Thị trường Đức: Cơ hội tiềm năng cho nông sản hữu cơ Việt Nam

authorKhánh Mai 06:19 18/02/2023

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nhận định, sản phẩm nông sản hữu cơ Việt Nam nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng ở Đức.

Sản phẩm từ mật hoa dừa, cà phê, quế hồi của Việt Nam được quan tâm tại Đức

Theo ông Trần Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cho biết, sau 3 năm thực hiện Đề án Nông nghiệp hữu cơ, tính đến nay sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt trên 335 triệu USD/năm và đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Châu Âu là thị trường nhập khẩu chính các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức bà Đỗ Việt Hà cho biết, người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt là người Đức rất chú trọng đến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe và xu hướng tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ ngày càng gia tăng. Doanh thu thực phẩm hữu cơ ở Đức đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, từ 6,64 tỷ euro năm 2011 lên gần 15,9 tỷ euro vào năm 2021. Bà Đỗ Việt Hà thông tin, tại quốc gia này, 50% các sản phẩm hữu cơ được bán trong các siêu thị bán lẻ như Edeka, Aldi, Rewe, Lild, Netto,… 32% được bán tại các siêu thị chuyên về sản phẩm hữu cơ như Organic Grocery Store, Bio Company, Alnatura, Denn’s Bio Mark, Basic Bio, LPG Bio Markt,… và 18% được tiêu thụ thông qua các kênh bán lẻ khác.

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam được giới thiệu tại Đức. Ảnh minh họa

Tận dụng tối đa các cơ hội

Trong năm qua, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung có giảm so với các năm trước do tình hình lạm phát, giá năng lượng tăng vọt, hậu quả của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine. Điều này khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, giảm mua các sản phẩm hữu cơ có giá cao hơn các sản phẩm thông thường. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tình trạng này chỉ là tạm thời trong bối cảnh việc phát triển sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Chính phủ Đức rất quan tâm, chú trọng đến việc phát triển canh tác nông nghiệp hữu cơ. Để đạt được các mục tiêu theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Đức muốn hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp nên canh tác hữu cơ là trọng tâm phát triển của nông nghiệp Đức.

Chính phủ Đức đưa ra mục tiêu đến năm 2030, diện tích canh tác hữu cơ sẽ chiếm 30% tổng diện tích đất nông nghiệp. Với xu thế phát triển, tiêu dùng sản phẩm hữu cơ kết hợp lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), tiềm năng và cơ hội cho nông sản hữu cơ Việt Nam ngày càng được mở rộng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tối đa các cơ hội mang lại, nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng, các quy định về an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu, các yêu cầu về chứng nhận tiêu dùng hữu cơ quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang