Thêm 2 sản phẩm của Công ty CP Y, Dược Quốc gia Việt Nam quảng cáo thổi phồng công dụng

author 15:57 10/11/2021

(VietQ.vn) - Thêm 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là Vị bách hiệu và Tán sỏi thần hiệu phương của Công ty CP Y, Dược Quốc gia Việt Nam quảng cáo thổi phồng công dụng, đánh lừa người tiêu dùng.

Cụ thể, đối với sản phẩm Tán sỏi thần hiệu phương, tại giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00633/2019/ATTP-XNQC ghi rõ công dụng chỉ là hỗ trợ sỏi thông lâm. Tuy nhiên, trên website, công ty này lại "nổ" thêm công dụng hỗ trợ đánh tan các loại sỏi ở mật, túi mật; sỏi ở thận, sỏi niệu quản và sỏi bàng quang.

Thêm 2 sản phẩm của Công ty CP Y, Dược Quốc gia Việt Nam quảng cáo thổi phồng công dụng

 Đây chỉ là sản phẩm thực phẩm chức năng.

Với sản phẩm Vị bách hiệu, công dụng được ghi trong giấy phép quảng cáo là hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm acid dịch vị, hỗ trợ giảm viêm loet dạ dày, tá tràng. Thế nhưng, công ty này quảng cáo công dụng tại các nhà thuốc, trên website với thông tin hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày; giảm acid dịch vị; giảm viêm loét dạ dày, tá tràng; chống trào ngược dạ dày, thực quản; loại bỏ vi khuẩn HP (Helicobacter pylori).

Như vậy, công ty này đã cố tình "vẽ' thêm các công dụng như chống trào ngược dạ dày, thực quản; loại bỏ vi khuẩn HP (Helicobacter pylori).

Thêm 2 sản phẩm của Công ty CP Y, Dược Quốc gia Việt Nam quảng cáo thổi phồng công dụng

Sản phẩm này không có công dụng chống trào ngược dạ dày, thực quản; loại bỏ vi khuẩn HP ( Helicobacter pylori) như quảng cáo.

Trong khi đó, đây chỉ các thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà theo Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm Nguyễn Thanh Phong chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là quảng cáo "nổ" vi phạm quy định.

PGS. TS Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết, việc lừa dối quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Trước đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe BLOOD CLEANEZ của Công ty này cũng được quảng cáo như thuốc trị bệnh. Chẳng hạn, tại biển quảng cáo gần Bệnh viện tim Hà Nội (cơ sở 2 trên đường Võ Chí Công - Xuân La - Tây Hồ) hay biển quảng cáo khác gần bệnh viện Bạch Mai, tổ chức kinh doanh quảng cáo sản phẩm BLOOD CLEANEZ chống xơ vữa động mạch, giảm mỡ máu, ngăn chặn đột quỵ, thiếu máu cơ tim.

Trên website http://sachlongmach.vn/ sản phẩm được ghi công dụng hỗ trợ tăng cường khả năng chống oxy hóa, giúp giảm cholesterol, trigycerid trong máu, giảm xơ vữa động mạch; tăng lưu lượng máu qua tim; giảm hẹp động mạch vành do xơ vữa động mạch; phòng ngừa đột quỵ; phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Công dụng của sản phẩm cũng được đăng tải tại nhiều website các nhà thuốc và các nền tảng thương mại điện tử như Tiki.

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang