Thị trường bia ảm đạm dịp cận Tết
(VietQ.vn) - Thị trường bia Tết năm nay rơi vào cảnh trầm lắng, trái ngược với không khí tất bật của các năm trước, dù giá giảm sâu và có nhiều chương trình khuyến mại.
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
Phân Bón Cà Mau khai trương cửa hàng Nông nghiệp đô thị đầu tiên tại Tp.HCM
TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá đường dây buôn bán thuốc giả số lượng lớn
Chị Hoàng Anh, nhân viên một công ty tổ chức sự kiện tại TP.HCM, cho biết mọi năm, gia đình chị thường mua cả chục thùng bia để biếu tặng và sử dụng trong dịp Tết. Nhưng năm nay, gia đình quyết định cắt giảm hoàn toàn khoản chi này.
Các cửa hàng kinh doanh bia ở TP.HCM, không khí mua bán kém sôi động. Bà Thanh, chủ một cửa hàng trên đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh) cho biết, lượng tiêu thụ giảm đến 60% so với cùng kỳ các năm trước. "Nếu trước đây người tiêu dùng mua bia để sử dụng và biếu tặng nay họ cắt giảm hẳn", bà Thanh nhận xét. Tình trạng ế ẩm khiến nhiều tiệm tạp hóa chỉ dám nhập cầm chừng, tránh tình trạng tồn kho, phải giảm giá mạnh sau Tết.
Không chỉ cửa hàng nhỏ, nhiều đại lý lớn cũng gặp khó khăn. Chủ một đại lý trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) chia sẻ, mọi năm thường nhập cả nghìn thùng bia để chuẩn bị cho đợt cao điểm, nay chỉ nhập nhỏ giọt. Hiện cả bia và nước ngọt đều không có dấu hiệu tăng giá, thậm chí còn giảm nhẹ.
"Chúng tôi không dám tăng giá bán, thậm chí điều chỉnh giảm nếu khách mua số lượng lớn. Đây là điều chưa từng xảy ra với các năm trước", chủ đại lý nói thêm.
Bia Tết giảm giá, được trưng bày phía dưới khu ăn uống của Trung tâm thương mại Lottemart nhưng không nhiều khách mua.
Tại hệ thống siêu thị, sức mua bia những ngày qua có dấu hiệu tăng nhẹ so với tháng trước, nhưng vẫn giảm 10-30% so với cùng kỳ. Để kích cầu, nhiều siêu thị đã triển khai chương trình khuyến mãi lớn. Theo đó, tại các cửa hàng, giá bia đã giảm từ 9.000 đến 15.000 đồng/thùng so với vài tuần trước, tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu. Các siêu thị phải liên tục cập nhật bảng giá để theo kịp đà giảm này.
Co.op Mart - một trong những hệ thống bán lẻ lớn tại địa phương đã có những động thái tích cực khi tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Dù dự báo ban đầu về nhu cầu mua sắm Tết tăng 20% nhưng với tình hình thực tế khả quan hơn, đơn vị này đã mạnh tay giảm giá nhiều mặt hàng. Đáng chú ý, các giỏ quà Tết được giảm đến 15%, trong khi nhóm hàng tươi sống có mức giảm lên đến 34%.
Các siêu thị khác cũng áp dụng chính sách giảm giá mạnh. Nước ngọt giảm từ 30.000 đến 60.000 đồng/thùng, bánh kẹo các thương hiệu nổi tiếng như Danisa, Lu, Oxford giảm từ 15.000 đến 63.000 đồng/hộp. Đặc biệt, các loại bánh mứt Tết được bán với mức giá giảm từ 15-30% trong hơn một tuần qua.
Tại chợ truyền thống, không khí mua sắm bắt đầu sôi động. Tiểu thương cũng linh hoạt điều chỉnh giá cả và áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi để thu hút khách hàng. “Giữ giá ổn định và có ưu đãi hợp lý là cách để chúng tôi duy trì lượng khách hàng trong mùa Tết này", chị Hoàng Thanh Tuyền, tiểu thương chợ Vũng Tàu chia sẻ.
Để kích thích tiêu dùng mùa mua sắm lớn nhất năm này, các hệ thống siêu thị cũng đang tăng cường loạt chương trình khuyến mãi. Các siêu thị Go!, BigC, Tops Market thuộc Central Retail đang thực hiện chương trình “Lễ hội Thịt heo” lớn nhất trong năm áp dụng từ mùng 8 tháng Chạp đến hết 23 tháng Chạp (từ ngày 9- 22/1), để phục vụ người tiêu dùng thời điểm nhu cầu thực phẩm này tăng cao, do chế biến các sản phẩm phục vụ nhu cầu ngày Tết. Hầu hết các loại như thịt vai, ba rọi, thịt đùi, cốt lết, chân giò, thịt xay… giảm 20-45% giá bán.
Theo đại diện Central Retail, năm nay, kinh tế có nhiều biến động khiến phần lớn người lao động gặp khó khăn, trong khi thịt heo tươi đang tăng giá trở lại, do ảnh hưởng của dịch bệnh và người chăn nuôi giảm tái đàn. Việc giảm giá thịt heo để giảm áp lực giúp người tiêu dùng yên tâm hơn.
Thanh Hiền (t/h)









