguyên nhân vụ việc đang được tìm hiểu nhưng truyền thông Nga nói ông Levkin thực hiện vụ xả súng sau khi nghe tin ông bị đuổi việc.Các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu xem bằng cách nào vũ khí có thể được đưa vào một tòa nhà được bảo vệ cẩn thận như chi nhánh ngân hàng trung ương. Ông Levkin sau đó đã tự sát bằng một quả lựu đạn.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang