Thêm sản phẩm mang thương hiệu Dokova quảng cáo trái quy định?

author 07:54 16/01/2022

(VietQ.vn) - Không chỉ có TPBVSK Dokova Whitening Solution (viên uống trắng da Dokova) quảng cáo trái quy định pháp luật mà còn sản phẩm khác mang thương hiệu Dokova cũng đang quảng cáo có công dụng trị nám, ngừa mụn, chống lão hóa... là dấu hiệu lừa dối người dùng?

Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã đăng tải bài viết “Viên uống trắng da Dokova Whitening Solution: Thay tên đổi họ, ‘nổ’ công dụng ‘trên trời’?”, phản ánh sản phẩm Dokova Whitening Solution do Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Lady Care (Địa chỉ: Căn A7 Little Village, số 5, đường số 22, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, Hồ Chí Minh) phân phối độc quyền có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, sản phẩm này được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, điều trị hiệu quả các bệnh về da, đặc biệt giúp trắng da. Nội dung quảng cáo được đăng tải công khai khi khẳng định tác dụng của viên uống Dokova sau 21 ngày “đánh lùi” sạm nám, bật tông trắng hồng; sạch nám, chống lão hóa; cải thiện 87% sạm nám, tàn nhang, bật gốc nám từ bên trong, bậc 3 tông da, cung cấp độ ẩm và thu nhỏ lỗ chân lông; tăng cường khả năng chống nắng toàn diện lên đến 95%; loại bỏ hơn 97 vi khuẩn gây mụn, chống viêm da hiệu quả....

Để tăng uy tín, tổ chức kinh doanh còn sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, bác sỹ để quảng cáo cho sản phẩm. Tuy nhiên, việc quảng cáo mập mờ về nguồn gốc và chất lượng, sản phẩm nêu trên có thực sự an toàn cho người sử dụng còn là nghi vấn lớn?

 Serum mang thương hiệu Dokova không điều trị khỏi nám, tàn nhang như quảng cáo

Quá trình tìm hiểu, PV VietQ còn ghi nhận thêm sản phẩm khác mang thương hiệu Dokova cũng đang được “phóng đại” quảng cáo sai công dụng đó là sản phẩm “Serum huyết thanh”.

Tại trang website https://dokova.kr/, serum Dokova giới thiệu là 1 dòng mỹ phẩm có dạng lỏng hoặc dung dịch, “cực kỳ” dễ thẩm thấu và được “nổ” có rất nhiều công dụng như trị nám, trị mụn... thậm chí, khẳng định có tác dụng gấp 5 lần trong việc trẻ hóa và chống lão hóa.

Hay mặt nạ Dokova cũng được tổ chức kinh doanh “loan tin” công dụng như thần dược trong điều trị nám, mụn. Theo lời tổ chức kinh doanh, mặt nạ này tích hợp 100% tinh chất từ thiên nhiên như lô hội, tinh chất ốc sên, cúc La Mã, HA siêu phân tử sẽ bảo vệ da tuyệt đối không gây kích ứng. Công dụng của mặt nạ Dokova được “nổ” xóa nám, tàn nhang hiệu quả, đẩy lùi các hắc sắc tố giúp da đều màu và trắng sáng hơn; cấp ẩm, dưỡng trắng cho da, giúp da căng bóng mịn màng; cung cấp dưỡng chất giúp chống lão hóa, chống nhăn da và chảy xệ; kháng viêm và loại bỏ mụn...

 Mặt nạ Dokova đánh tráo công dụng như thuốc điều trị là vi phạm luật quảng cáo?

Qua nội dung nêu trên cho thấy tổ chức kinh doanh thương hiệu Dokova đang “lập lờ” đánh tráo bản chất của rất nhiều sản phẩm, không thể phân biệt là thuốc, hay mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Bởi, theo quy định thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không phải là thuốc và không có công dụng điều trị bệnh. Dù là mỹ phẩm hay TPBVSK thì cơ quan chức năng đều khuyến cáo không dùng cho các trường hợp mẫn cảm với thành phần và cần tham vấn ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng. Thế nhưng, vì lợi nhuận mà tổ chức kinh doanh các sản phẩm nêu trên vẫn bất chấp vi phạm pháp luật và lừa dối người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia về da liễu, các loại mỹ phẩm tẩy trắng da, trị nám, trị mụn, kem lột da đều chứa những loại hóa chất tẩy và ăn mòn, khi được thoa lên sẽ tẩy, làm bong tróc lớp biểu bì bên ngoài, để lại phần da non phía trong, do vậy gây ảo giác cho người sử dụng về công dụng làm trắng. Đa số các kem làm trắng bán trôi nổi ngoài thị trường thường chứa thuốc kháng viêm corticoid với hàm lượng khó kiểm soát. Lúc đầu sử dụng da sáng mịn, bớt mụn nhưng dùng một thời gian sẽ gây biến chứng, bị ngứa và nổi mụn. Các mạch máu dưới da bị giãn nên việc điều trị rất tốn thời gian lại khó khôi phục tình trạng ban đầu. Các loại phấn, son rẻ tiền thường chứa rất nhiều chì, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Bác sĩ Đàm Thúy Hồng, Bệnh viện Da liễu Hà Nội khuyến cáo: “Khi mình bỏ tiền ra mua sản phẩm hay điều trị bệnh thì phải biết đó là sản phẩm đó, cơ sở đó có uy tín, và hơn cả là tìm hiểu yếu tố con người. Nếu ai bảo bạn mua sản phẩm đang có trên thị trường thì không nên theo người ta theo kiểu hiệu ứng đám đông. Bạn phải gặp bác sĩ da liễu, không bôi các sản phẩm đang bán trên thị trường khi không biết rõ xuất sứ, nguồn gốc, để rồi mang họa vào thân”.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang