Anh ruột thuyền trưởng tố cáo nguồn gốc kẻ bắn chết ngư dân Việt Nam ở Trường Sa

author 15:46 30/11/2015

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ ngư dân Quảng Ngãi bị nhóm người lạ bắn chết ở vùng biển Trường Sa, anh ruột của thuyền trưởng Bùi Văn Cu gửi đơn tố cáo thủ phạm là người thuộc một nước Đông Nam Á.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Liên quan đến vụ ngư dân Việt Nam Trương Đình Bảy (42 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị nhóm người lạ bắn chết ở vùng biển Trường Sa, trao đổi với PV Dân Trí sáng nay 30/11, anh ruột của thuyền trưởng Bùi Văn Cu gửi đơn tố cáo thủ phạm là người thuộc một nước Đông Nam Á. Cụ thể, theo đơn trình bày của ông Bùi Văn Tẩn (SN 1963, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), tàu cá QNg 95861-TS của ngư dân Bùi Văn Cu cùng 14 ngư dân rời bến cảng Sa Kỳ ra vùng biển Trường Sa khai thác hải sản vào ngày 21/11.

Đến chiều ngày 26/11, tàu cá đang neo đậu ở tọa độ 9021’506”N - 115027’790”E thả ca nô hành nghề, còn lại 2 ngư dân Bùi Văn Cu và Trương Đình Bảy ở trên tàu chờ. Khoảng 18h15 cùng ngày, thuyền trưởng Bùi Văn Cu phát hiện 2 chiếc ghe của người dân một nước Đông Nam Á, trên ghe có 8 người và 2 khẩu súng. Một chiếc ghe tiếp cận áp sát tàu cá, sau đó 3 người nhảy lên tàu cá cầm theo 1 khẩu súng.

Thuyền trưởng Cu phân công ngư dân Bảy tiến đến mũi tàu chặt dây neo để bỏ chạy. Ngay lúc này, người cầm súng chĩa vào ông Bảy và bắn 2 phát đạn khiến ngư dân Bảy ngục chết tại chỗ, cách cabin khoảng 2m. Sau đó chúng bắn liên tiếp nhiều phát đạn lên cabin tàu cá. Lợi dụng lúc thuận lợi, thuyền trưởng Cu thả tay lái và chạy đến giật cây súng, rồi ném xuống biển.

Bọn chúng hoảng sợ, nhảy xuống ghe và bỏ đi. Lúc này, thuyền trưởng Bùi Văn Cu dùng đèn pin ra tín hiệu cho 2 chiếc ca nô về lại tàu cá, vừa sơ cứu ngư dân Bảy và vừa di chuyển tàu về đảo Đá Nam (thuộc Lữ đoàn 146 Trường Sa) báo cáo sự việc. Do vết thương quá nặng, ngư dân Bảy tử vong ngay sau khi xảy ra sự việc.

Lãnh đạo xã Bình Châu đến chia buồn và động viên gia đình ngư dân Trương Văn Bảy

Lãnh đạo xã Bình Châu đến chia buồn và động viên gia đình ngư dân Trương Văn Bảy. Ảnh Dân Trí

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Văn Nguyên - Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) cho biết: “Qua thông tin báo cáo sự việc của gia đình ngư dân Bảy và Bùi Văn Cu, địa phương đã kịp thời báo cáo lên Huyện ủy cùng lực lượng biên phòng, quân sự, công an và ngành chức năng. Đồng thời, lãnh đạo xã cũng đã đến nhà thăm hỏi, động viên và cử lực lượng hỗ trợ gia đình trong lúc nghe tin dữ này. Cụ thể sự việc, chờ tàu cá QNg 95861-TS cùng thi thể ngư dân Bảy trở về và các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra sự việc. Đây là trường hợp đầu tiên ngư dân xã Bình Châu bị bắn chết ở ngư trường Trường Sa”.

Trước đó, trao đổi với báo Pháp luật TPHCM vào chiều 29/11, ông Lưu Văn Huy Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam nói thẳng: “Dù là lực lượng chấp pháp khác hay bất cứ lực lượng nào có hành động dùng vũ lực tấn công, bắn chết ngư dân ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Đó là những hành động không thể nào chấp nhận được.

Đây là một hành động đáng lên án phải tiến hành điều tra ngay sau ngay sau khi xảy ra sự việc như trên. Ngoài ra ngư dân cần báo cáo sự việc của thể với cơ quan chức năng của địa phương cụ thể để có hướng hỗ trợ kịp thời bảo vệ ngư dân.

Trong quá trình điều tra, xác minh vụ việc nếu là của lực lượng chấp pháp nào đó của nước ngoài thì phải có kết luận cụ thể. Và kết luận điều tra đó phải được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng quy rõ trách nhiệm đối với những cá nhân lực lượng chấp pháp nước ngoài đã gây ra đối với ngư dân Việt Nam trên vùng biển chủ quyền”, ông Huy khẳng định.

Vợ ngư dân Trương Văn Bảy ngất lên ngất xuống khi hay tin dữ từ Trường Sa

Vợ ngư dân Trương Văn Bảy ngất lên ngất xuống khi hay tin dữ từ Trường Sa. Ảnh TTO

Trong khi đó, PGS. TS Võ Văn Trác Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam khẳng định: “Hội nghề cá Việt Nam cực lực phản đối, lên án hành động này. Việc đánh chết người là một hành động dã man. Đó là việc làm phi nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam. Vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam, gây tổn hại nghiêm trọng đến người và tài sản của ngư dân Việt Nam.

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam cần có giải pháp cụ thể để bảo vệ ngư dân của mình hoạt động đánh bắt trên vùng biển chủ quyền. Ngăn chặn các hành động vi phạm của lực lượng nước ngoài. Đồng thời sớm làm rõ vụ việc để ngư dân an tâm vươn khơi”, ông Trác nói.

Liên quan đến vụ việc này, Trung tướng Võ Trọng Việt, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Bộ đội biên phòng nhấn mạnh: “Vụ việc đang được điều tra, xác minh cụ thể”. Theo dự kiến, khoảng chiều tối ngày 1/12, tàu cá QNg 95861-TS đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy về đến cảng Sa Kỳ.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang