TPBVSK Tamino quảng cáo sai công dụng lừa dối người tiêu dùng?

author 06:51 30/10/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù khẳng định "sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh", thế nhưng, TPBVSK Tamino vẫn ngang nhiên quảng cáo như một loại thuốc có công dụng chữa bệnh.

"Nổ" quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Những năm trở lại gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho kinh doanh trực tuyến. Chính vì lẽ đó, các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) dễ dàng len lỏi lên ''chợ mạng''. Với những lời quảng cáo “trên trời”, thổi phồng công dụng sản phẩm khiến không ít người tiêu dùng “sập bẫy” chỉ sau một cú click chuột.

Thời gian qua, theo phản ánh của người tiêu dùng, trên một số website, nền tảng Internet xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Tamino có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Điển hình, thông tin quảng cáo sản phẩm TPBVSK Tamino tại website https://tamino.vn/san-pham/vien-uong-tang-can-tamino/ , https://www.tamino.com.vn ghi thuộc sở hữu của đơn vị mang tên Công ty Cổ phần KENTADO (địa chỉ Royal Building, 225 Nguyễn Xí, P13. Q. Bình Thạnh, TP.HCM). 

TPBVSK Tamino được quảng cáo là thuốc tăng cân khiến người dùng nhầm lẫn sản phẩm này là có công dụng như thuốc chữa bệnh. Ảnh: Diệu Hương 

Trên cả hai website này, TPBVSK Tamino được quảng cáo có công dụng "giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường chức năng gan thận, giảm tình trạng nóng cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất và tái tạo tế bào trong cơ thể; giảm tình trạng đầy hơi, khó tiêu, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng giúp tăng cân nặng tăng 2- 3 kg sau 1 tháng, 4 – 6 kg sau 2 tháng; kích thích vị giác giúp bạn ăn ngon, ngủ tốt, tăng cường trao đổi chất tốt mạnh hơn gấp 3 lần bình thường; bồi bổ khí huyết, thúc đẩy tạo máu, bổ sung năng lượng cơ thể. Bạn sẽ dứt hẳn tình trạng ốm vặt và tăng cân một cách tự nhiên; tăng cường tổng hợp protein và hình thành cơ bắp, tăng khối lượng cơ, giúp có thân hình chắc khỏe, cân đối lý tưởng phù hợp với chiều cao".

Bên cạnh đó, lộ trình sử dụng TPBVSK Tamino được chứng minh là có hiệu quả rõ rệt thông qua lộ trình sử dụng trong vòng 90 ngày. Người dùng sẽ được hỗ trợ chăm sóc trong suốt quá trình sử dụng bởi các chuyên gia tư vấn uy tín. Tuy nhiên, để đạt được số cân nặng mong muốn hay không thì trên những website này ghi kèm theo đó là tuỳ cơ địa mỗi người. Đáng chú ý, dựa theo nội dung quảng cáo, sản phẩm này sử dụng cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên, phụ nữ sau sinh và cả nam giới. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), sản phẩm TPBVSK Tamino được sản xuất tại Công ty TNHH dược phẩm SANORA (địa chỉ 5/6 Tân Thới Hiệp 13, Khu Phố 3A, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Hồ Chí Minh). Đơn vị chịu trách nhiệm phân phối, công bố sản phẩm là Công ty Cổ phần KENTADO (địa chỉ Royal Building, 225 Nguyễn Xí, P13. Q. Bình Thạnh, TP.HCM). 

"Chiêu trò" quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Trong những quảng cáo về công dụng, sản phẩm tăng cân TPBVSK Tamino đã lồng ghép thông tin, cơ sở đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành cho sản phẩm một cách mập mờ. Thậm chí, quảng cáo còn có dấu hiệu lừa dối khi cho rằng đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đủ tiêu chuẩn vượt qua các kiểm nghiệm khắc khe nhờ quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành. Có thể thấy tất cả những nội dung quảng cáo đều hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm này.

Thậm chí, để người dùng tin tưởng và chi tiền mua sản phẩm, một số website còn đăng tải video, sử dụng hình ảnh PGS, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Đình Toán – Nguyên Bác sĩ Trưởng Khoa Dinh Dưỡng Viện Quân Y 203, dược sĩ Thuỳ Trang...với nội dung khen ngợi TPBVSK Tamino và khuyến cáo mọi người nên sử dụng nếu muốn tăng cân một cách hiệu quả.

Trên một số website có đăng hình ảnh dược sĩ Thuỳ Trang tư vấn sử dụng sản phẩm để tăng tính thuyết phục đối với khách hàng dù không rõ người này có thật sự là dược sĩ hay không. Ảnh: Diệu Hương

Chưa dừng lại ở đó, trên một số website còn sử hình ảnh của ca sĩ Trịnh Thăng Bình nhận xét về sản phẩm sau khi sử dụng. Cụ thể, nam ca sĩ cho biết đã tăng 4kg mà không cần phải tập luyện nhiều, ngủ ngon và sâu hơn, cải thiện da, những vấn đề về hệ tiêu hóa do việc ăn uống không điều độ trước kia như khó tiêu, ợ hơi, ợ chua..cũng từ từ thuyên giảm. Tuy nhiên, ca sĩ Trịnh Thăng Bình có thực sự dùng sản phẩm? Đây là câu hỏi khiến dư luận quan tâm, bởi từng có không ít người nổi tiếng bị gắn mác, lồng ghép quảng bá cho những sản phẩm tăng - giảm cân khác, chỉ khi cơ quan chức năng phát giác mới lộ tẩy, thậm chí có trường hợp chứa cả chất cấm.

Trên thực tế, hiện Bộ Y tế không cấp giấy tờ "kiểm định" cho bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào. Loại "kiểm định" mà người này nói trên thực tế chỉ là "Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm" mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Còn về việc chất lượng sản phẩm có tốt và đúng như doanh nghiệp tự công bố hay không thì phải qua quá trình hậu kiểm mới có thể xác định được.

 Các website kinh doanh sản phẩm TPBVSK Tamino đều không có tích xanh của Bộ Công Thương. Ảnh: Diệu Hương

Có thể thấy, đây rõ ràng là chiêu trò mượn danh cơ quan y tế (cụ thể là Cục An toàn thực phẩm) để quảng cáo trái phép cho sản phẩm TPBVSK Tamino. Nếu không tỉnh táo, người dùng rất dễ tin vào những thông tin này và mua phải sản phẩm không có hiệu quả như mong muốn.

Không những thế, trên các website còn đăng tải hình ảnh nhận xét về công dụng của viên uống TPBVSK Tamino. Tuy nhiên, những phản hồi tốt của khách hàng (chưa xác định được những khách hàng này là giả hay thật) thì khó có thể kiểm chứng. 

Đối với những thông tin về việc sản phẩm TPBVSK Tamino quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty Cổ phần KENTADO (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm? Những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng sản phẩm TPBVSK Tamino có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

 Lộ trình tăng cân khi sử dụng TPBVSK Tamino được công khai trên một số website kinh doanh sản phẩm này. Ảnh: Diệu Hương

Trước thực trạng sản phẩm tăng cân đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm tăng cân qua mạng xã hội, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đối với những quảng cáo có dấu hiệu sai phạm về sản phẩm TPBVSK Tamino của Công ty Cổ phần KENTADO, để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều người gầy cố gắng ăn uống tẩm bổ đủ thứ nhưng vẫn không tăng cân được. Ths.Bs. Lê Thị Hải, Nguyên GĐ Trung tâm Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc Gia cho biết, hiện nay, thị trường có nhiều loại thuốc tăng cân nhanh, tác dụng rõ rệt chỉ sau một tháng, thậm chí sau 1-2 tuần. Nhưng nhược điểm của các loại thuốc này là có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Nhiều thuốc tăng cân cho người gầy có thành phần chính là corticoid. Chất này có tác dụng giữ nước, muối natri, kích thích ăn uống ngon miệng. Vì vậy, dùng thuốc tăng cân, người gầy sẽ thèm ăn liên tục, ngủ li bì, làm trọng lượng cơ thể tăng lên nhanh chóng, thậm chí tăng 3-4kg/tuần. 

Tuy nhiên, muốn dùng corticoid phải có chỉ định của bác sĩ. Có rất nhiều cảnh báo về việc lạm dụng thành phần này trong các loại thuốc tăng cân nhanh. Tác dụng phụ của thuốc bao gồm: biểu hiện rõ nhất là sụt cân nhanh khi ngừng sử dụng, loét dạ dày, loãng xương, rối loạn chuyển hóa, suy giảm tuyến thượng thận, teo cơ...

Các loại thuốc tăng cân nhanh cho người gầy về bản chất đều rất nguy hiểm. Vì thực tế không có loại thuốc nào có thể giúp trọng lượng cơ thể tăng lên vài kilogam sau 1-2 tuần được.

Thuốc tăng cân tốt và bền vững nhất chính là các loại thực phẩm dinh dưỡng trong các bữa ăn. Người gầy phải ăn uống tốt, tiêu hóa hấp thu tốt, ngủ ngon giấc thì mới tăng cân được. Người gầy cũng có thể tăng cường dưỡng chất bằng một số sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, có hàm lượng dinh dưỡng vượt trội.

Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

 Diệu Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang