Đứt từng khúc ruột đón thi thể ngư dân Trương Văn Bảy về đất liền

author 19:07 01/12/2015

(VietQ.vn) - Không khí tang thương bao trùm cảng Sa Kỳ khi cơ quan chức năng đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy về đất liền vào sáng nay ngày 1/12.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, vào lúc 4h15 sáng nay ngày 1/12, tàu cá của ngư dân Bùi Văn Cu (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã đưa thi thể ông Trương Đình Bảy cùng 12 ngư dân về đến đồn kiểm soát Biên phòng Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi). Sau cuộc hành trình dài, trên gương mặt phờ phạc của thuyền trưởng Cu và các ngư dân không giấu nổi nỗi đau xót tột cùng.

Nỗi đau thấu trời của con trai ngư dân Trương Văn Bảy khi thấy thi thể cha

Nỗi đau thấu trời của con trai ngư dân Trương Văn Bảy khi thấy thi thể cha. Ảnh TTO

Thuyền trưởng Cu kể sơ bộ: "Hai xuồng máy chở 8 người tới, áp sát. Thấy thế tôi lập tức nổ máy, anh Bảy chặt dây neo, sau đó tôi kêu anh vào cabin nhưng anh đã bị một tên trong nhóm bắn hai phát vào người. Anh Bảy chết ngả vào người tên này, nhưng tôi cứ nghĩ anh đang giằng co nên lao ra giật súng làm rớt cả ổ đạn. Khoảng 5 phút, tôi xô ngã tên này xuống biển, hai tên đứng phía sau tàu thấy thế cũng nhảy xuống biển".

"Tôi cho tàu chạy thật xa, sau đó mới trở lại tìm kiếm 12 ngư dân đi lặn lên tàu đang lặn dưới nước. Những người trên hai xuồng máy mặc đồ dân phục. Không phải quân phục của bất kỳ nước nào. Nhiều khả năng là tàu dân sự nhưng là một nhóm cướp”, thuyền trưởng Cu cho biết thêm.

Các ngư dân khác khi nghe kể đều né ánh mắt về phía biển, chẳng ai nói với ai lời nào. Số khác cố gắng chỉ những vết đạn cày xới khắp nơi trên tàu mà cũng nói không nên lời. Ngay sau khi cập cảng Tịnh Kỳ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã lấy lời khai ban đầu của thuyền trưởng Cu và ngư dân Trương Đình Đệ (con trai của ngư dân Bảy) và kiểm tra các vết đạn để lại trên tàu. Trong đó bên phía mạn trái cabin còn một viên đạn ghim vào thành gỗ.

Bước đầu, thuyền trưởng Cu đưa 4 vỏ đạn còn lại trên tàu cùng biên bản xác nhận của Lữ đoàn 146 Trường Sa đóng tại đảo Đá Nam xác nhận việc ngư dân Bảy bị bắn chết cùng với lời tường trình sự việc của các ngư dân trên tàu. Theo cán bộ Đồn kiểm soát Biên phòng Tịnh Kỳ, hiện vẫn chưa thể xác minh chính xác 4 vỏ đạn thuộc loại đạn dành cho súng nào, còn phải chờ cơ quan có chuyên môn xem xét kỹ để kết luận.

Bên cạnh thi thể ngư dân Trương Văn Bảy, tàu cá QNg 95861 TS còn mang về đất liền 4 vỏ đạn còn sót lại sau vụ việc kinh hoàng

Bên cạnh thi thể ngư dân Trương Văn Bảy, tàu cá QNg 95861 TS còn mang về đất liền 4 vỏ đạn còn sót lại sau vụ việc kinh hoàng. Ảnh TNO

Sau khi làm việc tại Đồn kiểm soát Biên phòng Tịnh Kỳ, các ngư dân tiếp tục lên tàu trở về cảng Sa Kỳ. Vừa thấy tàu cập bến, những người thân của các ngư dân đã không kìm được nước mắt cùng những tiếng nấc nghẹn ngào, không khí tang thương bao trùm cả bến cảng.

Trong buổi đón thi thể ngư dân Bảy sáng nay có rất nhiều người trong làng và người thân nhưng không có chị Mai Thị Long (43 tuổi, vợ ngư dân Bảy). Người thân cho biết chị quá mệt mỏi, khi nghe chồng về đã ngất lịm và đang được người thân chăm sóc tại nhà. 

Đến 6h30 cùng ngày, thi thể của ngư dân Trương Văn Bảy vẫn còn được để trong khoang đá để bảo vệ. Hiện lực lượng biên phòng đang chờ phòng kỹ thuật hình sự, phòng cảnh sát điều tra và phòng lực lượng an ninh Công an tỉnh Quảng Ngãi xuống cảng Sa Kỳ làm các giám định pháp y để tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, theo ghi nhận của PV báo Thanh Niên tại gia đình ngư dân Trương Bảy, Bà Mai Thị Long (43 tuổi, vợ ông Bảy) nằm bất động trên sàn nhà, chẳng nói chẳng rằng, chốc chốc đưa tay quệt những giọt nước mắt lăn dài trên gò má. Anh Huynh (con trai ngư dân Trương Văn Bảy) nghẹn ngào cho biết: “Chiều 27/11, khi vừa nghe tin báo ba bị bắn chết, má tui ngất xỉu luôn. Mấy ngày qua bà cứ nằm khóc vật vã, chả thiết ăn uống gì cả, gia đình phải nhờ các y, bác sĩ của trạm y tế xã đến chăm sóc”.

Không khí tang thương bao trùm cả bến cảng Sa Kỳ khi thi thể ngư dân Trương Văn Bảy trở về đất mẹ

Không khí tang thương bao trùm cả bến cảng Sa Kỳ khi thi thể ngư dân Trương Văn Bảy trở về đất mẹ. Ảnh TTO

Được biết, ông Bảy và bà Long có 3 người con, cả gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng lúa và chăn nuôi lợn nên cuộc sống vô cùng khốn khó. Dù không biết lặn bắt hải sản nhưng vì thương vợ con quá cực khổ nên ngư dân Trương Văn Bảy xin đi theo tàu cá để nấu cơm, dọn dẹp trên tàu, kiếm thêm thu nhập.

Theo lời anh Huynh, mỗi chuyến ra khơi của ba anh kéo dài cả tháng nhưng thu nhập bấp bênh, lúc được thì 2 - 3 triệu đồng nhưng có chuyến trắng tay. Với nguồn thu nhập ít ỏi hằng năm, cả gia đình phải chi tiêu thật tiết kiệm mới đủ. Các vật dụng trong nhà cũng chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc bàn tròn bằng gỗ.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, anh Huynh tha thiết mong các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc nhằm đòi lại công bằng, góp phần xoa dịu nỗi đau cho gia đình anh cũng như tạo tư tưởng ổn định cho ngư dân yên tâm hành nghề lương thiện.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang