Châu Âu có nguy cơ trở thành “bia đạn” cho các tổ chức khủng bố

author 19:39 11/01/2015

(VietQ.vn) - Ba ngày đen tối với hàng loạt các vụ xả súng kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 17 người tại Pháp sẽ chỉ là gợn nước nhỏ mở đầu cho làn sóng khủng bố nhắm vào toàn Châu Âu.

Các vụ xả súng kinh hoàng xảy ra tại Pháp trong 3 ngày qua đã cho thấy chủ nghĩa khủng bố đã không còn như trước đây. Những tổ chức cực đoan như Al-Quaeda hay nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng dường như không muốn lặp lại các vụ tấn công theo kiểu 11/9 nữa, mà thay vào đó là các vụ tấn công quy mô nhỏ, không cần huy động nhiều người và cũng không cần chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng lại có tác động không hề kém.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo, “thông tin hiện tại cho thấy IS, al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác vẫn đang tiếp tục lên kế hoạch tấn công khủng bố chống lại Mỹ và châu Âu. Các nhà chức trách tin rằng, khả năng xảy ra những cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu đang tăng lên bởi các thành viên IS trở về từ Syria và Iraq”.

Sau hàng loạt các vụ xả súng kinh hoàng, Châu Âu có nguy cơ sẽ tiếp tục bị các tổ chức khủng bố tấn công

Sau hàng loạt các vụ xả súng kinh hoàng, Châu Âu có nguy cơ sẽ tiếp tục bị các tổ chức khủng bố tấn công. Ảnh minh họa

Washington cho hay, “ngoài ra, còn một mối đe dọa khác ở châu Âu đến từ những cá nhân, những người không thuộc tổ chức khủng bố chuyên nghiệp, mà kế hoạch tấn công của họ là bộc phát và được kích động bởi các hành động của các nhóm khủng bố toàn cầu”.

Bên cạnh đó, Giám đốc cơ quan tình báo Anh cũng chỉ ra nguy cơ những kẻ khủng bố nòng cốt của al-Qaeda ở Syria đang lên kế hoạch thực hiện một loạt các cuộc tấn công chết người chống lại phương Tây. Ông cho biết thêm, các phiến quân al-Qaeda có thể nhắm vào các hệ thống giao thông hoặc "các mục tiêu có tính chất biểu tượng". 

Tình báo Mỹ và châu Âu lo lắng các phiến quân al-Qaeda ở Pakistan xuất hiện ở Syria, có thể là một phần trong kế hoạch chuẩn bị tấn công phương Tây. Không chỉ như vậy, hiện có khoảng 600 người Anh theo xu hướng cực đoan đã tới Syria, nhiều trong số này gia nhập vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tổ chức đang chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria. 

Các quốc gia Châu Âu đều đang thắt chặt an ninh sau những vụ xả súng kinh hoàng tại Pháp

Các quốc gia Châu Âu đều đang thắt chặt an ninh sau những vụ xả súng kinh hoàng tại Pháp. Ảnh minh họa

Trước tình hình này, các quốc gia đều đang nỗ lực thắt chặt an ninh nhằm phát hiện cũng như ngăn chặn kịp thời các âm mưu tấn công từ các tổ chức khủng bố nguy hiểm. 

Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande cũng đã yêu cầu phải nâng cao cảnh giác và tăng cường an ninh khắp nơi trên đất Pháp để tránh lặp lại những vụ xả sung kinh hoàng như trong ba ngày vừa qua. Trong khi đó, nhiều quốc gia láng giềng của Pháp cũng bắt đầu thực hiện các biện pháp mạnh trong công tác an ninh. Như ở Đức, Cục Cảnh sát hình sự liên bang đã triển khai một kế hoạch an ninh đặc biệt với các biện pháp khẩn cấp đề phòng nguy cơ xảy ra khủng bố trên toàn nước Đức.

Anh cũng tiếp tục duy trì báo động cấp độ nghiêm trọng ở thủ đô London. An  ninh tại biên giới được tăng cường và tất cả các hành khách đến nước này, đặc biệt là đường biển, qua đường hầm eo biển Manche đều bị kiểm tra hộ chiếu bổ sung…T

hủ tướng Italia Matteo Renzi đã kêu gọi EU thành lập cơ quan tình báo cho cả khối để tạo thành một hệ thống an ninh, tình báo chung. Đồng thời, Italia cũng mở một cuộc điều tra tại đảo Sicily vì có những lo ngại rằng nơi đây có thể trở thành “cửa ngõ” cho các phần tử khủng bố thâm nhập châu Âu dưới vỏ bọc của những người nhập cư. Nhiều quốc gia khác như Tây Ban Nha, Bỉ… cũng nâng cao mức báo động an ninh. Mỹ thì đưa ra cảnh báo đi lại trên toàn cầu.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang